Select Page

กองประสานและเร่งรัดการพัฒนาพื้นที่พิเศษจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยกลุ่มติดตาม และประเมินผล ศอ.บต.  นำคณะตรวจติดตาม การปฏิบัติงานฯ ด้านความมั่นคงและการสร้างความเข้าใจ ลงพื้นที่อำเภอบาเจาะ จังหวัดนราธิวาส เพื่อติดตามผลของการดำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาตามแนวพระราชดำริและตามรอยเบื้องพระยุคลบาท ภายใต้กิจกรรมสนับสนุนการฝึกอาชีพพระราชทานจังหวัดชายแดนภาคใต้ รุ่นที่ 6 ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 ของกองประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ซึ่งคณะได้เดินทางไปร้านดัชมิลล์น้ำมันเครื่อง อำเภอบาเจาะ จังหวัดนราธิวาส เพื่อติดตามการปฏิบัติงานของนายมูฮัมหมัดวาลิด อาแว 1 ในเยาวชนกลุ่มเปราะบางที่เข้ารับการฝึกอาชีพช่างยนต์ จากศูนย์ฝึกอาชีพพระราชทานจังหวัดชายแดนภาคใต้ จังหวัดนราธิวาส (หลักสูตร 6 เดือน โดย 4 เดือนในศูนย์ฝึกอาชีพพระราชทาน และ 2 เดือนในสถานประกอบการ ) โดยได้เข้าฝึกอาชีพช่างยนต์ ที่ร้านดัชมิลล์ น้ำมันเครื่อง และทันทีที่ฝึกครบตามหลักสูตร ทางร้านได้รับเข้าทำงานทันที

นายมูฮัมหวัดวาลิด อาแว เปิดเผยว่า ตนเองมีความตั้งใจที่จะเข้าไปรับการฝึกอาชีพจากศูนย์ฝึกอาชีพพระราชทานจังหวัดชายแดนภาคใต้ จังหวัดนราธิวาส โดยคาดหวังจะมีความรู้ติดตัวมาประกอบอาชีพเลี้ยงตนเองและพ่อแม่ ซึ่งตัดสินใจที่จะเรียนช่างยนต์เพราะสามารถที่จะเป็นนายตัวเองได้หากมีความรู้ติดตัว และหลังจากเรียนตามหลักสูตร 4 เดือนแล้ว ก็มาฝึกงานร้านนี้ เพราะใกล้บ้าน และในช่วงที่เรียน 4 เดือน ตนเองก็ตั้งใจทั้งฟังทฤษฎีจากวิทยากร และฝึกปฏิบัติ จนสามารถนำมาใช้ปฏิบัติจริงในร้านที่ฝึกงาน ทำให้หลังฝึกงานจบร้านก็รับเข้าทำงาน    ต่อทันที รายได้เฉลี่ยวันละ 300 บาท

ด้านนางสาวยัสมิน สะนิ เจ้าของร้าน เปิดเผยว่า ตั้งแต่รับนายมูฮัมหมัดวาลิด อาแว เข้ามาทำงาน ก็เห็นถึงความตั้งใจ และมุ่งมั่นในการทำงานมาก มีระเบียบ วินัยในการทำงานเป็นอย่างดี ซึ่งขอชื่นชมศูนย์ฝึกอาชีพพระราชทานจังหวัดชายแดนภาคใต้ จังหวัดนราธิวาส ที่เป็นอีกแหล่งความรู้เปิดโอกาสให้เยาวชนในพื้นที่ได้เข้าไปเรียน ซึ่งถึงแม้การเรียนจะเป็นการเรียนระยะสั้น แต่สามารถผลิตเยาวชนออกสู่ตลาดได้อย่างมีคุณภาพ ไม่แพ้การเรียนการสอนตามหลักสูตรปกติ

ด้านนางสาววันเพ็ญ เสาร์นิยม เจ้าหน้าที่บริหารงานโครงการ และว่าที่ร้อยตรีรอยซาลี เจ๊ะเลาะ นายอุสมัน ไทยสนิท วิทยากรประจำศูนย์ฝึกอาชีพพระราชทานจังหวัดชายแดนภาคใต้ จังหวัดนราธิวาส กล่าวว่า ในปีนี้ เนื่องจากมีสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด ทำให้สามารถเปิดสอนได้แค่รุ่นเดียว โดยมีการเปิดสอนในวิชาช่างยนต์ ช่างไฟฟ้า และขนมไทย โดยมีนักเรียนทั้งหมด 36 คน ปัจจุบันมีการสำรวจถึงการมีงานทำก็พบว่าเกินกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ที่เด็กมีงานทำ ทั้งอยู่ในส่วนของร้านค้า ผู้ประกอบการและบางส่วนออกมาเปิดร้านรับซ่อม และรับทำงานเองเป็นจ๊อบๆ ซึ่งเป็นที่น่ายินดีของศูนย์ฝึกอาชีพพระราชทานฯ ที่สามารถส่งเสริมความรู้ ให้ทักษะด้านอาชีพ และมีงานทำ เลี้ยงครอบครัว ซึ่งตรงตามเป้าหมายของ ศอ.บต.ที่ได้สนับสนุนงบประมาณเพื่อให้เกิดการพัฒนาให้กับประชาชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

อย่างไรก็ตามสำหรับเยาวชนที่เข้ารับการฝึกอาชีพในศูนย์ฝึกอาชีพพระราชทานจังหวัดชานแดนภาคใต้ จังหวัดปัตตานี ยะลา และนราธิวาส จะเข้ารับมอบประกาศนียบัตรผ่านการฝึกอาชีพจาก พลเรือตรีสมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศอ.บต. ในวันที่ 14 สิงหาคม 2563 ณ อาคารศูนย์ราชการจังหวัดชายแดนภาคใต้ อำเภอเมือง จังหวัดยะลา

 181 total views,  1 views today