Select Page

วันนี้ (12 กันยายน 2562)​ ที่โรงแรมเซาท์เทิร์นวิว​อำเภอเมือง​ จังหวัดปัตตานี​ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้​ (ศอ.บต.)​ จัดการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อสรุปผลการดำเนินงานกิจกรรมการนำคุณค่าหลักศาสนาสู่การเสริมสร้างครอบครัวคุณธรรมที่อยู่ภายใต้สังคมพหุวัฒนธรรมจังหวัดชายแดนภาคใต้ ภายหลังผู้แทน​เยาวชนในโครงการสานใจไทยสู่ใจใต้ ผู้แทนผู้นำศาสนาที่เคยผ่านการเข้าร่วมโครงการส่งเสริมคนดีมีคุณธรรมไปประกอบพิธีฮัจญ์และผู้เคยผ่านการปฏิบัติธรรม​ ศึกษาแหล่งสังเวชนียสถาน​ ดำเนินการจัดกิจกรรมจิตอาสา​ ใน​ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้​ ประกอบด้วย​ จังหวัดสตูล​ สงขลา​ ปัตตานี​ ยะลา และจังหวัดนราธิวาส

นายประเวศ​ หมีดเส็น​ ผู้อำนวยการกองประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริและกิจการพิเศษ เป็นประธานเปิดกิจกรรม และกล่าวตอนหนึ่งขณะพบปะผู้เข้าร่วมกิจกรรมว่า การดำเนินกิจกรรมจิตอาสาพัฒนาพื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นไปในลักษณะบูรณาการวิถีชีวิตและวิถีวัฒนธรรมเนื่องจาก ประชาชนในพื้นที่ ทั้ง 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นพี่น้องและเป็นเครือญาติกัน อาศัยอยู่ในพื้นที่เดียวกัน​ มีประเพณี​ พหุวัฒนธรรมและแนวคิดที่คล้ายๆกัน การดำเนินการจิตอาสาพัฒนา​พื้นที่จึงดำเนินการขึ้นเพื่อสร้างผลประโยชน์สูงสุดให้แก่พี่น้อง    ในพื้นที่ อย่างไรก็ดี​ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้​ จัดกิจกรรมนำคุณค่าหลักศาสนาสู่การเสริมสร้างครอบครัวคุณธรรมขึ้นมา​ เพื่อให้พี่น้องเยาวชนสานใจไทยสู่ใจใต้​ และผู้เคยผ่านโครงการส่งเสริมคนดีมีคุณธรรม   ไปประกอบพิธีฮัจญ์และปฏิบัติธรรมแหล่งสังเวชนียสถาน ได้นำคุณค่าของหลักศาสนาและแนวคิดในการพัฒนาบ้านเมืองจากกิจกรรมดังกล่าว​  นำสู่การถ่ายทอดสู่ชุมชนและสังคมในพื้นที่ที่ตนอาศัยอยู่ เพื่อสร้างผลประโยชน์สูงสุดแก่คนในพื้นที่

สำหรับ กิจกรรมนำคุณค่าหลักศาสนาฯ ได้มีการดำเนินกิจกรรมจิตอาสาเพื่อพัฒนาพื้นที่​ 5 จังหวัด​ โดยจังหวัดปัตตานี​ ดำเนินการโครงการบูรณะศาสนสถานและโครงการเชิงอัตลักษณ์พื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้​ จังหวัดยะลา​ ดำเนินโครงการจิตอาสาพหุวัฒนธรรม ณ​ ที่ทำการชุมชนหลังวัดเมืองและมัสยิดในพื้นที่​ อำเภอยะหา​ ส่วนจังหวัดนราธิวาสดำเนินโครงการซ่อมแซมอาคารเรียนโรงเรียนรักไทย​ ตำบลภูเขาทอง​ อำเภอสุคิรินและโครงการสร้างห้องน้ำแก่เด็กกำพร้า​ มูลนิธิเด็กกำพร้าบ้านสะปอม​ ตำบลไพรวันอำเภอตากใบ และจังหวัดสตูลและสงขลา ดำเนินโครงการนำคุณค่าหลักศาสนาสู่การเสริมสร้างครอบครัวคุณธรรมสะท้อนการอยู่ร่วมกันภายใต้สังคมพหุวัฒนธรรมจังหวัดชายแดนภาคใต้เช่นเดียวกับพื้นที่​ 3 จังหวัด​ เพื่อสร้างประโยชน์​สู่ชุมชน

 296 total views,  1 views today