Select Page

เมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน 2564 เวลาประมาณ 09.30 น. ตามเวลาประเทศไทย คณะผู้เดินทางไปประกอบพิธีอุมเราะห์ ตามกิจกรรมสนับสนุนการประกอบพิธีอุมเราะห์ แก่ผู้ได้รับผลกระทบสืบเนื่องจากเหตุการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ประจำปีงบประมาณ 2564 ฮิจเราะห์ศักราช 1443 ของศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ ศอ.บต. ได้เดินทางถึงสนามบินนานาชาติโดฮา ประเทศการ์ตา ก่อนจะเดินทางต่อไปยังประเทศซาอุดีอาระเบีย

ทั้งนี้กิจกรรมในครั้งนี้มีผู้เข้าร่วมทั้งสิ้น 112 คน แบ่งการเดินทางออกเป็น 2 รุ่น รุ่นที่ 1 จำนวน 55 คน เดินทาง ในวันที่ 28 พฤศจิกายน 2564 และรุ่นที่ 2 จำนวน 57 คน เดินทางในวันที่ 29 พฤศจิกายน 2564 ซึ่งทั้ง 2 รุ่น จะเดินทางกลับ ในวันที่ 17 ธันวาคม 2564 ในส่วนของรุ่นที่ 1 ได้เดินทางถึงเมืองมาดีนะห์ ประเทศซาอุดีอาระเบียเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และจะเริ่มประกอบ พิธีอุมเราะห์ ในวันที่ 1 ธันวาคม 2564

ดาบตำรวจ สุกรี ศรีบู้ หนึ่งในผู้ที่เข้าร่วมกิจกรรมสนับสนุนการประกอบพิธีอุมเราะห์แก่ผู้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ความไม่สงบ ประจำปี 2564 เปิดเผยขณะ เดินทางถึงเมืองมาดีนะห์ ประเทศซาอุดีอาระเบีย ว่า ตนเป็นผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ในปี 2556 จากเหตุการณ์ปิดล้อมจับคนร้าย และถูกยิงอาการบาดเจ็บสาหัสได้รับผลกระทบด้านเส้นประสาท และต้องใช้เวลาฟื้นตัวหลายปี ดีใจมากที่ทาง ศอ.บต. ได้ให้โอกาส ไม่เคยคิดว่าจะได้มีโอกาสได้เดินทางไป ทำอุมเราะห์ และตนตั้งใจจะขอดุอาอ์ให้ตัวเองเป็นคนใหม่ ให้เป็นอุมเราะห์ที่เปลี่ยนชีวิต และจะทำประโยชน์แก่สังคม ให้มากที่สุด

ด้าน นางรอซียะห์ แยะแล อายุ 60 ปี หนึ่งในผู้ที่เข้าร่วมกิจกรรมสนับสนุนการประกอบพิธีอุมเราะห์แก่ผู้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ความไม่สงบ ประจำปี 2564 และเป็นผู้ที่มีอายุมากที่สุดในรุ่น เผยถึงความดีใจที่ได้รับโอกาสในการไปประกอบพิธีอุมเราะห์ในครั้งนี้ ว่า รู้สึกตื้นตันและดีใจเป็นอย่างมาก โดยได้จัดเตรียมกระเป๋าเดินทางล่วงหน้าก่อนการเดินทางเป็นเวลาหลายวัน ด้วยความตื่นเต้น เนื่องจากการได้เดินทางไปประกอบพิธีอุมเราะห์และพิธีฮัจญ์ถือเป็นความใฝ่ฝันสูงสุดของผู้ที่นับถือศาสนาอิสลาม ทุกคน ขอบคุณทาง ศอ.บต. ได้มอบโอกาสในครั้งนี้

นอกจากนี้ ผู้ที่ได้รับคัดเลือกให้เดินทางไปประกอบพิธีอุมเราะห์ในครั้งนี้ ได้ฝากเน้นย้ำให้ผู้ที่จะเดินทางไปประกอบพิธีอุมเราะห์และพิธีฮัจญ์ในปีนี้ เตรียมความพร้อมในการเดินทางโดยเฉพาะเรื่องของการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เพราะหากไม่ฉีดหรือฉีดวัคซีนไม่ครบจะไม่สามารถเดินทางเข้าประเทศต่างๆได้ ตลอดจนเชิญชวนให้ประชาชนทุกภาคส่วนฉีดวัคซีน ยืนยันว่า การฉีดวัคซีนไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด

สำหรับกิจกรรมสนับสนุนการประกอบพิธีอุมเราะห์แก่ผู้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ความไม่สงบ ประจำปี 2564 ฮิจเราะห์ศักราช 1443 ของ ศอ.บต. ในครั้งนี้ ถือเป็นการดำเนินการครั้งแรกในรอบ 2 ปี นับตั้งแต่เกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด – 19 ซึ่งประเทศซาอุดิอาระเบียได้ผ่อนปรนมาตรการในการเข้า – ออก ของชาวมุสลิมทั่วโลกแต่อย่างไรก็ตามยังคงต้องปฏิบัติตามมาตรการที่ประเทศซาอุดีอาระเบียได้วางไว้อย่างเข้มงวด

 494 total views,  2 views today