Select Page

วันนี้ (10 เมษายน 2564) เวลา 09.30 น. ที่ สำนักงานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดยะลา (หลังเก่า) อำเภอเมืองยะลา จังหวัดยะลา ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ร่วมกับ สมาคมจันทร์เสี้ยวการแพทย์และสาธารณสุข และสำนักงานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดยะลา จัดกิจกรรมเทศกาลส่งเสริมการเข้าสุนัตหมู่แก่เยาวชนในพื้นที่จังหวัดยะลา ครั้งที่ 2 หลังจากได้รับคำชื่นชมถึงการจัดกิจกรรม และให้ความสนใจจากประชาชนในพื้นที่จำนวนมาก ศอ.บต. จึงได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดกิจกรรมฯในครั้งนี้ขึ้นมาอีกครั้งเพื่อส่งเสริมให้เด็กมุสลิมได้เข้าสุนัตตามหลักความเชื่อ และเข้าถึงบริการทางการแพทย์ที่ปลอดภัย พร้อมกันนี้ยังเป็นการช่วยเหลือประชาชนชาวมุสลิมที่มีฐานะยากจนให้ได้ดำเนินพิธีตามหลักศาสนาอย่างถูกหลักอนามัย โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย เพราะในปัจจุบันการเข้าสุนัตต่อคน หากใช้บริการตามคลินิคจะมีค่าใช้จ่ายประมาณ 500 – 1,500 บาท          ซึ่งกิจกรรมทั้งหมดดำเนินการโดยเจ้าหน้าที่ชำนาญการจากสมาคมจันทร์เสี้ยวการแพทย์และสาธารณสุข กว่า 20 ท่าน และก่อนที่จะเริ่มพิธีเข้าสุนัต เจ้าหน้าที่ยังได้ให้ความรู้ถึงการรักษาแผลที่ถูกต้องตามหลักการแพทย์

โดยกิจกรรมในครั้งนี้ได้รับเกียรติจาก นายประเวศ หมีดเส็น  ผู้อำนวยการกองประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริและกิจการพิเศษ ศอ.บต. เป็นประธานในพิธีเปิด พร้อมด้วยนายคอเล็ด เจะแว  ผู้อำนวยการกลุ่มงานศาสนาและพหุวัฒนธรรม กองส่งเสริมและสนับสนุนงานพัฒนาฝ่ายพลเรือน ศอ.บต. เจ้าหน้าที่จากสมาคมจันทร์เสี้ยวการแพทย์สาธารณสุข หัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหน้าที่การแพทย์ที่ผ่านการฝึกอบรมทำสุนัต ผู้ปกครอง และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมในกิจกรรมจำนวนมาก

ทั้งนี้ การเข้า “สุนัต” หรือ “คีตาน” ในภาษาอาหรับ และ “มาโซ๊ะยาวี” ในภาษามลายู        เป็นพิธีกรรมที่สำคัญอย่างหนึ่งของคนมุสลิม เพราะถือกันว่าคนมุสลิมที่แท้จริงต้องเข้าสุนัต เป็นพิธี       ที่เด็กผู้ชายชาวมุสลิมจะต้องผ่านให้ได้ โดยการการเข้าสุนัต หมายถึงการขลิบปลายอวัยวะเพศ เมื่อย่างเข้าวัยอันควร คือ อายุระหว่าง 8 – 13 ปี เพื่อความสะอาดของร่างกายได้อีกด้วย

อย่างไรก็ตาม ผู้ปกครองที่นำเยาวชนเข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ต่างขอบคุณ ศอ.บต. และสมาคมจันทร์เสี้ยวการแพทย์สาธารณสุข อย่างมากที่ได้จัดกิจกรรมดีๆ แบบนี้ขึ้นมา เพื่อให้ลูกหลานของตนเองเข้าถึงพิธีกรรมที่ถูกต้องตามหลักศาสนาและตามหลักการแพทย์ และมั่นใจถึงการเข้ารับบริการ และยังได้ประหยัดค่าใช้จ่ายในครอบครัวได้อีกด้วย

 722 total views,  1 views today