Select Page

วันนี้ (11 กรกฎาคม 2563) ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) จัดการประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชน    ด้วยวาจา เพื่อขับเคลื่อน อ.จะนะ จ.สงขลา ให้เป็นเมืองอุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคต ณ โรงเรียนจะนะวิทยา ต.สะกอม อ.จะนะ  จ. สงขลา การดำเนินการดังกล่าวเป็นการขยายผลจากโครงการเมืองต้นแบบ สามเหลี่ยมมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ที่ ศอ.บต. ขับเคลื่อนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยมีประชาชนในพื้นที่ 3 ตำบล ประกอบด้วย ต.นาทับ ต.ตลิ่งชัน และ ต.สะกอม  ซึ่งเป็นผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในพื้นที่โดยตรง    เข้าร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับโครงการดังกล่าว บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก พี่น้องประชาชนในพื้นที่ต่างสนใจเข้าร่วมรับฟังและ  เสนอความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก

สำหรับการเปิดเวทีการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนด้วยวาจา เพื่อขับเคลื่อน อ.จะนะ จ.สงขลา ให้เป็นเมืองอุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคต ในครั้งนี้ บรรยากาศบนเวที เป็นการนำเสนอข้อมูลจากภาครัฐและภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องร่วมนำเสนอทิศทางการพัฒนาตามกรอบแนวทางการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษเฉพาะกิจ นำเสนอแผนการลงทุนและนำเสนอผังการใช้ประโยชน์ที่ดินตามแผนการลงทุนของภาคเอกชน โดยมี นายชนธัญ แสงพุ่ม รองเลขาธิการ ศอ.บต. นายวรวิทย์ เลิศบุษราคาม รองกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส ฝ่ายโรงงาน บมจ.ทีพีไอ โพลีน เพาเวอร์ นายกันต์ภัทร แสงจันทร์ ที่ปรึกษา ไออาร์พีซี นอกจากนี้มีการเปิดเวทีแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ข้อเสนอแนะของประชาชน เกี่ยวกับการขับเคลื่อนโครงการอย่างเปิดกว้างอีกด้วย

ด้าน นายชนธัญ แสงพุ่ม รองเลขาธิการ ศอ.บต. เผยว่า ก่อนสร้างอุตสาหกรรมต่างๆ ภาคเอกชนจะต้องศึกษา EIA หรือผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับสิ่งแวดล้อมตามกฎหมาย เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการทำลายธรรมชาติโดยเจตนาและไม่เจตนา ทั้งนี้ภาคเอกชนจะไม่เข้ารุกล้ำถิ่นที่อยู่อาศัย และพื้นที่ทำกิน เนื่องจาก ดำเนินโครงการในเขตที่ดินของเอกชนทั้งสิ้น  รองเลขาธิการ ศอ.บต. เผยอีกว่า ศอ.บต. ไม่เคยมีเจตจำนงของการทำลายความสุขของประชาชนแม้แต่เพียงเล็กน้อย หากทำแล้วประชาชนอยู่ไม่ดี กินอยู่ไม่ได้ ก็จะไม่ทำ วันนี้เราต้องพิจารณาปัญหาเรื่องแรงงานว่างงาน พัฒนาพืชผลทางการเกษตร ก่อนเป็นลำดับแรก เพื่อยกระดับพี่น้องจังหวัดชายแดนภาคใต้ให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น มีอาชีพ รายได้ การศึกษาและคุณภาพชีวิตที่ดี

ด้าน นายรอแฝด แหละโด ประชาชนชาว ต.ตลิ่งชัน หนึ่งในผู้ที่มาร่วมรับฟังความคิดเห็นในครั้งนี้ เผยว่า  ตนเป็นคนหนึ่งที่อยู่กับอาชีพประมง ส่วนใหญ่ได้ปลามาก็ต้องจ่ายผ่านพ่อค้าคนกลาง เพราะชาวประมงส่วนใหญ่กู้เงิน ไม่มีโอกาสที่จะเกณฑ์ราคาได้ ขอให้ ศอ.บต.  ร่วมสนับสนุนกองทุนช่วยเหลือชาวประมง

ด้าน นางสาวจิตรลดา คำนุ้ย จาก ต.ตลิ่งชัน เผยว่า ต้องการให้มีการพัฒนาเศรษฐกิจของชุมชนในพื้นที่ ดูแลด้านการสาธารณูปโภคและยังคงรักษาธรรมชาติไว้ พัฒนาด้านการศึกษาและให้รองรับแรงงานในพื้นที่เข้าทำงาน

ทั้งนี้ การขับเคลื่อนเมืองอุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคต อ.จะนะ จ.สงขลา เป็นการต่อยอดการขับเคลื่อนโครงการเมืองต้นแบบ สามเหลี่ยมมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ไปสู่ 4 อำเภอของจังหวัดสงขลา โดยให้ อ.จะนะ จ.สงขลา ยกระดับการพัฒนาเชิงพื้นที่ทั้งระบบและครบวงจรบนฐานความร่วมมือที่ดีของภาครัฐ เอกชน สถาบันการศึกษาและประชาชนร่วมกำหนดเป้าหมาย การพัฒนาที่เป็นไปในทิศทางเดียวกัน เพื่อให้เกิดการเชื่อมต่อทั้งในเชิงกายภาพและภูมิสังคมกับจังหวัดชายแดนภาคใต้และต่างประเทศ  เป็นศูนย์กลางในการพัฒนาเมืองต้นแบบอีกแห่งหนึ่ง อีกทั้งเป็นกลไกการพัฒนาเศรษฐกิจใหม่ที่สำคัญให้กับจังหวัดชายแดนภาคใต้ เชื่อมโยงห่วงโซ่คุณค่าทางเศรษฐกิจจากจังหวัดชายแดนภาคใต้ทั้งระบบไปสู่การพัฒนาที่ก้าวหน้าขึ้นอีกระดับ สอดคล้องกับทิศทางการพัฒนาประเทศ เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจแห่งอนาคต

 483 total views,  2 views today