Select Page

วันนี้ (17 พฤษภาคม 2565) นายศรัทธา คชพลายุกต์ รองเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) เป็นประธานพิธีเปิดกิจกรรมสร้างเสริมความเข้าใจและพัฒนาทักษะเครือข่ายจิตอาสาในการช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อเป็นการฟื้นฟูและเยียวยาจิตใจของผู้ได้รับผลกระทบฯ โดยมี หัวหน้าส่วนราชการ วิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วม ณ โรงแรมบีพี แกรนด์ ทาวเวอร์ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา

นายศรัทธา คชพลายุกต์ รองเลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวว่า ผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ที่ได้มีโอกาสไปประกอบพิธีอุมเราะห์ ณ ประเทศซาอุดีอาระเบีย ซึ่งเป็นสถานที่ที่ผู้นับถือศาสนาอิสลามมีความปรารถนาที่จะได้ไปสักครั้งหนึ่งในชีวิต และสามารถเปลี่ยนแปลงตนเองในทางที่ดีขึ้น เช่น การปรับตัวในการอยู่ร่วมกัน เข้าสังคมกับกลุ่มใหญ่ได้ในการดำเนินชีวิต พัฒนาด้านจิตใจหรือจิตวิญญาณอันจะนำไปสู่ผู้ที่ทรงคุณธรรมด้วยกระบวนการของอุมเราะห์ สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของตนเอง ครอบครัว ชุมชน และสังคม ได้ ขอให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมฯเก็บเกี่ยวความรู้ จากการจัดกิจกรรมฯ ในครั้งนี้อย่างเต็มที่ เพื่อนำไปประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ในชีวิตประจำวันให้ได้มากที่สุด

ด้านหนึ่งในผู้เข้าร่วมกิจกรรมฯกล่าวว่า มีความพึงพอใจทั้งก่อนเดินทางไป ขณะดำเนินกิจกรรม และหลังจากเดินทางกลับ ที่ได้ร่วมเป็นแขกของอัลลอฮฺ ได้เยือนบ้านของอัลลอฮฺและการทำศาสนกิจที่สมบูรณ์ ได้เจอเพื่อร่วมโครงการที่มีความสัมพันธ์ที่ดี มิตรภาพที่ดี ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน มีจิตอาสา เสียสละ ได้มีโอกาสเปลี่ยนแปลงตนเองในทางที่ดีขึ้น สามารถปรับตัวให้อยู่ร่วมกับสังคม ต้องขอบคุณ ศอ.บต. ที่มีโครงการดีๆ และหยิบยื่นโอกาสให้กับผู้ที่ได้รับผลกระทบฯครั้งหนึ่งในชีวิต และพร้อมที่จะทำหน้าที่เป็นเครือข่ายจิตอาสา ช่วยเหลือ เยียวยา และฟื้นฟูสภาพจิตใจให้กับผู้ที่ได้รับผลกระทบครอบคลุมทุกพื้นที่ต่อไป
สำหรับกิจกรรมสร้างเสริมความเข้าใจและพัฒนาทักษะเครือข่ายจิตอาสาในการช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ มีกำหนดจัดระหว่างวันที่ 17 – 19 พฤษภาคม 2565 โดยมีกลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วมประกอบด้วย เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานด้านการช่วยเหลือเยียวยา ศอ.บต. จังหวัด/อำเภอ เครือข่ายผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ และผู้ที่เกี่ยวข้อง ที่ได้เดินทางไปประกอบพิธีอุมเราะห์ ณ ประเทศซาอุดีอาระเบีย ประจำปี 2564 ฮิจเราะห์ศักราช 1442 จำนวน 112 คน ระหว่างวันที่ 28 พฤศจิกายน 2564 – วันที่ 12 ธันวาคม 2564 ที่ผ่านมา จะได้รับฟังการเสวนาหัวข้อต่างๆ จากวิทยากรผู้ทรงวุฒิด้านต่างๆ และกิจกรรม Workshop จัดทำแผนเครือข่ายจิตอาสา

ทั้งนี้เพื่อมุ่งหวังที่จะพัฒนาประสิทธิภาพและกลไกการทำงานเยียวยา ระดับชุมชน อำเภอและจังหวัด ให้สามารถตอบสนองการฟื้นฟูบุคคล ครอบครัวและชุมชนอย่างเป็นระบบ

 188 total views,  1 views today