Select Page

วันนี้ (26 ตุลาคม 2564) คณะพระสังฆาธิการและผู้นำเครือข่ายพุทธศาสนิกชนจังหวัดชายแดนภาคใต้ เข้าพบ พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ที่สำนักงานมูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด เขตพญาไท กรุงเทพ โดยมี พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) รองเลขาธิการ และเจ้าหน้าที่ ศอ.บต. ร่วมเข้าพบรองนายกรัฐมนตรีในกิจกรรมเปิดโลกทัศน์แกนนำเครือข่ายชาวไทยพุทธจังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่ ศอ.บต. จัดขึ้นให้ผู้ร่วมกิจกรรมได้เดินทางกราบนมัสการและเรียนรู้ศาสนาในพื้นที่กรุงเทพและจังหวัดใกล้เคียง

รองนายกรัฐมนตรี กล่าวในที่ประชุมคณะพระสังฆาธิการและแกนนำชาวไทยพุทธ ว่า รัฐบาลห่วงใยประชาชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ทุกศาสนา และรับทราบข้อขัดข้องและอุปสรรคต่างๆ ของชาวไทยพุทธใน จชต. ยืนยันว่า ไม่เคยละทิ้งและฝากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกหน่วยดูแลประชาชนชาวไทยพุทธและประชาชนในพื้นที่ทุกคนให้ดี ทั้งนี้ มอบหมายให้ ศอ.บต. จัดตั้งคณะทำงานขับเคลื่อนดูแลพี่น้องชาวไทยพุทธจังหวัดชายแดนภาคใต้ ให้เห็นผลเป็นรูปธรรม โดยบูรณาการร่วมทำงานกันทุกหน่วย ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม และประชาชนในพื้นที่

ด้านเลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวถึงกิจกรรมเปิดโลกทัศน์แกนนำเครือข่ายพุทธศาสนิกชน จชต. ว่า สืบเนื่องจากความบอบช้ำทางด้านร่างกายและจิตใจ และความกังวลในการดำเนินชีวิตจากเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่เป็นเวลา 17 ปี ซึ่งได้รับผลกระทบ อาทิ ความสูญเสียทรัพย์สินจากการทำลาย การถูกขัดขวางในการเดินทาง การประกอบอาชีพ และอื่นๆ ส่งผลให้ประชาชนชาวไทยพุทธ จชต.ส่วนหนึ่งต้องละทิ้งถิ่นฐานในห้วงที่ผ่านมา แม้รัฐบาลได้สั่งการทุกหน่วยงานดูแลชาวไทยพุทธทุกพื้นที่ ฟื้นฟูชุมชนชาวไทยพุทธและพระพุทธศาสนาให้มความเข้มแข็งส่งผลให้ขณะนี้สถานการณ์ดีขึ้น แต่ก็ยังมีกลุ่มชาวไทยพุทธที่หวาดกลัวและย้ายไปอยู่ที่อื่นอีกเป็นจำนวนมาก

​สำหรับคณะพระสังฆาธิการและผู้นำเครือข่ายพุทธศาสนิกชนจังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้เดินทางกราบนมัสการ พระเทพปริยัติมุนี เจ้าอาวาสวัดหงษารัตนาราม เขตบางกอกใหญ่ กรุงเทพ ในช่วงเช้าของวันนี้ และมีกำหนดเดินทางไปทัศนศึกษาวัดที่สำคัญซึ่งเป็นแหล่งประวัติศาสตร์ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา พร้อมเข้ากราบนมัสการเจ้าคณะภาคที่ 17 และ 18 ณ วัดเสนาสนารามราชวรวิหาร อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา ในวันพรุ่งนี้ (27 ต.ค. 2564) ด้วย

 175 total views,  1 views today