Select Page

เมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 2565 พลเอก ชัยชาญ ช้างมงคล ประธานกรรมการผู้แทนพิเศษของรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการผู้แทนพิเศษของรัฐบาลฯ ครั้งที่ 6/2565 ที่ห้องประชุม สำนักงานอธิการบดีมหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ อำเภอเมืองนราธิวาส เพื่อติดตามผลการขับเคลื่อนแผนงาน/โครงการที่เกี่ยวข้อง ภายใต้แผนบูรณาการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ และผลสัมฤทธิ์ของการขับเคลื่อนในห้วงไตรมาสที่ 1-3 ของปีงบประมาณ พ.ศ.2565 ซึ่งมี นายไพโรจน์ จริตงาม รองผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส พลโท เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4 นางทัศนีย์ ผลชานิโก รองอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ นายศรัทธา คชพลายุกต์ รองเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) นายนันทพงศ์ สุวรรณรัตน์ ผู้อำนวยการกองส่งเสริมและสนับสนุนงานพัฒนาเพื่อความมั่นคง ศอ.บต. นายอิสระ ละอองสกุล ผู้อำนวยการกองประสานและเร่งรัดการพัฒนาพื้นที่พิเศษจังหวัดชายแดนภาคใต้ ศอ.บต. และคณะผู้เกี่ยวข้องเข้าร่วมการประชุม ภายหลังจากการประชุมประธานกรรมการผู้แทนพิเศษของรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ และคณะ ได้ไปเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์จังหวัดนราธิวาส เพื่อเยี่ยมชมประวัติความเป็นมาของชุมชนเมือง แหล่งมรดกทางวัฒนธรรม ศาสนา ขนบธรรมเนียม ประเพณี วัฒนธรรม วิถีชีวิต มรดกภูมิปัญญาท้องถิ่นในอดีตของจังหวัดนราธิวาสอีกด้วย

พลเอก ชัยชาญ ช้างมงคล ประธานกรรมการผู้แทนพิเศษของรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ กล่าวว่า ในฐานะหัวหน้าคณะกรรมการผู้แทนพิเศษของรัฐบาลได้ลงมาในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส เพื่อมาประชุมติดตามการดำเนินการในการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของ พลเอกประยุทธ์จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และติดตามนโยบายของประธานขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ ซึ่งได้เน้นย้ำว่าในปีงบประมาณ 2565 ในไตรมาสสุดท้าย ต้องดำเนินการมาเร่งรัดการดำเนินงานโดยเฉพาะงานด้านการพัฒนาซึ่งถือเป็นนโยบายสำคัญของรัฐบาลในการที่จะพัฒนาพื้นที่พัฒนาเพื่อให้พี่น้องประชาชนในพื้นที่ได้มีชีวิตที่ดีมีรายได้ที่ดีขึ้นรวมถึงมีสุขภาพอนามัยที่ดี แก้ปัญหาความยากจน ซึ่งได้รับนโยบายดังกล่าว และมาเร่งรัดดำเนินการให้ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ในฐานะที่เป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบงานด้านการพัฒนา รวมถึงการอำนวยความยุติธรรมการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบในพื้นที่ด้วย ด้านความมั่นคงได้เน้นย้ำให้กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า และตำรวจภูธรภาค 9 ให้ดูแลความปลอดภัยให้กับพี่น้องประชาชน ให้สามารถใช้ชีวิตประจำวันได้อย่างปกติสุข

พลเอก ชัยชาญ ช้างมงคล ได้กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า นอกจากมาประชุมเร่งรัดการทำงาน ยังได้มีโอกาสมาเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์จังหวัดนราธิวาสได้เห็นว่าพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ มีวัฒนธรรมมีสิ่งแวดล้อมมีธรรมชาติที่มีคุณภาพได้เห็นการอยู่ร่วมกันของทั้งไทยพุทธมุสลิมและอีกหลากหลายศาสนาในพื้นที่ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งนโยบายสำคัญที่จะต้องมีการส่งเสริมในการอยู่ร่วมกันในสังคมพหุวัฒนธรรม และขอฝากไปยังพี่น้องประชาชนว่ารัฐบาลได้กำหนดแนวทางต่างๆโดยมุ่งเน้นให้ประชาชนเป็นศูนย์กลางทั้งในระดับตำบลต่างๆมีสิ่งใดที่ต้องการให้ทางหน่วยงานรัฐช่วยเหลือขอให้มีการนำเสนอผ่าน สภาประชาธิปไตยตำบล โดยทางรัฐบาลเน้นย้ำทั้งกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า,ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ และส่วนราชการต่างๆ ให้เร่งรัดให้เข้าดำเนินการโครงการแผนงานต่างๆ ซึ่งต้องเป็นโครงการตามความต้องการของประชาชน และอยากให้ประชาชนรวมทั้งหน่วยงานภาครัฐและทุกภาคส่วนให้ความร่วมมือกันเพื่อร่วมกันขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาและพัฒนาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ต่อไป

 145 total views,  1 views today