Select Page

วันนี้ (25 กันยายน 2565) พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) เป็นประธานพิธีเปิดงานประเพณีถือศีลกินผัก อิ่มบุญ อิ่มเจ เสริมบารมี วิถีบุญ ประจำปี 2565 ณ สำนักงานมูลนิธิเซิ่งหมู่ธารน้ำใจ สุไหงโกลก อำเภอสุไหงโกลก จังหวัดนราธิวาส โดยมีนายทศพล สวัสดิสุข รองผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส นายอนิรุทธ บัวอ่อน นายอำเภอสุไหงโกลก นายกเทศมนตรีเมืองสุไหงโกลก ประธานมูลนิธิแห่งหมู่การน้ำใจสุไหงโกลก ผู้แทนส่วนราชการ ตลอดจนคนไทยเชื้อสายจีนในพื้นที่ เข้าร่วมอย่างคึกคัก

ในการนี้พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศอ.บต. กล่าวว่า ตนเองมีความภาคภูมิใจกับชาวอำเภอสุไหงโกลก และทุกพื้นที่ ตลอดจนชาวมาเลเซียและชาวสิงคโปร์ด้วย ที่มีมูลนิธิเซิ่งหมู่ธารน้ำใจ สุไหงโก-ลก องค์กรการกุศลสาธารณประโยชน์ งตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่ได้ร่วมกันสืบทอดประเพณีที่สำคัญไว้ โดยเริ่มตั้งแต่วันขึ้น 1 ค่ำ ถึง 9 ค่ำเดือน 9 นับตามปฏิทินจีน ซึ่งชาวจีนจะปวารนาตนงดอาหารที่มีเนื้อสัตว์ พร้อมทั้งถือศีลไหว้พระทำบุญทำทาน เพื่อเป็นการชำระทั้งร่างกายและจิตใจให้บริสุทธิ์ถือเป็นการสร้างบุญเสริมความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิตดังคำกล่าวที่ว่า “กินเจหนึ่งมื้อหมื่นชีวิตรอด” ถือเป็นการรักษาความบริสุทธิ์ทั้งกาย ใจ เพื่อการสักการะหรือการปฏิบัติบูชาถวายเทพยดา ทั้งมหัศจรรย์แห่งการกินเจช่วยรักษาสุขภาพและความสมดุลในร่างการอีกด้วย ซึ่งเชื่อว่าผลที่จะเกิดขึ้นหลังจากนี้คือเป็นการขับเคลื่อนเศรษฐกิจส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม และกระตุ้นเศรษฐกิจสามารถกระจายรายได้สู่ชุมชนตลอดจนแสดงถึงความสามัคคีโดยพร้อมเพรียงอีกด้วย โดยคณะกรรมเซิ่งหมู่ธารน้ำใจจะเป็นแกนกลางสำคัญในการขับเคลื่อนงานครั้งนี้ ซึ่งหวังว่าชาวอำเภอสุไหงโกลกจะมีความสุขมีความเจริญในภายภาคหน้า นอกจากนี้ตนเองขอชื่นชมชาวไทยเชื้อสายจีนที่มีความเป็นปึกแผ่นและใช้ความเข้มแข็งในการเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ต่อทุกศาสนาทั้งพุทธ มุสลิม ตลอดจนช่วยเหลือด้านสาธารณกุศลในมิติเชิงเศรษฐกิจทำให้พี่น้องประชาชนมีอาชีพมีรายได้สามารถลืมตาอ้าปากได้และมีชีวิตที่ดีขึ้นต่อไปได้อย่างยั่งยืน

ภายหลังเสร็จสิ้นพิธีฯ เลขาธิการ ศอ.บต.ยังได้ร่วมพิธีขึ้นเสาโกเต้ง เพื่อใช้แขวนชุดตะเกียงน้ำมัน 9 ดวง (เก้าแต่งคิ้ว) ซึ่งเป็นตัวแทนของกิ้วอ๋องไต่เต่ หรือ ราชาธิราชทั้ง 9 องค์ ซึ่งการแขวนชุดตะเกียงน้ำมันนั้นเพื่อเป็นสัญลักษณ์ในการจัดประเพณีถือศีลกินผัก แสดงถึงการเริ่มประเพณีถือศีลกินผัก 1 วัน และจะยกเสาลงเมื่อเสร็จสิ้นพิธีกินผักครบทั้ง 9 วัน

สำหรับเทศกาลถือศีลกินผักเป็นประเพณีที่ชาวจีนสืบทอดต่อกันมาช้านาน โดยกำหนดวัดตามจันทรคติจีน คือเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 – 9 เดือน 9 ตามปฏิทินจีนทุก ๆ ปี รวม 9 วัน 9 คืน ชาวจีนจะนุ่งขาว ห่มขาว และงดรับประทานเนื้อสัตว์ตามความเชื่อและความศรัทธาได้อัญเชิญราชาธิราชทั้ง 9 พระองค์ ให้เสด็จลงมาเป็นประธานในงานประเพณีถือศีลกินผักครั้งนี้จึงอัญเชิญองค์พระหลวงปู่ไต่ฮงกงเพื่อเป็นประธานในงานประเพณีถือศีลกินผัก ซึ่งการจัดประเพณีถือศีลกินผัก ประจำปี 2565 ได้กำหนดจัดขึ้น ระหว่างวันที่ 25 กันยายน – 4 ตุลาคม 2565 ภายในงานมีการประกอบพิธีกรรมต่างๆ อาทิ พิธีซ่งเก้ง (สวดมนต์) พิธีเปิดโรงทานอาหารเจ พิธีโข้กุนข้าวชิ่วเอี๋ยจงกุ้นปงแบ้ (พิธีเลี้ยงอาหารเจให้แก่ทหารสวรรค์) พิธีอิ้วเก้ง (แห่พระออกเยี่ยมอวยพรราษฎรที่รอรับขบวนแห่เพื่อประกอบพิธีเฉี้ยเฮี้ยวโห้ย (อัญเชิญกระถ่างควันธูป) แห่รอบเมืองสุไหงโก-ลก

ทั้งนี้เพื่อให้ประชาชนได้รู้จักประเพณีถือศีลกินผักซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของการทำความดีต่อเนื่องไปสู่เส้นทางการสั่งสมบุญอันนำพาความสุขความเจริญมาสู่ผู้ปฏิบัติ และเป็นการสนับสนุนส่งเสริมให้ประชาชนทั่วไป โดยเฉพาะเยาวชนหันมาถือศีลกินผัก นุ่งขาว ห่มขาว อนุรักษ์วัฒนธรรมของชาวจีนให้คงอยู่สืบไป รวมถึงเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมและกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่อำเภอสุไหงโกลก

นอกจากนี้เลขาธิการ ศอ.บต. พร้อมคณะฯ ส่วนราชการได้ลงพื้นที่พบปะพ่อแม่ค้าที่มาขายของ ณ ตลาดนัดชายแดนใต้ซือปาแด ริมแม่น้ำสุไหงโกลก ซึ่งได้ใช้พื้นที่ในการจำหน่ายสินค้า อาหารพื้นถิ่นปรุงสุกใหม่ สร้างอาชีพ สร้างรายได้ ตลอดจนเป็นแหล่งพักผ่อนหย่อยใจให้กับนักท่องเที่ยวทั้งในและนอกพื้นที่ โดยเลขาธิการศอ.บต. ได้เชิญชวนพี่น้องประชาชนให้มาเที่ยวชมตลาดแห่งนี้ที่อยู่ใต้สุดแดนสยามของประเทศไทยมาช่วยอุดหนุนพี่น้องประชาชนของเราให้มีรายได้กระจายสู่ชุมชน ตลอดจนเทศกาลงานถือศีลกินผักด้วย

 259 total views,  1 views today