Select Page

วันนี้ (15 มิถุนายน 2564) ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) จัดประชุมคณะทำงานติดตามผลป่าและการแก้ไขปัญหาที่ดินในพื้นที่ป่าที่จะดำเนินการหมายเลข 108 ตามมติคณะรัฐมนตรี โดยครั้งนี้ได้รับเกียรติจากนางสาวธัญรัศม์ ไตรพันธ์รัชตะ  หัวหน้าสำนักงานจังหวัดยะลา เป็นประธานการประชุม พร้อมด้วยพันจ่าโท อนันต์ บุญสำราญ  ผู้อำนวยการกองส่งเสริมและสนับสนุนงานพัฒนาเพื่อความมั่นคง ศอ.บต. ตลอดจน ผู้อำนวยการพัฒนาที่ดินเขต 12 สงขลา ผู้แทนจากอำเภอยะหา อำเภอเมืองยะลา อำเภอกาบัง และอำเภอกรงปินัง พัฒนาที่ดินจังหวัดยะลา ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดยะลา เจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดยะลา สาขายะหา และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม ณ ห้องประชุมที่ว่าการอำเภอยะหา จังหวัดยะลา

สำหรับการประชุมในครั้งนี้ ซึ่งเป็นการประชุมครั้งแรกหลังจากได้มีการแต่งตั้งคณะทำงานติดตามผลฯ ในชุดนี้ โดยมีมติจากคณะกรรมการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (คปต.) ซึ่งมีพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ  รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมฯ โดยในที่ประชุมได้เห็นชอบให้ ศอ.บต. เร่งรัดหาทางแก้ไขปัญหาพื้นที่ดังกล่าวร่วมกับสำนักงานพัฒนาที่ดินเขต 12 สงขลา จังหวัดยะลา และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันแก้ไขปัญหาที่ดินให้เร็วที่สุดเพื่อให้พี่น้องประชาชนสามารถร้องขอให้ทบทวนเปลี่ยนแปลงเขตป่าไม้ และได้รับความเป็นธรรม

ด้าน พันจ่าโท อนันต์ บุญสำราญ กล่าวว่า ได้รับทราบถึงความเดือดร้อนของประชาชนจำนวนมากที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ดังกล่าวว่า ที่ดินที่ครอบครองอยู่ไม่สามารถออกเอกสารสิทธิ์ได้เนื่องจากอยู่ในพื้นที่ป่าที่ดำเนินการหมายเลข 108 ทำให้เกิดปัญหาที่ดินทำกินของราษฎรที่มีเอกสาร น.ส.3 ถือครองอยู่แต่ไม่สามารถออกโฉนดเป็นเอกสารสิทธิ์ได้ ทาง ศอ.บต. จึงได้ดำเนินการประชุมหารือทุกส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อระดมความคิดเห็นต่อการขับเคลื่อนแก้ไขให้เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ที่ประชุมมีความเห็นที่จะพร้อมกันแก้ไขปัญหาดังกล่าวเพื่อประโยชน์สูงสุดแก่ประชาชน

ส่วนผู้อำนวยการพัฒนาที่ดินเขต 12 สงขลา ได้กล่าวถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาว่า ขั้นตอนการดำเนินงานข้อเปลี่ยนแปลงมติคณะรัฐมนตรีเดิมนั้น กระบวนการแรกสำนักงานพัฒนาที่ดินจังหวัดรับเรื่องเรียบร้อยแล้ว และเมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2564 ที่ผ่านมาทาสำนักงานฯ ได้ประชุมคณะอนุกรรมการแก้ไขปัญหาที่ดินทำกินในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยที่ประชุมมีมติเห็นชอบให้ดำเนินการสำรวจการถือครองรังวัดที่ดินใน 2 ส่วนทั้งกรมป่าไม้และกรมพัฒนาที่ดิน ดำเนินการต่อควบคู่กันไป โดยหลังจากคณะทำงานตรวจสอบพื้นที่ระดับอำเภอดำเนินการแล้วเสร็จภายใน 90 วัน จะเสนอต่อที่ประชุมคณะอนุกรรมการพัฒนาที่ดินจังหวัด เพื่อหาข้อสรุปและดำเนินการเร่งช่วยเหลือพี่น้องประชาชนในพื้นที่ดังกล่าวให้สามารถใช้สิทธิ์ที่ดินทำกินได้ต่อไป

ทั้งนี้ ปัญหาดังกล่าวสืบเนื่องจากรัฐบาลให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหาและพัฒนาพื้นที่ โดยเฉพาะปัญหาที่ดินทำกินของประชาชน ทำให้ภาครัฐทุกส่วนที่เกี่ยวข้องเร่งขับเคลื่อนแก้ไขอย่างต่อเนื่อง ซึ่งปัญหาในพื้นที่ป่าหมายเลข 108 มีเนื้อที่ประมาณ 167,548 ไร่ อยู่ในท้องที่ตำบลลำพะยา ตำบลสะเอะ อำเภอเมืองยะลา ตำบลละแอ ตำบลบาโร๊ะ ตำบลปะแต ตำบลกาบัง ตำบลกาตอง ตำบลตาชี อำเภอยะหา จังหวัดยะลา ซึ่งคณะอนุกรรมการจำแนกประเภทที่ดินประจำจังหวัดยะลา ได้สำรวจและรายงานให้ที่ประชุมคณะกรรมการพัฒนาที่ดินทราบเมื่อปี 2535 ปรากฏว่าราษฎรได้ใช้ที่ดินเพื่อทำประโยชน์ และมีสภาพการถือครองเป็น น.ส.3 ร้อยละ 31.90 ที่ถือครองเป็นเปล่าร้อยละ 65.15 นอกนั้นเป็นที่ดินของรัฐร้อยละ 2.95 โดยป่าหมายเลข 108 ได้จำแรกเป็น 2 ส่วน คือ 1. ให้รักษาไว้เป็นป่าไม้ถาวรตามเดิม 2.จำแนกออกป่าไม้ถาวรซึ่งอยู่นอกเขตป่าสงวนแห่งชาติ เพื่อเป็นที่ดินทำกินของราษฎรเพื่อใช้ประโยชน์และเพื่อจัดเป็นป่าชุมชน จำนวน 27 แห่งขึ้น

 316 total views,  1 views today