Select Page

วันที่ 6 พฤษภาคม 2564 เวลา 09.00 น. ที่ศูนย์ประชาสัมพันธ์ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ค่ายสิรินธร ตำบลเขาตูม อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี นายธีรพงษ์ เพชรรัตน์ ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต. ในฐานะโฆษกศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ร่วมแถลงข่าวชี้แจงการปฏิบัติงานในห้วงเดือนที่ผ่านมา พร้อมด้วยพันเอก เกียรติศักดิ์ ณีวงษ์ โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า และพันตำรวจเอก วศิน จินตเสถียร ผู้ช่วยโฆษกกองกำลังตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ ร่วมกันแถลงความคืบหน้าถึงการปฏิบัติภารกิจในพื้นที่ในห้วงที่ผ่านมา

นายธีรพงษ์ เพชรรัตน์ เปิดเผยว่า เนื่องจากขณะนี้เกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอก 3 ศอ.บต. ได้เน้นย้ำให้ปฏิบัติตามมาตรการอย่างเข้มงวด ไม่ว่าจะเป็นการสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาเมื่ออยู่นอกเคหะสถานและในที่สาธารณะ ล้างมือบ่อยๆ เว้นระยะห่าง รวมทั้งงดออกนอกเคหะสถาน ในช่วงเวลาเคอร์ฟิวตั้งแต่เวลา 22.00 น.- 04.00 น. รวมทั้งในช่วงใกล้เทศกาลวันรายอ ซึ่งจะเป็นช่วงที่พี่น้องมุสลิมจับจ่ายซื้อของ ขอให้พี่น้องประชาชนระมัดระวังตัว หลีกเลี่ยงการอยู่ในที่แออัด รวมทั้งปฏิบัติตามประกาศของผู้ว่าราชจังหวัดอย่างเคร่งครัด โดยครั้งนี้ เลขาธิการ ศอ.บต. นำความห่วงใยจาก นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แสดงความห่วงใยผ่าน พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม ถึงเจ้าหน้าที่ทุกนายต่อการปฏิบัติหน้าที่ตามแนวชายแดน ทั้งกัมพูชา เมียนมาร์และมาเลเซียว่า ขอให้ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความระมัดระวัง ตั้งอยู่ในความไม่ประมาทและมีความปลอดภัยทั่วกันพร้อมทั้งยังได้ฝากให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ ทั้งฝ่ายความมั่นคง และฝ่ายปกครอง ด่านตรวจคนเข้าเมือง อำเภอและบุคลากรทางสาธารณสุขทุกส่วนทุกฝ่าย ให้ติดตามสถานการณ์ชายแดน สกัดกั้นการลักลอบหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายและเข้มงวดมาตรการควบคุมโรคโควิด 19 ที่กำหนดอย่างต่อเนื่องและจริงจัง โดยเฉพาะพื้นที่ชายแดนใต้ที่จะต้องมีการเฝ้าระวังสูงกับความเสี่ยงของโควิด 19 สายพันธ์ที่กำลังแพร่ระบาดอยู่ในประเทศมาเลเซีย ที่อาจเข้ามาพร้อมกับผู้ที่เดินทางกลับจากมาเลเซีย ซึ่งอาจสร้างปัญหาและจำเป็นต้องคัดกรองอย่างเข้มข้น ทั้งนี้ปัจจุบัน ยังคงมีคนไทยจากมาเลเซียเข้ามาอย่างต่อเนื่องโดยเน้นย้ำให้คนไทยเดินทางกลับเข้าประเทศไทยผ่านช่องทางที่ถูกกฎหมาย ห้ามหลงเชื่อผู้ที่แอบอ้างจะเข้าช่วยเหลือ รวมทั้งห้ามปลอมแปลงเอกสารทางราชการเพราะจะมีโทษในคดีอาญาอย่างหนัก สำหรับบุคคลใดที่มีเอกสารการเดินทางครบถ้วนโปรดลงทะเบียนทางเว็ปไซต์ของกระทรวงการต่างประเทศ แต่หากเอกสารการเดินทางหมดอายุ หรือไม่เคยมีเอกสารการเดินทางใดๆ เลย ขอให้ติดต่อศูนย์ดำรงธรรมกระทรวงการต่างประเทศ ณ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองโกตาบารู และสถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองปีนัง หรือ ติดต่อศูนย์ดำรงธรรมผ่านศูนย์ดำรงธรรมที่สะดวก ซึ่งทุกแห่งพร้อมให้ความช่วยเหลือคนไทยเพื่อให้สามารถเดินทางกลับประเทศไทยอย่างถูกกฎหมายโดยสวัสดิภาพ ไม่ต้องเสี่ยงถูกจับกุมดำเนินคดีในประเทศมาเลเซีย ทั้งนี้ผู้ประสงค์จะกลับเข้ามาในราชอาณาจักร สามารถติดต่อที่หมายเลขโทรศัพท์ 081-7677008

ด้าน พันเอก เกียรติศักดิ์ ณีวงษ์ โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า เปิดเผยว่า ในห้วงเดือน เม.ย.64 กอ.รมน.ภาค 4 สน. ได้ปฏิบัติภารกิจในการช่วยเหลือพี่น้องประชาชน ควบคุมพื้นที่ ป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด ส่งเสริมการอยู่ร่วมกันในสังคมพหุวัฒนธรรม และช่วยเหลือภาคส่วนต่างๆ ในการพัฒนาพื้นที่ จังหวัดชายแดนภาคใต้ ประกอบด้วย ด้านการควบคุมพื้นที่และการบังคับใช้กฎหมาย จัดกำลัง 3 ฝ่าย เข้าพิสูจน์ทราบและบังคับใช้กฎหมายกับกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงที่ใช้อาวุธปืนยิงใส่รถกระบะบรรทุกสินค้าและราดน้ำมันจุดไฟเผาเกิดเพลิงไหม้ทั้งคัน ทำให้มีผู้เสียชีวิต 3 ราย รวมทั้งเหตุคนร้ายใช้อาวุธปืน ยิงใส่ขบวนรถไฟท้องถิ่นที่ 464 สุไหงโก-ลก – พัทลุง เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม 2564 ขบวนรถได้รับความเสียหายเล็กน้อย ซึ่งทั้งสองเหตุการณ์มีความเชื่อมโยงกัน โดยคนร้ายเข้ามาหลบซ่อนในพื้นที่ บ้านบาตูบือละ หมู่ที่ 2 ตำบลสะเอะ อำเภอกรงปินัง จังหวัดยะลา

และด้านการช่วยเหลือประชาชนและการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด – 19 ตามแนวชายแดน จัดตั้งโรงพยาบาลสนามกองทัพบก สนับสนุน ในพื้นที่จังหวัดสงขลา จำนวน 2 แห่ง ได้แก่ โรงพยาบาลสนามกองทัพบก ร.5 พัน.3 โรงพยาบาลสนามค่ายมหาจักรีสิรินธร จำนวน 100 เตียง และโรงพยาบาลสนามกองทัพบก กรม สน.พล.ร.15 สนับสนุน 100 เตียง ทั้งนี้ มทภ.4/ผอ.รมน.ภาค 4 ได้สั่งการให้กำลังป้องกันชายแดนเพิ่มความเข้มในการลาดตระเวนแนวชายแดนไทย -มาเลเซีย ยกระดับการเฝ้าระวังป้องกันสกัดกั้นผู้ลักลอบหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายผ่านทางช่องทางธรรมชาติ ที่อาจมาพร้อมเชื้อโควิดสายพันธุ์อินเดียและแอฟริกาใต้ที่กำลังแพร่ระบาดในมาเลเซียและพบมีผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้นอยู่ในขณะนี้ โดยให้เข้มงวดมาตรการควบคุมโรคอย่างต่อเนื่องจริงจัง

ในส่วนของ พันตำรวจเอก วศิน จินตเสถียร ผู้ช่วยโฆษกกองกำลังตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ เปิดเผยถึงสถิติการเกิดเหตุ เดือน เมษายน 2564 ว่า มีเกิดเหตุรวม 33 เหตุ เป็นเหตุก่อความไม่สงบ 18 เหตุ เหตุส่วนตัว 10 เหตุ เหตุก่อกวน 4 เหตุ และเหตุปะทะ 1 เหตุ มีการออกหมายจับ ป.วิอาญา คดีความมั่นคง จำนวน 15 หมาย ผลคำพิพากษาคดีความมั่นคง เดือนเมษายน 2564 มีผลคำพิพากษาของศาลชั้นต้นศาลอุทธรณ์ และศาลฎีการวม 5 คดี จำเลย 15 คน แยกเป็นลงโทษ จำคุกตลอดชีวิต 4 คน จำคุกไม่เกิน 50 ปี 6 คน และยกฟ้อง 5 คน สำหรับความคืบหน้าคดีสำคัญเหตุปล้นรถยนต์บริษัทขนส่งเอกชนเพื่อนำไปประกอบระเบิด หลัง สภ.รามัน เมื่อวันที่ 12 มีนาคม 2564 ได้มีการรวบรวมพยานหลักฐานและออกหมายจับ 9 หมาย จับกุม 1 คน หลบหนี 8 คนและมีการขยายผลดำเนินคดีกับผู้ประกอบการที่ขายซิมการ์ดให้กับผู้ซื้อจำนวน 3 คน ที่มีการจดทะเบียนชิมการ์ด์โทรศัพท์เคลื่อนที่แทนผู้อื่น และคนร้ายได้นำชิมการ์ดหมายเลขดังกล่าวไปใช้ในการก่อเหตุในคดีความมั่นคง ศาลได้มีคำพิพากษาปรับคนละ 5,000 บาท เหตุขว้างระเบิดไปป์บอมใส่ฐานปฏิบัติการ ชคต.ลุโบ๊ะบายะ อ.ยี่งอ จ.นราธิวาส เมื่อ 22 เมษายน 2564 ผลตรวจทางนิติวิทยาศาสตร์อาวุธที่ตรวจยึดได้พบว่าเคยใช้ก่อเหตุในคดีอื่นมาแล้วจำนวน 10 เหตุ ขยายผลจากการซักถามผู้ต้องสงสัยที่ควบคุมตัวในที่เกิดเหตุ ทำให้สามารถรู้ตัวผู้ร่วมกระทำความผิดและควบคุมตัวเพิ่มเติมอีกจำนวน 7 คนซึ่งอยู่ระหว่างดำเนินกรรมการวิธีซักถาม คำพิพากษาคดีที่สำคัญ

 

 

 211 total views,  1 views today