Select Page

วันนี้ ( 17 ก.ย. 64 ) พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ประชุมผ่านระบบ ZOOM เพื่อร่วมชี้แจงแผนปฏิบัติการแบบบูรณาการด้านการพัฒนา ตามแนวทางการพัฒนา การป้องกันและแก้ไขปัญหาความไม่สงบ จชต. ปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 กับหน่วยงานต่างๆ ในพื้นที่ ที่รับผิดชอบภารกิจด้านการพัฒนา ต่อคณะอนุกรรมาธิการติดตาม เสนอแนะ และเร่งรัดการปฏิรูปประเทศ และการจัดทำและดำเนินการตามยุทธศาสตร์ชาติด้านความมั่นคงวุฒิสภา โดยมี นายวรพงษ์ สง่าเนตร ประธานคณะอนุกรรมาธิการติดตาม เสนอแนะและเร่งรัดการปฏิรูปประเทศ และการจัดทำและดำเนินการตามยุทธศาสตร์ชาติด้านความมั่นคง เป็นประธานฯ 

พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้นำเสนอถึง ภาพรวมงานด้านการพัฒนาของ ศอ.บต.ที่บูรณาการร่วมกับทุกส่วนในการดำเนินงานปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 ซึ่งเห็นได้ว่าการดำเนินชีวิตของประชาชนในพื้นที่กลับมาปกติมากขึ้น สถานการณ์ความรุนแรงลดลงในขณะที่คุณภาพชีวิต การศึกษามีการหยุดชะงักไปเนื่องจากได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ของโรคโควิด-19 ที่ระบาดในทุกพื้นที่ ส่วนมิติการสร้างอาชีพ รายได้เริ่มมีทิศทางที่ดีขึ้นแต่ยังไม่เพียงพอที่จะรองรับนักศึกษาที่จบใหม่ มิติทางด้านสังคม โดยเฉพาะกลุ่มคนเปราะบางได้รับการดูแลมีการวางระบบที่ดีขึ้น นอกจากนี้มิติด้านสังคมพหุวัฒนธรรม ตลอดจนมิติด้านต่างๆ ภาพรวมนั้นมีผลการดำเนินงานที่เป็นรูปธรรมและมีความชัดเจนขึ้นตามลำดับ 

อย่างไรก็ตามในส่วนของแผนงานบูรณาการในปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 นั้น ศอ.บต. มีแนวทางพัฒนา 3 เป้าหมาย ประกอบด้วยในส่วนของนานาชาติได้ให้การสนับสนุนการแก้ไขปัญหาและพัฒนา จชต. ส่งเสริมความร่วมมือกับภาคประชาสังคม ควบคู่กับขยายผลพื้นที่สันติสุขขนาดเล็ก 20 พื้นที่ และอีกส่วนเป็นภาคประชาชนซึ่งจะดำเนินการส่งเสริมให้อยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข สร้างความเข้าใจประชาชนทั้งในและนอก จชต. สร้างสังคมพหุวัฒนธรรมที่เข้มแข็ง อำนวยความเป็นธรรมและงานเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบฯ และส่วนสุดท้ายเป็นการพัฒนาเศรษฐกิจยกระดับคุณภาพชีวิตในภาพรวม โดย ศอ.บต.เร่งบูรณาการกับทุกภาคส่วนในการรวบรวมข้อมูลเลข 13 หลัก เพื่อแก้ปัญหาความยากจนใน 5 มิติ ซึ่งยึดเป็นแผนหลักที่จะเดินหน้าในการดำเนินงานปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 ที่จะมาถึงนี้

 

                  ข่าว /การีหม๊ะ หะนิมะ ภาพ/สุฮัยมี มามะ/ มัสลัน ตาเฮร์

                                                                                                                ส่วนงานประชาสัมพันธ์ ศอ.บต.

 

 

 421 total views,  1 views today