Select Page

Mr.Yousef Mohammed S.Aldobeay ผู้ช่วยเลขาธิการฝ่ายการเมืองของ OIC ได้กล่าวระหว่างเยือนศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) เมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 2565 ว่า เป็นอีกโอกาสดีที่ได้มาเยือนจังหวัดชายแดนภาคใต้ ใน OIC มีหน่วยงานที่เรียกว่า กองชุมชนและชนกลุ่มน้อยของมุสลิมซึ่งดูแลรับผิดชอบชุมชนมุสลิมที่ไม่ได้เป็นสมาชิกของ OIC ซึ่งในขณะเดียวกันเรามีกฎบัตรของ OIC เอง ที่จะดำเนินการตามระเบียบ ตามแนวทางของ OIC โดยการจัดส่งผู้แทน จาก OIC ไปเยี่ยมเยียนดูแลสร้างปฏิสัมพันธ์กับชุมชนต่างๆ กับพี่น้องมุสลิมทั่วโลก รวมถึงประเทศไทย แม้ในบทบาทของ OIC จะมีหน่วยงานต่างๆที่จะดำเนินการตามพันธกิจที่ประเทศสมาชิกได้มอบไว้ แต่ขอเน้นย้ำว่า การดำเนินการใดๆของฝ่าย OIC จะต้องยึดมั่นในการไม่เข้าไปแทรกแซงกิจการภายในของประเทศ การเดินทาง การปฏิสัมพันธ์ การพบปะกับฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดในประเทศต่างๆ ย่อมเกิดขึ้นได้ภายใต้การสนับสนุนของรัฐบาลประเทศนั้นเป็นหลักการเดินทางมาเยือนไทยในครั้งนี้ก็เช่นกัน ไม่ได้มาตามคำเชิญของกลุ่มหรือองค์กรใดองค์กรหนึ่ง แต่เป็นการเดินทางมาโดยคำเชิญของรัฐบาล ที่ผ่านมามีบางประเทศ บางภูมิภาคที่เกิดปัญหา ต่อชุมชนซึ่ง OIC ก็พยายามที่จะเข้าไปติดต่อประสานงานแต่ก็มักจะได้รับการปฏิเสธจากรัฐบาลของประเทศเหล่านั้น ทำให้ OIC เอง ตัดสินใจที่จะต้องนำส่งรายงานไปสู่ระดับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศจนถึงในระดับผู้นำในบางกรณี ไม่ใช่แค่ในกรอบของ OIC แต่ยังมีสถานะเป็นผู้สังเกตการณ์ของประเทศต่างๆซึ่งสามารถแชร์ข้อมูลเหล่านี้ได้ด้วยเช่นกัน ในกรณีของไทยนั้นถือว่าเป็นกรณีพิเศษ หลังจากได้มาเห็นกับตา มาสัมผัสกับตัวเองแล้ว เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศไทยที่ผ่านมาจนถึงทุกวันนี้ เป็นประเทศที่ OIC ไม่ได้มีความวิตกกับสิ่งที่เกิดขึ้นหลังจากที่ได้มาสัมผัสกับแนวทาง วิธีการแก้ไขปัญหา ความร่วมมือ ความปรองดองแนวทางสมานฉันท์ ที่ทุกฝ่ายได้ร่วมมือกัน จะก่อให้เกิดผลดีต่อการแก้ไขปัญหา

ผู้ช่วยเลขาธิการฝ่ายการเมืองของ OIC กล่าวอีกว่า OIC ปฏิเสธแนวทางการเรียกร้องสิทธิเสรีภาพ เรียกร้องที่นอกลู่นอกทาง เชื่อว่าในหลายๆประเทศ มีกรอบมีกติกาสำหรับประชาชนที่จะเรียกร้องสิทธิเสรีภาพในเรื่องต่างๆอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นการเรียกร้องที่อยู่นอกเหนือกติกาเป็นสิ่งที่ OIC ไม่ให้การรับรองและไม่สนับสนุนแนวทางนี้เช่นกัน สำหรับการก่อเหตุต่างๆโดยชาวมุสลิมก็ดี หรือไม่ใช่มุสลิม โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากชาวมุสลิม หากการก่อเหตุที่ก่อให้เกิดความเสียหาย ก่อเหตุที่ไม่เป็นไปตามครรลองในแนวทางที่ถูกต้อง การที่โลกพูดถึงการก่อเหตุและพยายามเชื่อมโยงเหมารวมกับอิสลาม ก็เป็นประเด็นที่ไม่ถูกต้อง การก่อเหตุความรุนแรงก่อเหตุการณ์ที่ไม่เกิดประโยชน์ต่อประเทศชาติ ก็คงจะเป็นประเด็นที่ผู้ก่อเหตุจะต้องรับผิดชอบเพียงผู้เดียว อิสลามไม่ได้เข้ามาเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์เหล่านั้น

ผู้ช่วยเลขาธิการฝ่ายการเมืองของ OIC กล่าวทิ้งท้ายว่า หากมีโอกาสร่วมทำงานกับฝ่ายรัฐบาลไทยในอนาคต มีความเชื่อมั่นว่าภายใต้สังคมที่มีความเปลี่ยนแปลงภายใต้ลักษณะเด่นของคนไทยที่มีความรัก ส่งยิ้มให้แก่กันในทุกโอกาส ตรงนี้ต่างหากที่จะทำให้การแก้ไขปัญหาของประเทศไทยนั้นรุดหน้าและสำเร็จลุล่วงด้วยดี และขอชื่นชมและรู้สึกยินดี ดีใจเป็นอย่างยิ่งที่ได้มีโอกาสมารับทราบพัฒนาการต่างๆของ ศอ.บต. ซึ่งถือว่าท่านเลขาธิการ ศอ.บต. เป็นผู้บริหารที่มีความรับผิดชอบสูงและมีความใกล้ชิดกับรากหญ้าอย่างแท้จริง

 280 total views,  1 views today