Select Page

ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) เสนอแผนปฏิบัติการโครงการเดินสำรวจออกโฉนดที่ดิน เพื่อเสริมสร้างความมั่นคงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564-2570 ให้คณะกรรมการยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (กพต.) ซึ่งมีการพิจารณาเมื่อวานนี้ ( 15 ก.ค. 64 ) โดยมีพลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุม

ทั้งนี้ในการนำเสนอเพื่อพิจารณาในเรื่องดังกล่าวนั้น เป็นผลจากการดำเนินงานแก้ไขปัญหาเรื่องที่ดินทำกินในพื้นที่ 3 จังหวัดและ 4 อำเภอของจังหวัดสงขลาที่ผ่านมา สัมฤทธิ์ผลเป็นรูปธรรม สามารถออกโฉดที่ดินเป็นจำนวน 92,391 แปลง รวมเนื้อที่ 161,619 ไร่ โดยมีประชาชนได้รับเอกสารสิทธิ์ รวม 60,392 ราย ตลอดระยะเวลา 7 ปี ตั้งแต่ปี 2558
ทั้งนี้ที่ประชุมมีมติเห็นชอบในข้อเสนอการขยายโครงการเดินสำรวจออกโฉนดที่ดินฯดังกล่าว เพื่อแก้ไขปัญหาเรื่องที่ดินทำกินในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งพลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศอ.บต. ได้กล่าวถึงการแก้ไขปัญหาที่ดินทำกินแก่ประชาชนในพื้นที่ว่า ประชาชนจังหวัดชายแดนภาคใต้ มีปัญหาเรื่องที่ดินทำกิน ทั้งที่ไม่มีที่ดินเป็นของตนเอง และมีที่ดินแต่ยังไม่ได้รับเอกสารสิทธิ์ ศอ.บต. ได้ดำเนินการประสานกรมที่ดินจัดทำโครงการเดินสำรวจออกโฉนดที่ดินสำรวจเพื่อแก้ไขปัญหาการออกหนังสือแสดงสิทธิในที่ดิน ตั้งแต่ปี 2558 และในการข้อเสนอเพื่อพิจารณาครั้งนี้เป็นการขยายโครงการในปี 2564-2570 ซึ่ง ศอ.บต. ตั้งเป้าออกโฉนดที่ดินทำกินในพื้นที่ 3 จังหวัด และ 4 อำเภอของจังหวัดสงขลาให้ได้ 90,000 แปลง เฉลี่ยปีละ 15,000 แปลง

เลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวอีกว่า ปัญหาเรื่องที่ดินทำกิน ประชาชนไม่มีเอกสารสิทธิ์ในที่ดินที่ตนทำกินอยู่นั้น มักเป็นปัญหาที่ถูกหยิบยกนำมาเป็นเงื่อนไขของความไม่พอใจภาครัฐอยู่เสมอ ในขณะที่การดำเนินงานของกรมที่ดินตามภารกิจงานปกติ ไม่สามารถรองรับได้ ส่งผลให้เกิดภาระงานตกค้างในการสำรวจและออกโฉนดที่ดินสะสมเป็นจำนวนมาก
อย่างไรก็ตามในการประชุม ก.พ.ต. ครั้งนี้มีมติเห็นชอบข้อเสนอขยายโครงการเดินสำรวจออกโฉนดที่ดิน เพื่อเสริมสร้างความมั่นคงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ วางแผนงานดำเนินโครงการในปี 2565-2570 ซึ่งพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ เผยถึงสิทธิที่ดินทำกินของประชาชนว่า เป็นนโยบายสำคัญของรัฐบาล เพื่อสร้างมูลค่าทรัพย์สินและสร้างหลักประกันการเข้าถึงแหล่งทุนสนับสนุนทำมาหากิน ซึ่งเป็นพื้นฐานการพัฒนาในด้านอื่นๆ โดยเฉพาะในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่ถือเป็นเขตพื้นที่พัฒนาพิเศษ

ข่าว/อามีเนาะ อุเซ็ง
ส่วนงานประชาสัมพันธ์ ศอ.บต.

 769 total views,  1 views today