Select Page

เมื่อวันที่ 3 มีนาคม 2564 เวลา 13.00 น. ที่สมาคมการประมง จ.ปัตตานี ได้จัดการประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2564 หารือโครงการนำเรือประมงออกนอกระบบ เพื่อสร้างกองปะการังแหล่งท่องเที่ยวใหม่ เปลี่ยนอาชีพและเยียวยาชาวประมง รวมถึงจัดการทรัพยากรประมงทะเลที่ยั่งยืนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้กรณีเร่งด่วน ซึ่งเป็นโครงการที่ขับเคลื่อนโดยศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ ศอ.บต. ร่วมกับสมาคมประมง จ.ปัตตานี  โดยมีวาระรับฟังและชี้แจงความเป็นมาของโครงการ พร้อมรับฟังความคืบหน้าในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว โดยมีนายนันทพงศ์ สุวรรณรัตน์ ผู้อำนวยการกองส่งเสริมและสนับสนุนงานพัฒนาฝ่ายพลเรือน ศอ.บต. เป็นประธานพบปะพี่น้องชาวประมง และมีคณะกรรมการ สมาชิกสมาคมประมง จ.ปัตตานี เข้าร่วมรายงานความคืบหน้าในครั้งนี้

โครงการนำเรือประมงออกนอกระบบ เป็นโครงการที่ริเริ่มเพื่อช่วยเหลือพี่น้องที่มีอาชีพประมง ซึ่งได้รับผลกระทบจากการที่ IUU ให้ใบเหลืองงานประมงของไทย และให้พิจารณาปรับปรุงตามระบบที่ควรจะเป็น โดยโครงการนี้เป็นโครงการที่นำเสนอโดย ศอ.บต. เข้าสู่คณะกรรมการยุทธศาสตร์การแก้ไขปัญหา จชต. ที่มีพลเอกประวิตร วงสุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ซึ่งได้ประชุมเมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน 2563 มีมติเห็นชอบในหลักการอนุมัติให้ดำเนินโครงการฯนี้ ในปีงบประมาณ 2564-2565 แก้ไขปัญหาเรือประมงแก่จังหวัดปัตตานี นราธิวาส สงขลา และสตูล โดยเริ่มพิจารณาแก้ไขปัญหาแก่พี่น้องประมงในพื้นที่ จ.ปัตตานี เป็นจังหวัดแรก เนื่องจากเป็นจังหวัดที่มีเรือประมงเป็นจำนวนมาก โดยขณะนี้มีเรือประมงที่สมาคมฯแจ้งความจำนงรับการช่วยเหลือ จำนวน 220 ลำ และมีเรือประมงที่ขึ้นบัญชีกับสำนักงานประมง จ.ปัตตานีเมื่อปี 2557 ไว้ จำนวน 304 ลำ

ผู้อำนวยการกองส่งเสริมและสนับสนุนงานพัฒนาฝ่ายพลเรือน ศอ.บต. เผยว่า ศอ.บต. เร่งช่วยเหลือพี่น้องประมงทุกคน แต่เส้นทางการช่วยเหลือนั้นไม่ง่าย จึงต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ทั้งจังหวัด สมาคมการประมง และพี่น้องชาวประมงทุกคน โดยเจ้าของเรือประมงทั้ง 304 ลำ และ 220 ลำ ต้องจับมือกันให้แน่น เพื่อช่วยเหลือและเดินหน้าไปด้วยกัน

สำหรับการขับเคลื่อนโครงการนำเรือประมงออกนอกระบบเพื่อการจัดการทรัพยากรประมงทะเลที่ยั่งยืน พื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ดำเนินการเพื่อชดเชยเยียวยาและบรรเทาผลกระทบให้กับเจ้าของเรือประมงจากมาตรการแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมายของภาครัฐ และเพื่อให้ชาวประมงที่ไม่สามารถประกอบอาชีพประมงได้มีโอกาสประกอบอาชีพอื่น ตลอดจนเพื่อนำเรือที่ได้รับค่าชดเชยเยียวยาออกนอกระบบอย่างถาวร ด้วยมีหน่วยงานที่รับผิดชอบคือ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กรมประมง และกรมเจ้าท่า

 458 total views,  2 views today