Select Page

วันนี้ (6 สิงหาคม 2563) กลุ่มงานสังคมจิตวิทยา เพื่อความมั่นคง กองส่งเสริมและสนับสนุนงานพัฒนาเพื่อความมั่นคง ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) จัดการฝึกอบรมสร้างความเข้าใจแนวทางการมีส่วนร่วมในการพัฒนา และแก้ไขปัญหา ผ่านกลไกสภาสันติสุขตำบล ภายใต้แผนตำบลมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ปีงบประมาณ พ.ศ 2563 รุ่นที่ 6 ระหว่างวันที่ 6-8 สิงหาคม 2563 ณ โรงแรมหาดแก้วรีสอร์ท อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา โดยมี นายธรรมรงค์ คงวัดใหม่ รองเลขาธิการ ศอ.บต. เป็นประธานเปิดกิจกรรม และมี ปลัดอำเภอผู้รับผิดชอบประจำตำบล ปลัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พัฒนากรประจำตำบล สาธารณสุข เกษตรและบัณฑิตอาสา ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เข้าร่วมกิจกรรมกว่า 282 คน

การจัดอบรมกลุ่มเป้าหมายดังกล่าว เพื่อให้เป็นพี่เลี้ยงการขับเคลื่อนการพัฒนาพื้นที่ แก่สภาสันติสุขตำบล ในการดำเนินการพัฒนาภายใต้โครงการตำบลมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน โดยศอ.บต.มอบงบประมาณให้พัฒนาพื้นที่ตามความต้องการของประชาชน ตำบลละ 1 ล้านบาท และอีก 1 ล้านสำหรับตำบลต้นแบบอำเภอละ 1 ตำบล

นายธรรมรงค์ คงวัดใหม่ รองเลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวว่า ข้าราชการ พนักงานราชการ พนักงานราชการส่วนท้องถิ่นในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นบุคคลสำคัญ เนื่องจากมีจะบทบาทในการขับเคลื่อนแผนการพัฒนาตำบลมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ซึ่งต้องเป็นพี่เลี้ยงแก่สภาสันติสุขตําบล ในการขับเคลื่อนโครงการการมีส่วนร่วมในการพัฒนาและแก้ไขปัญหา ผ่านสภาสันติสุขตําบล โดยโครงการนี้ถือเป็นโครงการสำคัญในระดับพื้นที่ รัฐบาลต้องการให้เป็นโครงการนำร่องในการแก้ไขปัญหา ถ้าประเมินแล้วว่าเป็นโครงการที่ประสบความสำเร็จ ก็จะนำไปปรับใช้ในพื้นที่อื่น จึงมีความจำเป็นที่จะต้องดำเนินการให้ดีที่สุดในทุกภาคส่วน สำหรับสภาสันติสุขตำบล ซึ่งเป็นผู้ดำเนินงานนี้ ศอ.บต.มองว่า เป็นสภาฯ ที่รวมผู้นำทุกภาคส่วน มีทั้งส่วนราชการ ผู้นำท้องถิ่นและผู้นำท้องที่ โดยศอ.บต. คาดหวังให้เป็นแกนนำในการขับเคลื่อนโครงการดังกล่าวให้ประสบความสำเร็จ เนื่องจากว่า หากตำบลได้รับการพัฒนาก็จะส่งผลให้อำเภอ จังหวัด และประเทศชาติ เจริญรุ่งเรืองไปด้วย

ทั้งนี้ การจัดการฝึกอบรมสร้างความเข้าใจแนวทางการมีส่วนร่วมในการพัฒนาและแก้ไขปัญหา ผ่านกลไกสภาสันติสุขตําบล ภายใต้แผนตําบลมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ดำเนินการมาแล้วทั้งสิ้น 6 รุ่น โดยรุ่นนี้เป็นรุ่นสุดท้าย เพื่อมุ่งเสริมสร้างกระบวนการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในพื้นที่ในการขับเคลื่อนแผนการพัฒนาตำบล ให้มีความสอดคล้องกับความต้องการของพื้นที่และประชาชน ตลอดจนเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับกลไกของสภาสันติสุข

 305 total views,  1 views today