Select Page

วานนี้ (16 พฤษภาคม 2565) เวลา 16.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) พร้อมด้วยคณะผู้แทนภาครัฐและภาคเอกชนจากประเทศไทย เข้าร่วมงาน “ส่งเสริมสินค้าและผลิตภัณฑ์อาหารฮาลาลของไทย” ณ ห้าง Atyaf Mall ประเทศซาอุดีอาระเบีย ซึ่งจัดโดยสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงริยาด ประเทศซาอุดีอาระเบีย โดยมีนายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เป็นประธานในพิธีเปิดฯ

ทั้งนี้ภายในงานมีผลิตภัณฑ์และสินค้าอาหารฮาลาลจากประเทศไทยกว่า 3,000 รายการ วางจัดจำหน่าย สร้างความตื่นตาตื่นใจให้แก่ผู้ที่เข้ามาร่วมงานเป็นจำนวนมาก และต่างพูดเป็นเสียงเดียวกัน ว่า รู้สึกปลื้มใจที่รู้ว่าประชาชนในประเทศซาอุฯ นิยมอาหารไทยค่อนข้างมาก SOFT POWER ด้านอาหารไทย วัฒนธรรมไทยได้รับการยอมรับสูง สร้างภาพลักษณ์ต่อการรับรองอาหารฮาลาลของประเทศไทยตามแนวทางของศาสนา ที่ค่อนข้างเป็นที่ชื่นชอบ อีกทั้งผลิตภัณฑ์อาหารไทยนี้ ยังได้ผ่านการรับรองฮาลาลจากสำนักงานคณะกรรมการกลางอิสลามแล้วกว่า 1.7 แสนรายการ ถึงแม้ส่วนใหญ่จะจำหน่ายในประเทศ กว่า 10,000 รายการ แต่การส่งออกมายังต่างประเทศก็ยังคงได้รับความนิยม หลังจากฟื้นฟูสัมพันธ์กันอย่างรวดเร็วระหว่างประเทศไทยกับซาอุดีอาระเบียด้วย เปรียบเสมือนประตูบานใหญ่อีกหนึ่งบานที่เปิดออกสำหรับอาหารฮาลาลจากประเทศไทย เป็นความสำเร็จที่คนไทยทุกคนต้องภาคภูมิใจอย่างแน่นอน

ภายหลังเสร็จสิ้นกิจกรรมฯ เลขาธิการ ศอ.บต. และคณะผู้แทนจากประเทศไทยได้เดินทางไปยังสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงริยาด ประเทศซาอุดีอาระเบีย เพื่อร่วมรับประทานอาหารค่ำ โดยมี อุปทูตไทย ณ กรุงริยาด พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ให้การต้อนรับอย่างอบอุ่น

 158 total views,  1 views today