Select Page

จากมติ ครม.สัญจร เมื่อวันที่ 21 มกราคม 2563 ได้เห็นชอบให้มีการขยายผลเมืองต้นแบบตามนโยบายสามเหลี่ยมมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน โดยให้ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.)  เป็นหน่วยในการรับผิดชอบ และสนับสนุนผลักดันให้ อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา เป็นเมืองต้นแบบที่ 4 พัฒนาเมืองอุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคต เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่มีความพร้อมและมีความเหมาะสมที่จะดำเนินการก่อสร้างโครงการนิคมอุตสาหกรรมก้าวหน้า ทั้งท่าเรือ และโรงไฟฟ้าที่มีขนาดใหญ่ ในพื้นที่ตำบลนาทับ ตลิ่งชัน และสะกอม อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา ในส่วนระยะเวลาในการดำเนินการโครงการนี้ เริ่มตั้งแต่วันที่ 1/10/2561  จนถึงวันที่  30/09/2566 ซึ่งขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของการเปิดเวทีรับฟังความเห็นของประชาชน โดย ศอ.บต. ได้มีแผนการจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นของประชาชนใน 3 ตำบล เพื่อเปิดเวทีให้ประชาชนได้ร่วมแสดงความคิดเห็นอย่างเปิดกว้างเพราะประชาชนในพื้นที่ถือเป็นผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสียโดยตรงมากที่สุด

อย่างไรก็ตามก็มีข้อสงสัยจากชาวบ้านในเรื่องของประเด็นต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น การดำเนินการเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจ อ.จะนะ  จ.สงขลา ให้เป็นเมืองอุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคต ใช้เงินภาษีของประชาชนหรือไม่? ซึ่งจริงๆแล้วเป็นการลงทุนจากภาคเอกชน 100% จะมีการเกิดผลกระทบกับสิ่งแวดล้อมหรือไม่?  การดำเนินการจะมีการศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม ตามกฎหมาย ศึกษาผลกระทบที่เกิดจากการพัฒนาและแผนเยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการพัฒนาทั้งในรูปแบบระยะเร่งด่วน ระยะกลาง และระยะยาว มีผลกระทบกับชาวบ้านละแวกนั้นหรือไม่ ชาวบ้านจะไปอยู่ที่ไหน? การดำเนินการเป็นการทำในที่ดินเอกชน ไม่ได้เวนคืน นี่เป็นส่วนหนึ่งจากหลายๆคำถามของชาวบ้าน

ทั้งนี้ ศอ.บต. จะมีการเปิดเวทีรับฟังให้คนในพื้นที่ทั้ง 3 ตำบลที่มีส่วนได้ส่วนเสียโดยตรงเข้าไปรับฟังข้อมูลอย่างละเอียด สามารถแสดงความคิดเห็นหรือหากมีข้อข้องใจเรื่องไหนก็สามารถซักถามได้อย่างเปิดกว้าง ชอบ ไม่ชอบ พอใจ ไม่พอใจ อยากให้มี ไม่อยากให้มี ไปคุยกันในวันที่ 11 กรกฎาคม 2563 เวลา 09.30 – 12.30 น. ณ ห้องประชุมโรงเรียนจะนะวิทยา ตำบลสะกอม อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา  ซึ่งเป็นเวทีครั้งใหญ่ที่จะเปิดพื้นที่ให้ประชาชนชาวจะนะมาร่วมแสดงความคิดเห็น โดยมีผู้เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชนที่ขับเคลื่อนเมืองอุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคตมาร่วมรับฟังด้วย เพื่อให้คนจะนะได้มีโอกาสตัดสินใจ คนที่ไม่ได้ไปก็สามารถดูผ่าน Facebook Live เพจ ข่าว ศอ.บต. ที่บ้านก็ได้ หรือสามารถเข้าไปอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ทางเว็บไซด์สำนักนายกรัฐมนตรี http://www.thaigov.go.th. มีข้อมูลแขวนไว้ให้อ่านอย่างละเอียดและสามารถเข้าไปแสดงความคิดเห็นได้อย่างเต็มที่อีกด้วย

 1,316 total views,  1 views today