Select Page

ศูนย์อำน​วยการบริหา​รจังหวัดชา​ยแดนภาคใต้​ (ศอ.บต.)​ จัดการประชุมชี้แจงแนวทางการจัดทำแผนงาน​ โครงการ​ประจำปีงบประมาณ​ พ.ศ.2565 เพื่อขับเคลื่อนงานการพัฒนา​ จชต.​ ภายใต้ยุทธศาสตร์​ชาติ​ 20​ ปี​ โดยพลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศอ.บต. มอบหมายให้ นาวาเอก จักรพงษ์ อภิมหาธรรม ผู้อำนวยการกองบริหารยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (กบย.) ศอ.บต. ​เป็นประธานการประชุม มีผู้อำนวยการสำนักกองภายในเข้าร่วมประชุมเพื่อหารือจัดทำแผนดังกล่าว

นาวาเอก จักรพงษ์ อภิมหาธรรม ผู้อำนวยการ กบย. ศอ.บต. กล่าวขณะเปิดการประชุมตอนหนึ่งว่า​ เลขาธิการ​ ศอ.บต.​ มีแนวทางและเจตนารมณ์​ในการดำเนินงานปี​ 2565​ ทั้งสิ้น​ 4 เป้าหมาย​คือ​ ดำเนินการตามข้อเสนอแนะจากการประชุมคณะอนุกรรมการการทหารและความมั่งคงของรัฐ​ วุฒิสภา​ โดยเฉพาะเรื่องการแก้ไขปัญหาความยากจนอย่างเร่งด่วน​ เน้นการยกระดับคุณภาพชีวิต ขจัดความยากจนและพัฒนาทุกช่วงวัย​ เพื่อตอบสนองการพัฒนา​ 2 ด้านคือ​ การพัฒนา​เพื่อเพิ่มศักยภาพพื้นที่​ และเพื่อเสริมสร้างความมั่นคง​ โดยใช้ข้อมูลคนจนจาก TPMAP ขับเคลื่อนร่วมกับหน่วยงานภายใน ศอ.บต. และหน่วยงานร่วม 37​ หน่วยงาน​

สำหรับแผนการดำเนินงานในปี​ 2565​ ของ ศอ.บต.​ จะเน้นการจัดทำโครงการให้สอดรับกับนโยบายแก้จนของเลขาธิการ​ ศอ.บต.​ และนโยบายของรัฐบาล​ โดย 1.สร้างชุมชนเข้มแข็งอยู่ร่วมกันในสังคมพหุวัฒนธรรม​ และการสร้างความเข้าใจ​ เพื่อเป็นแกนสู่ความมั่นคง​ 2.พัฒนาคุณภาพชีวิตตามศักยภาพพื้นที่ตามวิถีของชุมชนสู่หนทางความมั่นคง​ และ​ 3.การพัฒนาที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ภายใต้การมีส่วนร่วมและการบริหารจัดการภาครัฐ​ที่สอดคล้องกับพื้นที่วิถี สู่ความยั่งยืน​ อย่างไรก็ตามการพัฒนาทั้ง​ 3 ด้าน จะเน้นขับเคลื่อน​ตามศักยภาพพื้นที่และเสริมความมั่นคงใน จชต. เป็นหลัก

ทั้งนี้ กรอบแนวทางการพัฒนา​ จชต.​ ของศอ.บต. ระบุโครงการนำร่อง​ 40​ โครงการ​ สอดรับยุทธศาสตร์​ด้านการพัฒนา​ จชต.​ 2564-2566​ ใน​ 7​ ยุทธศาสตร์​ คือ​ ยุทธศาสตร์​การพัฒน​าเพื่อสร้างความเข้มแข็งระดับชุมชน​ หมู่บ้าน​ และตำบล​ โดยประชาชนมีส่วนร่วม​ ยุทธศาสตร์การพัฒนา​เศรษฐกิจ​ฐานราก​และยกระดับ​ฐาน​เศรษฐกิจ​หลักให้เข้มแข็ง​และ​เติบโต​อย่างยั่งยืน​ ควบคู่​กับการสร้างฐาน​เศรษฐกิจ​ใหม่ตามศักยภาพ​ของพื้นที่​ให้เติบโต​อย่าง​เหมาะสม​ ยุทธศาสตร์​การพัฒนาคนทุกช่วงวัยให้มีคุณภาพชี​วิตที่ดีและอยู่ร่วม​กัน​บนวิถีพหุวัฒนธรรม​ที่​เข้มแข็ง​ ยุทธศาสตร์​การสร้าง​โอกาส​และ​ความ​เสมอภาค​ทางสังคม​ให้กับประชาชนทุกกลุ่ม​ เพื่อแก้ไขปัญหาความยากจนแบบเบ็ดเสร็จและลดความเหลื่อมล้ำทุกมิติ​ ยุทธศาสตร์​การเพิ่มประสิทธิภาพ​การสื่อสารสร้างความเข้าใจที่ดีภายใต้กระบวนการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน​ ยุทธศาสตร์​การพัฒน​าระบบการบริหารจัดการภาครัฐเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ​การแก้ไขปัญหาและพัฒนา​ จชต.​ และยุทธศาสตร์​การวางระบบบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติ​และสิ่ง​แวดล้อม​เพื่อสนับสนุนการพัฒนา​เศรษฐกิจ​และ​สังคม​โดยประชาชนมีส่วนร่วม

ข่าว/อามีเนาะ อุเซ็ง
ภาพ/ซุลกิฟลี เจ๊ะนิง
ส่วนงานประชาสัมพันธ์ ศอ.บต.

 2,783 total views,  2 views today