Select Page

วันนี้ (7 ม.ค 65) พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศอ.บต. พร้อมด้วย นายธีรพงศ์ เพชรรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักประชาสัมพันธ์เขต 6 กรมประชาสัมพันธ์ (สปข.6) สงขลา และหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ได้ลงพื้นที่มอบของขวัญวันเด็ก ให้แก่เด็กพิเศษ ณ โรงเรียนศึกษาพิเศษเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจจังหวัดชายแดนภาคใต้ ต.บุดี อ.เมือง จ.ยะลา โดยมีนายเกษมสุข พสุนธราธรรม ผู้อำนวยการโรงเรียนศึกษาพิเศษเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจจังหวัดชายแดนภาคใต้ คณะครู และบุคลากร ร่วมให้การต้อนรับ อีกทั้งยังมีเด็กพิเศษและ ผู้ปกครองจำนวน 20 ครัวเรือน เข้าร่วมกิจกรรม โดยภายในกิจกรรมมีเด็กพิเศษจำนวน 20 คน แบ่งเป็นผู้พิการ 4 ประเภท ประกอบด้วย ประเภทออทิสติก ประเภทบกพร่องทางร่างกาย บกพร่องทางสติปัญญา และบกพร่องทางการได้ยิน ซึ่งการดำเนินกิจกรรมเป็นไปตามมาตรการป้องกันโควิด-19 อย่างเคร่งครัด

สำหรับของขวัญจากนายกรัฐมนตรี ที่ได้นำมามอบในครั้งนี้ มีจำนวน 20 ชุด ประกอบด้วย กระเป๋าทำเนียบรัฐบาล พร้อมทั้งเจลแอลกอฮอล์ เพื่อเป็นขวัญกำลังใจแก่เด็ก ๆ รวมถึงเป็นการกระตุ้น ให้เด็กๆ ได้ป้องกันตนเองจากโควิด-19 นอกจากนี้ ทาง ศอ.บต. และ NBT YALA ยังได้สนับสนุนของขวัญให้กับเด็กๆ อีกส่วนหนึ่ง สร้างความตื่นเต้น และดีใจให้กับเด็กๆ กลุ่มเปราะบาง ซึ่งเป็นเด็กพิเศษ เป็นอย่างมาก

ด.ญ.ฟาตอนี มามุ และด.ญ.นูรีดา สาลามัต เด็กพิเศษที่มีความบกพร่องทางร่างกาย และบกพร่องทางการได้ยิน กล่าวขอบคุณนายกรัฐมนตรีที่มอบของขวัญวันเด็กให้ในวันนี้ และรู้สึกมีความสุขมากๆ

ด้าน พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มอบหมายให้เลขาธิการ ศอ.บต. เป็นผู้แทนนำของขวัญจากน้ำใจของนายกรัฐมนตรี มอบให้เด็กพิเศษ จชต. ในกิจกรรมคาราวานปันสุข ซึ่ง ศอ.บต.และสำนักประชาสัมพันธ์เขต 6 ร่วมสนับสนุนของขวัญวันเด็กแก่เด็กๆ ด้วย อย่างไรก็ตาม ศอ.บต.ได้ขับเคลื่อนกิจกรรมให้เด็กพิเศษในพื้นที่ จชต. สามารถดูแลตนเองได้ตามแนวพระราชดำริของ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โดย ศอ.บต. ดำเนินโครงการเก้าอี้สุขใจ เพื่อเสริมพัฒนาการทางด้านร่างกายให้สามารถชันคอ นั่ง และควบคุมร่างกายส่วนบนได้ นอกจากนี้ยังจัดโครงการมอบเตียงฝึกยืน เพื่อเสริมพัฒนาการ กล้ามเนื้อส่วนขา ให้สามารถยืนและเดินได้ตามลำดับ อีกทั้งดำเนินโครงการรองเท้าคู่แรก/รองเท้าสั่งตัด โดยสั่งตัดรองเท้าให้แก่เด็กพิเศษแต่ละคนที่มีรูปเท้าต่างกัน ด้วยเครื่องมือและเทคโนโลยีที่ทันสมัย ให้ช่วยปรับรูปเท้า นำไปสู่การฝึกเดินได้ในที่สุด ซึ่งโครงการต่างๆที่ ศอ.บต.ดำเนินการขึ้นตามแนวพระราชดำริสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี มีเป้าหมายให้เด็กพิเศษในพื้นที่สามารถมีคุณภาพชีวิตที่ดี และดูแลตนเองได้ในอนาคต

สำหรับภายในกิจกรรม นอกจากมอบของขวัญให้เด็กๆแล้ว เด็กพิการทางการได้ยิน ยังได้เปิดเวทีรำตาลีกีปัต ซึ่งได้ซักซ้อมมาแสดงโชว์ต่อหน้าผู้เข้าร่วมกิจกรรมอีกด้วย สร้างความตื้นตันใจแก่ผู้ปกครองที่เข้าร่วมชมเป็นจำนวนมาก

ข่าว/อามีเนาะ อุเซ็ง
ภาพ/มัสลัน ตาเฮร์
ส่วนงานประชาสัมพันธ์ ศอ.บต.

 167 total views,  1 views today