Select Page

นายอาบีดีน มนูญทวี สมาชิกสภาเกษตรจังหวัดยะลา ได้กล่าวแถลงถึงข้อสรุปการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ของสถาเกษตรจังหวัดชายแดนภาคใต้ว่า ปัจจุบันภาคการเกษตรยังมีความสำคัญยิ่งต่อระบบเศรษฐกิจของ    ประเทศไทย ถึงแม้ว่าเมื่อเปรียบเทียบรายได้ภาคการเกษตรต่อรายได้ประชาชาติ จะอยู่ในระดับไม่สูงนัก เนื่องจากภาคเศรษฐกิจด้านอื่น ๆ โดยเฉพาะภาคอุตสาหกรรม การส่งออก การบริการ และการท่องเที่ยวเติบโตกว่ามาก     หากมองตัวเลขทางเศรษฐกิจในเชิงเปรียบเทียบ ทำให้ภาคการเกษตรไม่ค่อยมีความสำคัญในเชิงเศรษฐกิจ และจำนวนเกษตรกรมีแนวโน้มลดลงเช่นเดียวกับประเทศพัฒนาแล้ว และแนวโน้มการพัฒนาการเกษตรเป็นไปแบบที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน และไม่มีการแก้ไขปัญหาการเกษตรกรอย่างจริงจังและถูกต้อง เชื่อว่าอีกไม่นานจำนวนเกษตรกรไทยจะเหลือจำนวนไม่เกินร้อยละ 10 เช่นเดียวกับประเทศในยุโรป ทั้งที่สภาพทางกายภาพและชีวภาพของประเทศไทย มีความเหมาะสมกับการประกอบอาชีพการเกษตรก็ตาม ภาพของเกษตรกรรายย่อยซึ่งมีทุนน้อยอาจต้องเปลี่ยนสภาพกลายเป็นลูกจ้างในโรงงานอุตสาหกรรมหรือภาคการบริการ ซึ่งจะปรากฏให้เห็นได้อย่างชัดเจน หรืออาจมีการขายที่ดิน หรือขายกิจการให้กับผู้ประกอบการรายใหญ่แล้วผันตัวเองเป็นแรงงานเกษตรกรรับจ้างในที่ดินที่เคยเป็น สภาพปัญหาภาคการเกษตรมีในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ มีอย่างหลากหลายและสลับซับซ้อน และแนวโน้มอนาคตของเกษตรกรจะค่อนข้างมืดมน ด้วยข้อมูลเชิงประจักษหลายอย่าง เช่น ปัญหาเรื่องที่ดิน การเข้าถึงทรัพยากร หนี้สิน การตลาด สุขภาวะ และอีกหลาย ๆ เรื่องที่ส่งผลให้เกษตรกรในพื้นที่อยู่ไม่รอด และการแก้ไขปัญหาที่ผ่านมาของภาครัฐไม่มีความเป็นเอกภาพ ต่างหน่วยงานต่างดำเนินการโดยขาดการบูรณาการอย่างแท้จริง ไร้ทิศทางที่ชัดเจน และสำคัญที่สุด ขาดข้อมูลที่เที่ยงตรง เพื่อการกำหนดยุทธศาสตร์ภาคการเกษตร โดยเฉพาะอย่างยิ่งการกำหนดภารกิจปลายทางที่จะรองรับผลผลิตภาคการเกษตรในพื้นที่ที่ชัดเจน

นายอาบีดีน มนูญทวี สมาชิกสภาเกษตรจังหวัดยะลา ได้แถลงอีกว่า อย่างไรก็ตาม เพื่อจัดทำยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาการเกษตรในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ให้สอดคล้องกับนโยบายการบริหารและพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ประกอบด้วย ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี พ.ศ. 2561 – 2580, แผนแม่บท 23 แผน ภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 พ.ศ. 2560 – 2564 แผนยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ พ.ศ. 2563 – 2565 และแผนพัฒนาแผนการปฏิรูปประเทศต่าง ๆ เพื่อดำเนินการจัดทำยุทธศาสตร์และแผนปฏิบัติการให้สอดคล้อง และสนองต่อปัญหาความต้องการของเกษตรกรในพื้นที่ โดยเฉพาะการเชื่อมโยงภารกิจสภาเกษตรกรกับศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ในฐานะหน่วยงานเชิงนโยบายและกำกับยุทธศาสตร์การพัฒนาหลักในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

นายอาบีดีน มนูญทวี สมาชิกสภาเกษตรจังหวัดยะลา ได้แถลงเพิ่มเติมอีกว่า สำหรับการเชื่อมโยงกับยุทธศาสตร์การพัฒนาของหน่วยงานในพื้นที่นั้น ที่ผ่านมาภาคการเกษตรเป็นภาควิชาชีพหนึ่งเดียวที่ขาดการวางแบบแผนอย่างเป็นระบบ   อีกทั้งไม่สามารถเชื่อมโยงกับกลางทางและปลายทางที่เน้นการสร้างมูลค่าและการเชื่อมโยงกับตลาด ดังนั้นการเชื่อมโยงเกษตรอุตสาหกรรมเป็นสิ่งที่สำคัญในพื้นที่ เพราะวันนี้จังหวัดชายแดนภาคใต้ มีความเข้มแข็งเรื่องของการทำเกษตรกรรมอย่างมาก มีพื้นที่ที่มีศักยภาพ แต่เนื่องจากยังขาดเกษตรกรอุตสาหกรรมที่รองรับผลผลิตของเกษตรก รทำให้ไม่สามารถเชื่อมโยงผลผลิตของเกษตรกรเข้าสู่ช่องทางการจำหน่ายและแปรรูปในพื้นที่ได้ จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องกำหนดยุทธศาสตร์และการวางแผนการทำงานซึ่งมีประเด็นการทำงาน 5 ส่วนหลักได้แก่ การจัดสรรที่ดินทำกินให้กับเกษตรกรในพื้นที่เพื่อให้สามารถทำเกษตรกรรมได้อย่างประสิทธิภาพ, การวางโครงสร้างพื้นที่ฐานการเกษตร เช่น ระบบชลประทาน ระบบโครงสร้างดินที่เหมาะสมกับเพาะปลูก วิศวกรรมและอุตสาหกรรมเกษตร การจัดพื้นที่การเพาะปลูก หรือ การ Zoning เป็นต้น, การแก้ไขปัญหาโครงสร้างหนี้ของเกษตรกรไปพร้อมกับการวางระบบการเงินของประชาชน โดยให้มีกองทุนเกษตรกรระดับหมู่บ้านเชื่อมโยงกองทุนหมู่บ้านตามแนวทางของรัฐบาล, การเชื่อมโยงภาคการเกษตรไปสู่อุตสาหกรรม การสร้างวิสาหกิจทางการเกษตรอย่างหลากหลาย การตลาดที่เชื่อมโยงความต้องการของผู้บริโภคทั้งในและต่างประเทศ การท่องเที่ยวเกษตรกรรมและนวัตกรรมทางการเกษตร และการเตรียมความพร้อมด้านการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ทางการเกษตร โดยเฉพาะเกษตรรุ่นใหม่ หรือทายาทเกษตรกรที่จะเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาภาคการเกษตรในอนาคต

โดย 5 แนวทางข้างต้น เป็นแผนงานพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากที่อยู่ภายใต้การรองรับตามนโยบายการพัฒนาพื้นที่เศรษฐกิจพิเศษของรัฐบาลและศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) สภาเกษตรกรยินดีจะช่วยกันวางแผนการบริหารจัดการที่เป็นระบบ โดยมุ่งหวังให้ประชาชนทุกภาคส่วนมีชีวิตและความเป็นอยู่ที่ดี มีงานทำและมีครอบครัวที่สมบูรณ์

 

 202 total views,  1 views today