Select Page

วานนี้ (15 พฤษภาคม 2565) นายกฤษดา เคลือบมณี ผู้ช่วยเลขาธิการศูนยอำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ร่วมพิธีเนื่องในเทศกาล”วันวิสาขบูชา” พุทธศักราช ๒๕๖๕ ณ วัดเมืองยะลา พระอารามหลวง อำเภอเมือง จังหวัดยะลา โดยมีนายอำนาจ ชูทอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา เป็นประธานในพิธีฯ พร้อมด้วยข้าราชการ ทหาร ตำรวจ นักเรียน นักศึกษา และพุทธศาสนิกชนเข้าร่วม และยังคงปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 อย่างเคร่งครัด มีการสวมหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่างในการร่วมพิธี

ทั้งนี้ได้ร่วมทำบุญตักบาตร และพิธีห่มผ้าพระมหาธาตุเจดีย์ รวมถึงเวียนเทียนรอบมหาธาตุเจดีย์ และรับศีลและฟังพระธรรมเทศนาจากพระสิริปัญญาคุณ เจ้าคณะอำเภอยะหา – กาบัง /เจ้าอาวาสวัดเมืองยะลา พระอารามหลวงด้วย

จากนั้นผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต. พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ได้นำเครือข่ายชาวไทยพุทธในพื้นที่อำเภอเมือง จังหวัดยะลา จำนวน 37 คน ถวายภัตตาหารเพลและเวียนเทียน เนื่องในวันวิสาขบูชา ณ วัดปูแหล (วัดสวนแก้ว) (ธ) อำเภอยะหา จังหวัดยะลา เพื่อถวายเป็นพุทธบูชาและสืบทอดพระพุทธศาสนาให้มีความมั่นคงและยืนยาวตลอดไป

สำหรับวัดปูแหล หรือวัดสวนแก้ว (ธ) ปัจจุบันมีพระสงฆ์ จำพรรษา จำนวน 1 รูป เป็นวัดที่อยู่ระหว่างการฟื้นฟูให้กลับมาปฏิบัติศาสนกิจได้เหมือนดังอดีตที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตามวันวิสาขบูชา คือวันการบูชาวันเพ็ญขึ้น 15 ค่ำเดือน 6 องค์การสหประชาชาติประกาศให้เป็นวันสำคัญของโลก เมื่อปี 2542 อันเนื่องมาจาก หลักธรรม สำคัญของ พระพุทธเจ้าที่สอนให้มนุษยมีเมตาธรรม มุ่งสร้างสันติภาพ อันสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ขององการสหประชาติ (UN) อีกทั้งยังเกิดเหตุการณ์สำคัญในอดีต 3 เหตุการณ์ คือ การประสูติ ตรัสรู้ และปรินิพพานของพระพุทธเจ้า กิจกรรมต่าง ๆ ที่พุทธศาสนิกชนควรปฏิบัติ ในการน้อมนำและระลึกถึงหลักธรรมสำคัญในวันวิสาขบูชาให้เกิดประโยชน์สูงสุด เพื่อเป็นการบูชารำลึกถึงพระรัตนตรัยและความเป็นสิริมงคลให้กับตนเองครอบครัวและสังคมต่อไป

 416 total views,  1 views today