Select Page

วันนี้ (3 ก.ค.2566) เวลา 10.30 น. ณ อาคารศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ นำโดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ปรีชา สะแลแม อธิการบดีมหาวิทยาลัย นำคณาจารย์ และนักศึกษาที่ได้รับทุนการศึกษาจากกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) เข้ารายงานผลการดำเนินการแก่ พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศอ.บต. พร้อมรายงานความร่วมมือทางวิชาการกับมหาวิทยาลัยในประเทศจีน

โดยมหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ได้รับการพิจารณาจัดสรรทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษาจากกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา ทุนนวัตกรรมสายอาชีพชั้นสูง ในปี 2566 จำนวน 125 ทุน โดยนักศึกษาที่ได้รับทุน เป็นนักศึกษาขาดแคลนทุนทรัพย์ ด้อยโอกาสพร้อมกับมีศักยภาพในการพัฒนาสู่อาชีพที่มั่นคงในอนาคต โดยจำแนกเข้าศึกษาใน คณะพยาบาลศาสตร์ วิทยาลัยเทคนิคนราธิวาส และวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีนราธิวาส มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์

เลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวว่า ท่ามกลางความรู้สึกเหลื่อมล้ำและยากจนของคนในพื้นที่ กสศ. ทำงานอย่างเต็มที่ ในการจัดสรรทุนส่งตรงถึงมหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ ให้โอกาสเยาวชนให้มีโอกาสในการพัฒนาตนเอง และทำให้มหาวิทยาลัย และวิทยาลัยในพื้นที่ได้พัฒนาศักยภาพให้มีความพร้อมมากขึ้น โดยรัฐมอบทุนการศึกษาแก่เยาวชนจังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อช่วยเหลือเยาวชนที่มีฐานะยากจน ขาดแคลนทุนทรัพย์ แต่เรียนดี มีศักยภาพ ซึ่งการดำเนินการนี้ของกองทุนเสมอภาค กำลังตอบโจทย์ความเสมอภาคในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ทั้งนี้ความเสมอภาคเกิดขึ้นโดยเยาวชนได้รับการศึกษาตั้งแต่อนุบาลจนจบภาคบังคับโดยไม่ต้องเสียค่าเล่าเรียน หลังจากนั้นบางคนไม่สามารถไปต่อได้ เพราะฐานะทางบ้าน กองทุนเสมอภาคจึงหยิบยื่นโอกาสให้เยาวชนได้เรียนหนังสือตามความต้องการ โดยมีมหาวิทยาลันราธิวาส เปิดการเรียนการสอนในสาขาที่เยาวชนต้องการศึกษา เรียนจบแล้วมีงานทำ เพื่ออนาคตของตัวเยาวชนและครอบครัว

อธิการบดีมหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ กล่าวว่า มหาวิทยาลัยตระหนักในการสร้างโอกาสแก่เยาวชนในพื้นที่ ตามเป้าหมายในการก่อตั้งมหาวิทยาลัย ขณะนี้ ทางมหาวิทยาลัยได้พยายามสร้างความร่วมมือกับโลกตะวันออกกลาง ในการเจรจาเพื่อแลกเปลี่ยนนักศึกษา ฝึกประสบการณ์วิชาชีพ หรือแม้แต่การทำงาน อาทิ ด้านสาขาพยาบาล ช่างเทคนิค หรืออุตสาหกรรม และยังมีการหารือกับทางมหาวิทยาลัยในสาธารณรัฐประชาชนจีน มาเลเซียและประเทศเพื่อนบ้านอื่นๆ ในการสร้างความร่วมมือทางการศึกษา เพื่อยกระดับการศึกษาให้เป็นที่ยอมรับในศาสตร์สาขาวิชาต่างๆ เพื่อให้นักศึกษาจบแล้ว สามารถมีอาชีพที่มั่นคง ทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ

ด้าน น.ส.จาจุรีย์ ปานเพชร สาขาผู้ช่วยพยาบาล กล่าวว่า ทุน กสศ. เป็นทุนที่มอบโอกาสแก่เด็กด้อยโอกาสให้ได้เรียนหนังสือ ไม่ใช่แค่ตนเอง แต่รวมถึงเพื่อนๆ เยาวชนที่เข้ามาศึกษาในทุนดังกล่าวทุกคน โดยส่วนตัวไม่คิดว่าจะได้เรียน เพราะย่าไม่มีกำลังทรัพย์สินที่จะส่งเสียให้เรียนหนังสือ เนื่องจากตนมีพี่น้องหลายคน อาศัยอยู่กับย่าทุกคน ถ้าไม่ได้รับทุน ขณะนี้ก็อาจจะมีตัดยางอยู่ที่บ้าน จึงรู้สึกขอบคุณ ศอ.บต. มหาวิทยาลัย และส่วนราชการที่เกี่ยวข้องทุกหน่วยที่มอบโอกาสในครั้งนี้

ทั้งนี้ มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ ยังได้รายงานถึงความร่วมมือทางวิชาการกับมหาวิทยาลัยในสาธารณรัฐจีน ในการยกระดับและเพิ่มเครือข่ายความร่วมมือทางวิชาการ ซึ่งคาดว่า จะสามารถยกระดับทางการศึกษา พร้อมส่งเยาวชนให้มีโอกาสไปประกอบอาชีพในประเทศจีนด้วย

 292 total views,  1 views today