Select Page

วันนี้ (26 มิถุนายน 2565) พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) เป็นประธานพิธีทอดผ้าป่าสามัคคี ณ วัดเกษมประทีป ตำบลเกาะสะท้อน อำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส ซึ่งเป็นวัดที่ประสบปัญหาเรื่องของเส้นทางเข้าวัด ที่ยังเป็นพื้นที่สาธารณะประโยชน์อยู่ ชาวบ้านทั้งในและนอกพื้นที่จึงได้ร่วมกันสมทบทุนถวายปัจจัย เพื่อที่จะรักษาที่ดินแห่งนี้ไว้ใช้ในการรองรับการประกอบกิจกรรมประเพณีต่างๆ เพื่อส่งเสริมและทำนุบำรุงพระพุทธศาสนาให้มั่นคงถาวร ตลอดจนรวมเป็นขวัญกำลังใจแก่พระสงฆ์ และชุมชนไทยพุทธบริเวณรอบวัด โดยมี พระสิริจริยาลังการ รองเจ้าคณะภาค 18 พระโสภณคุณาธาร เจ้าคณะจังหวัดนราธิวาส พร้อมด้วย ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต. นายอำเภอตากใบ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดนราธิวาส ทหาร ตำรวจ ส่วนราชการ และพุทธศาสนิกชนในพื้นที่ เข้าร่วมเป็นจำนวนมาก

ในการนี้เลขาธิการธิการ ศอ.บต. ยังได้ร่วมทำบุญถวายปัจจัยทอดผ้าป่ากับส่วนราชการ และประชาชนทั้งในและนอกพื้นที่ พร้อมทั้งได้เน้นย้ำให้พุทธศาสนิกชนร่วมกันส่งเสริมพุทธศาสนา อนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีอันดีงาม ที่แสดงถึงความเป็นเอกลักษณ์ พร้อมทั้งเป็นการแสดงออกถึงความสมัครสมานสามัคคีของประชาชน ท่ามกลางความหลากหลายภายใต้สังคมวิถีพหุวัฒนธรรม

ทั้งนี้วัดเกษมประทีบหรือชาวบ้านเรียกกันว่าวัดเกาะสะท้อนที่เรียกว่าเกาะ เนื่องจากในบริเวณนี้เมื่อก่อนมีแม่น้ำล้อมรอบ และตั้งอยู่ในตำบลเกาะสะท้อน ซึ่งวัดเกษมประทีบสร้างขึ้นเป็นวัดเมื่อประมาณ พ.ศ 2310 แต่เดิมวัดนี้ตั้งอยู่ที่บ้านชุมบก หลังจากนั้นได้ย้ายมาสร้างขึ้นใหม่ที่บ้านเกาะสะท้อน ชาวบ้านเรียกว่า “วัดเกาะสะท้อน” เนื่องจากสันนิษฐานว่ามีต้นสะท้อนอยู่บริเวณที่ตั้งวัด และเป็นชุมชนที่ตั้งมาอย่างช้านาน

 233 total views,  1 views today