Select Page

วันนี้ (25 กันยายน 2565) พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ร่วมประเพณีสารทเดือนสิบ ณ วัดทองดีประชาราม (ท่านแดง) อําเภอ สุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส พร้อมพบปะพี่น้องประชาชน โดยมีพระโสภณคุณาธาร เจ้าคณะจังหวัดนราธิวาส ร่วมเทศธรรม และเจ้าหน้าที่กองส่งเสริมและสนับสนุนงานพัฒนาฝ่ายพลเรือน ศอ.บต. ตลอดจนพุทธศาสนิกชนในพื้นที่เข้าร่วมรับศีลฟังธรรมเป็นจำนวนมาก

สำหรับประเพณีสารทเดือนสิบหรือประเพณีชิงเปรตเป็นงานบุญประเพณีของคนภาคใต้ ซึ่งเป็นความเชื่อของพุทธศาสนิกชนที่เชื่อว่าบรรพบุรุษ ได้แก่ ปู่ ย่า ตา ยาย และญาติพี่น้องที่ล่วงลับไปแล้ว ผู้ที่ทำบาปไว้มากจะตกนรก กลายเป็นเปรต ต้องทนทุกข์ทรมานในอเวจี ต้องอาศัยผลบุญที่ลูกหลานอุทิศส่วนบุญกุศลให้ ในแต่ละปีมายังชีพ เมื่อถึงวันแรม1 ค่ำ เดือน 10 พระยายมจะปล่อยคนบาปทั้งหลาย ที่เรียกว่า “เปรต” กลับไปพบญาติพี่น้องในเมืองมนุษย์ เพื่อมาขอส่วนบุญจากลูก หลาน ญาติ พี่น้อง และจะกลับไปนรก ในวันแรม 15 ค่ำ เดือน10 ในโอกาสนี้ ลูก หลาน ญาติ พี่น้อง ที่ยังมีชีวิตอยู่ จึงนำอาหารไปทำบุญที่วัด โดยจะต้องมีการจัดสำรับอาหาร ได้แก่ ผลไม้ ขนมพอง ขนมลา ฯลฯ นำไปทำบุญตามความเชื่อที่มีมาแต่โบราณ เพื่ออุทิศส่วนบุญกุศลให้แก่ผู้ที่ล่วงลับไปแล้ว เพื่อแสดงความกตัญญูกตเวที

ขณะที่บรรยากาศภายในวัดต่างมีบรรดาประชาชนเดินทางมาพร้อมกับครอบครัวนำอาหารคาวหวาน ผลไม้ ใส่ปิ่นโต หอบหิ้วขนมตามประเพณีสารทเดือนสิบ รวมทั้งดอกไม้ ธูปเทียน ไปร่วมทำบุญถวายเพลแด่พระภิกษุสงฆ์ที่วัดกันอย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งนำอาหาร ขนม น้ำดื่ม ไปส่งให้เจ้าหน้าที่ เพื่อจะได้นำไปวางไว้ที่บริเวณร้านเปรต ก่อนที่จะมีประเพณีชิงเปรตหลังเสร็จสิ้นพิธี ซึ่งในวันนี้เด็ก ๆ และประชาชนจะได้ร่วมชิงเปรตกันตามประเพณีวันสารทเดือนสิบ นอกจากนี้ยังได้มีประชาชนนำอาหาร ขนม ดอกไม้ ไปวางหน้ากำแพงวัด พร้อมกับจุดธูป เทียนไหว้ อุทิศส่วนกุศลให้กับผู้ที่ล่วงลับที่ไม่มีญาติด้วย

 294 total views,  1 views today