Select Page

ด้วยพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้ากรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี ที่ทรงมีความห่วงใยพี่น้องประชาชน ตลอดจนเยาวชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นอย่างมาก โดยเฉพาะเรื่องการศึกษาและการใช้ภาษาไทย ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ในฐานะหน่วยงานด้านการพัฒนา จึงได้สนองพระราชดำริด้านทักษะการใช้ภาษาไทยของนักเรียนในพื้นที่ห่างไกล จึงได้มีการจัดโครงการ เพิ่มโอกาสทางการศึกษา และการเรียนรู้ตลอดชีวิต โดยการสนับสนุนวิทยากรผู้สอนภาษาไทย ในโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนสังกัดกองกับการที่ 43 และ 44 ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และ 2  อย่างเนื่อง เพื่อเสริมสร้างและพัฒนาการศึกษา ให้กับนักเรียนในพื้นที่ห่างไกลถิ่นทุรกันดาร ให้สามารถอ่านออก เขียนได้ รวมถึงส่งเสริมให้จัดการเรียนการสอนภาษาไทยที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น 

นางสาวนูรีซา แฉะ วิทยากรผู้สอนภาษาไทยในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านประกอบออก อำเภอนาทวี จังหวัดสงขลา ได้กล่าวถึงความรู้สึกในครั้งนี้ว่า รู้สึกซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีเป็นอย่างมาก ที่ทรงมีความห่วงใยและได้ขยายโอกาสทางการศึกษาให้กับเยาวชนในถิ่นทุรกันดารให้มีการศึกษาที่ดีสามารถเทียบเท่ากับเยาวชนในภูมิภาคอื่น นอกจากนี้ตนยังรู้สึกภาคภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาเยาวชนให้มีความรู้ ความสามารถ ซึ่งในการจัดการเรียนการสอนนั้นตนได้นำเอาสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการศึกษามาต่อยอดให้กับนักเรียนทั้งกระบวนการสอนและเทคนิคต่างๆ เช่น การใช้สื่อประกอบเพลง การใช้ร่างกายมาสื่อสารกับนักเรียน บัตรภาพ บัตรคำ การแจกรูปสะกดคำ รวมถึงการใช้เกมแต่มีการสอดแทรกเนื้อหาลงไปด้วย เพื่อทำให้นักเรียนเกิดความบันเทิง รวมถึงเกิดการพัฒนา การเรียนรู้ และเกิดความสนใจตั้งใจในการเรียนภาษาไทยมากยิ่งขึ้น ซึ่งในช่วงแรกๆ ที่ตนได้เข้ามาสอนมีนักเรียนส่วนใหญ่สามารถอ่านออกเขียน แต่จะมีส่วนน้อยที่อ่านไม่ออกเลย ตนได้ใช้วิธีเรียกมาสอนตัวต่อตัว ฝึกฝนให้นักเรียนอ่านทีละคำ ทีละประโยค ไม่สร้างความกดดันให้กับนักเรียน จนปัจจุบันทำให้นักเรียนเหล่านี้อ่านออก เขียนได้เกือบ 100 เปอร์เซน ซึ่งสุดท้ายนี้ขอขอบคุณศอ.บต.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ได้ร่วมกันทำให้โครงการดีๆแบบนี้เกิดขึ้น ซึ่งทำให้เด็กและเยาวชนในพื้นที่ห่างไกลที่ไม่สามารถอ่านออกและเขียนภาษาไทยได้ กลับมาอ่านออก เขียนได้  ซึ่งภาษาไทยเปรียบเสมือนพื้นฐานของวิชาอื่นๆ หากอ่านไม่ออก เขียนไม่ได้ ก็จะไม่สามารถเข้าถึงวิชาอื่นๆ ในการศึกษาได้ต่อไปเช่นกัน

ด้านตัวแทนนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านประกอบออก อำเภอนาทวี   จังหวัดสงขลา เปิดเผยถึงความรู้สึกในครั้งนี้ว่า รู้สึกปลาบปลื้มและดีใจมากๆ ที่สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้ให้ความสำคัญและทรงห่วงใยเด็กเยาวชนในพื้นที่ห่างไกล รวมถึงยังได้มอบโอกาสทางการศึกษาที่ดีให้กับพวกหนู ซึ่งหนูรู้สึกชอบวิชาภาษาไทยมาก เพราะคุณครูได้นำสื่อการเรียนการสอนที่น่าสนใจ และสนุกมาก มาสอน ทำให้หนูอยากเรียนภาษาไทย อยากอ่านหนังสือเก่งๆ อยากเขียนภาษาไทยให้ได้มากขึ้น จากที่เมื่อก่อนที่อ่านหนังสือไม่ออกเลยคุณครูได้เรียกมาสอนตัวต่อตัว และได้มีการฝึกฝนทักษะต่างๆ ทั้งการสะกดคำ การอ่านออกเสียงพยัญชนะให้ถูกต้อง ปัจจุบันหนูอ่านออกเขียนได้มากขึ้น และจะพยายามฝึกฝนต่อไป 

ทั้งนี้ในการขับเคลื่อนโครงการ เพิ่มโอกาสทางการศึกษา และการเรียนรู้ตลอดชีวิต หรือสนับสนุนวิทยากรผู้สอนภาษาไทย ในโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนสังกัดกองกับการที่ 43 และ 44 ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และ 2 ที่ผ่านมานั้น ศอ.บต. มีความมุ่งหวังให้เด็กและเยาวชนในพื้นที่ห่างไกลให้ได้รับการศึกษาอย่างมีประสิทธิภาพ เฉกเช่นเดียวกับเด็ก ในภูมิภาคอื่น และต้องดำรงอยู่ใน สังคมพหุวัฒนธรรมได้อย่างมีความสุข

 690 total views,  2 views today