Select Page

วันนี้ (30 ก.ค. 66) พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศอ.บต. ลงพื้นที่ตรวจสอบความเสียหายเหตุระเบิดโกดังเก็บพลุกลางตลาดมูโน๊ะ อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส พร้อมนำน้ำดื่มร่วมบริจาคแก่ชาวบ้านที่ขอรับการช่วยเหลือ

เลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวภายหลังตรวจสอบพื้นที่ว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และพลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะรองนายกฯ กำกับดูแลพื้นที่ จชต. ได้กำชับให้ดูแลพื้นที่และประชาชนอย่างดีที่สุดทันทีที่ทราบเหตุการณ์ ในส่วนความสูญเสีย ขณะนี้ มีผู้เสียชีวิต 12 ราย สามารถพิสูจน์ทราบตัวตนแล้ว 10 ราย เหลืออีก 2 ราย ที่กำลังรอพิสูจน์อัตลักษณ์ บาดเจ็บ 121 คน พักรักษาตัวที่โรงพยาบาลสุไหงโก-ลก 10 คน สาหัส 1 คน บาดเจ็บปานกลาง 9 คน ทรัพย์สินที่ได้รับความเสียหาย ณ เวลานี้ 365 หลังคาเรือน โดยจังหวัดและอำเภอกำลังทยอยตรวจสอบดูแล คาดว่า จะใช้เวลาถึงวันพรุ่งนี้ (31 ก.ค. 66) ถึงจะได้ผลความเสียหายทั้งหมด อย่างไรก็ตามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ถือว่า หนักหนาและสาหัสมาก โดยมาตรการหลังจากนี้ สั้นที่สุด คือ ‘เข้มงวดสูงสุด’ เพราะถ้าเข้มงวดสูงสุดแล้วก็จะไม่เกิดเหตุการณ์แบบนี้ ที่ต่อให้ชดเชยขนาดไหนก็ไม่เพียงพอ อย่างไรก็ตามสำหรับมาตรการเยียวยา กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะมีการเยียวยาทั้งด้านทรัพย์สิน ร่างกายและจิตใจ ต่อไปตามระเบียบ

ด้านนายสุชาติ กิจการ ปลัดอำเภอมูโน๊ะ เผยถึงการจัดตั้งโรงงานเก็บพลุและดอกไม้ไฟในตลาดมูโน๊ะว่า ได้มีการขออนุญาตก่อสร้างโรงงานเพื่อเป็นคลังเก็บสินค้า โดยไม่ได้ระบุว่า เก็บของสิ่งใด ซึ่งโรงงานพึ่งก่อสร้างแล้วเสร็จ และมีเจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจสอบก่อนเกิดเหตุระเบิดเพียง 3 วัน คาดว่า ทางโรงงานมีการลักลอบนำเข้าพลุและดอกไม้ไฟมาเก็บไว้หลังจากนั้น เพื่อส่งขายไปยังประเทศมาเลเซีย ทั้งนี้ สำหรับสาเหตุการระเบิดครั้งนี้ ทราบว่า คนงานได้เข้ามาเชื่อมชั้นวางของ โดยอาจไม่ทราบว่ามีสิ่งของที่ไวต่อการจุดติดไฟ อย่างไรก็ตาม แรงระเบิดได้สร้างความเสียหายเป็นวงกว้าง ระยะรัศมี 3 กิโลเมตร และทำให้มีผู้เสียชีวิต 12 ศพ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นครอบครัวที่มีบ้านอยู่ใกล้กับโรงงาน

ทั้งนี้ ในส่วนการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ได้เข้าถอดมิเตอร์ไฟในพื้นที่เกิดเหตุตลาดมูโน๊ะ เพื่อป้องกันไฟฟ้าลัดวงจรเรียบร้อยแล้ว เนื่องจากมีบ้านเรือนและสายไฟได้รับความเสียหายอย่างหนัก พร้อมจะจ่ายไฟแรงต่ำเข้ามา สำหรับบ้านบริเวณรอบนอกที่เกิดเหตุ

ในส่วนชาวบ้านและผู้ประกอบการได้ทยอยเข้าเก็บทรัพย์สินที่สามารถใช้การได้ และแจ้งความเสียหายแก่หน่วยงาน/ศูนย์รับเรื่อง กองอำนวยการให้ความช่วยเหลือ ที่จัดตั้งไว้บริเวณพื้นที่ดังกล่าวทราบอย่างต่อเนื่อง

 427 total views,  1 views today