Select Page

วันนี้ (30 มิถุนายน 2565) พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) นำคณะผู้แทน OIC นำโดย Mr.Yousef Mohammed S.Aldobeay ผู้ช่วยเลขาธิการฝ่ายการเมืองของ OIC Mr. El Habib Bourane ผู้อำนวยการกองชุมชนและชนกลุ่มน้อยของมุสลิม Ms. Ibrahim Patou เจ้าหน้าที่ฝ่ายการเมืองระดับชำนาญการ และ นายดามพ์ บุญธรรม อธิบดีกรมเอเชียใต้ ตะวันออกกลางและแอฟริกา ลงพื้นที่ บริษัทชายแดนใต้ฟู๊ดโพรเซสซิ่ง จำกัด ซึ่งเป็นที่ตั้งของโรงงานแปรรูปมะพร้าวแบบครบวงจร เพื่อเยี่ยมชม รับฟังการดำเนินงานและแลกเปลี่ยนข้อมูลในการส่งเสริมอาชีพให้กับพี่น้องประชาชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

สำหรับบริษัทชายแดนใต้ ฟู๊ดโพรเซสซิ่ง จำกัด เป็นโรงงานแปรรูปมะพร้าวปัจจุบันได้เปิดทำการมาแล้วกว่า 2 เดือน มีการเปิดรับซื้อมะพร้าว จากเกษตรกรในพื้นที่จังหวัดยะลา ปัตตานี นราธิวาส สงขลา ตลอดจนจังหวัดใกล้เคียง วันละกว่า 45,000 ลูก และส่งต่อให้กับโรงงานนำไปแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ เช่น น้ำกะทิปรุงสำเร็จ น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น น้ำมะพร้าวพร้อมดื่ม ฯลฯ ซึ่งในห้วงที่ผ่านมาได้นำสินค้าเหล่านี้ไปออกบูทยังพื้นที่ต่าง ๆ ทำให้ได้รับเสียงตอบรับจากผู้บริโภคเป็นจำนวนมาก อีกทั้งยังได้รับการสนับสนุนจากส่วนราชการ โดยเฉพาะ ศอ.บต. ที่ได้เข้ามาส่งเสริมให้เกษตรกรปลูกมะพร้าวและขยายพื้นที่ปลูกมากขึ้น เพื่อรองรับผลผลิต และนำมาขายให้กับโรงงานได้ นอกจากนี้ในส่วนของแรงงานขณะนี้โรงงานมีจำนวนแรงงานทั้งหมด กว่า 50 คน ซึ่งเป็นบุคลากรที่อยู่ในพื้นที่ทั้งหมด หากอนาคตโรงงานมีกำลังการผลิตอย่างเต็มรูปแบบ คาดว่าจะมีการรับซื้อมะพร้าว จากเกษตรกรได้วันละกว่า 240,000 ลูก และจะมีความต้องการแรงงานกว่า 100 – 200 คน เพื่อให้มีแรงงานเพียงพอ ต่อกำลังการผลิตที่จะส่งออกสู่ตลาดทั้งในต่างประเทศได้

Mr.Yousef Mohammed S.Aldobeay ผู้ช่วยเลขาธิการฝ่ายการเมืองของ OIC กล่าวว่า โรงงานแปรรูปมะพร้าวแห่งนี้นอกจากจะออกผลผลิตไปสู่ตลาดแล้ว แต่สิ่งที่สำคัญมากกว่านั้นก็คือ การเปิดโอกาสให้ประชาชนในพื้นที่ มีอาชีพ มีรายได้ คนงานบริษัทแห่งนี้ ประกอบไปด้วยประชาชนที่หลากหลาย เป็นความงดงามที่เกิดขึ้นในพื้นที่ เป็นความปรองดอง สมานฉันท์ ที่ OIC เองก็ให้ความสำคัญ และรู้สึกภาคภูมิใจ ตามคำสอนของศาสนาอิสลาม การให้คุณค่ากับความเป็นมนุษย์ ความเสมอภาค และให้เกียรติในความเป็นเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน เป็นสิ่งที่มีคุณค่ามาก เพราะฉะนั้นในวันนี้ได้มาเห็นถึงการให้ความตระหนักของทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ โดยไม่ได้เอาประเด็นของความแตกต่างในเรื่องหลักความเชื่อทางศาสนา ความแตกต่างของพื้นเพที่มาของเชื้อชาติเป็นที่ตั้ง แต่ต่างฝ่ายต่างมุ่งหวังในการอยากเห็นความรุ่งเรือง ความสงบสุข ในพื้นที่อย่างแท้จริง

พร้อมกันนี้ ผู้ช่วยเลขาธิการฝ่ายการเมืองของ OIC ยังได้ชื่นชมผู้บริหารสถานประกอบการเป็นอย่างมากที่คำนึงถึงคุณค่าของความเป็นมนุษย์และส่งเสริมการศึกษาโดยการให้ทุนการศึกษาทั้งในส่วนของพนักงานและประชาชนโดยรอบโรงงานเป็นประจำทุกเดือนโดยไม่จำกัดเชื้อชาติและศาสนาใดเพื่อโอกาสทางการศึกษาและโอกาสทางการพัฒนาพร้อมกับการเจริญเติบโตของสถาน ประกอบการด้วย

 510 total views,  3 views today