Select Page

กลุ่มบริหารยุทธศาสตร์การสื่อสารสร้างความเข้าใจที่ดี (ส่วนงานการต่างประเทศ) ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ได้จัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้และศึกษาแนวปฏิบัติที่เป็นเลิศจากองค์กรระหว่างประเทศ เพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจในการปฏิบัติงานในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 6-8 สิงหาคม 2563 ที่ผ่านมา ณ โรงแรมการ์เด้นวิว อ. เบตง  . ยะลา โดยมี นายธีรพงศ์ เพชรรัตน์  ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ. บต. (กรมประชาสัมพันธ์) เป็นประธานเปิดกิจกรรมและมีผู้เข้าร่วมกิจกรรม ประกอบด้วย หน่วยงานภาครัฐ ชมรมนักศึกษาไทยและศิษย์เก่าในต่างประเทศ องค์กรพัฒนาเอกชนและองค์กรภาคประชาสังคมที่ขับเคลื่อนงานในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ อาทิ ผู้แทนกรมกิจการสตรีและครอบครัว  Save the Children , Digital For Peace, Thai Fund Foundation

นายธีรพงศ์ เพชรรัตน์ ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ. บต. กล่าวว่ากิจกรรมในครั้งนี้มีความสำคัญเป็นอย่างยิ่งในการส่งเสริมการรับรู้ความเข้าใจและแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นระหว่างนักศึกษาไทยในต่างประเทศกับองค์กรระหว่างประเทศที่ปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้เพื่อเป็นแนวทางในการทำงานร่วมกันและพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่และรับทราบข้อเท็จจริงว่าพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิดใครๆก็สามารถเดินทางมาท่องเที่ยวได้

ทั้งนี้  ศอ.บต.ได้รับเกียรติจากวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 3 ท่าน ได้แก่ ศาสตราจารย์ ดร. จรัญ มะลูลีม ดร.อณัส อมาตยกุล  และ ดร. ศราวุฒิ อารีย์ ในการถ่ายทอดความรู้ด้านความสัมพันธ์ของโลกมุสลิมกับประเทศไทย ว่าประเทศไทยมีความสัมพันธ์ที่ดีกับโลกมุสลิมมาอย่างยาวนาน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ภาคประชาสังคม อาทิ กลุ่มนักศึกษาไทยที่ไปศึกษาต่อ ณ ประเทศโลกมุสลิมสามารถเชื่อมโยงและส่งเสริมความสัมพันธ์อันดี และเป็นประตูแห่งโอกาสในการเข้าถึงองค์กรระหว่างประเทศในโลกมุสลิม ซึ่งได้แก่ องค์กรความร่วมมือมุสลิม (OIC) จึงเชื่อมั่นว่าด้วยศักยภาพของสมาคม/ชมรมนักศึกษาต่างประเทศและ NGOs ในพื้นที่จะเกื้อหนุนงานการพัฒนาของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ได้เป็นอย่างดีนอกจากนี้กิจกรรมดังกล่าวยังมุ่งเน้นให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมฯได้รับความรู้ด้านการปฏิบัติงานขององค์กรพัฒนาเอกชนจากวิทยากรชาวฟิลิปปินส์ที่ได้กล่าวถึงการดำเนินงานที่จะต้องมีความจำเพาะมีเป้าหมายชัดเจนและคำนึงถึงความยั่งยืน

นอกจากนี้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมฯได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนความคิดเห็นด้านบทบาทขององค์กรระหว่างประเทศ องค์กรพัฒนาเอกชน รวมถึงโอกาสในการขับเคลื่อนงานที่มีความสอดคล้องและเกี่ยวโยงกันระหว่างหน่วยงานทั้งภาครัฐที่อาจเป็นตัวเชื่อมในการขับเคลื่อนงาน โดยการบูรณาการการดำเนินงานร่วมกับภาคเอกชน และภาคประชาสังคมอย่างคู่ขนานแต่สอดคล้องกันเพื่อพัฒนาสังคมให้มีความยั่งยืนและเกิดประโยชน์สูงสุดต่อไป

 269 total views,  1 views today