Select Page

ศอ.บต. จัดกิจกรรม “ ประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อขับเคลื่อนงานของวิทยากรในการเสริมสร้างสังคมสันติสุขในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ” ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 (หรือหลักสูตร ครู ข.) โดยในวันนี้ (10 กรกฎาคม 2563) พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร  เลขาธิการ ศอ.บต. เป็นประธานเปิดกิจกรรม โดยมี นายธีรวิทย์ เฑียรฆโรจน์ ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาเจ้าหน้าที่รัฐ ศอ.บต ซึ่งมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมประกอบด้วย  ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในระดับประถมศึกษา และมัธยมศึกษาของภาครัฐและเอกชนในพื้นที่ จชต. จำนวน 93 คน  อาจารย์มหาวิทยาลัยในพื้นที่ จชต. 6 สถานบัน 42 คน และสมาคมนิสิตนักศึกษา จชต. จำนวน 6 คน เข้าร่วม ณ โรงแรมบีพี สมิหลาบีช รีสอร์ท อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา

โดยกิจกรรมเป็นการดำเนินงานภายใต้เครือข่ายความร่วมมือทางวิชาการ  เพื่อแก้ไขปัญหาและพัฒนา จชต. เป็นการทำงานร่วมกันระหว่างสถาบันการศึกษาและหน่วยงานภาครัฐ ซึ่งเริ่มดำเนินการตั้งแต่ปี 2560 โดยปัจจุบันกำลังขยายเครือข่ายครอบคลุมหน่วยงานทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาคกว่า 15 หน่วยงาน พร้อมทั้งยกระดับการขับเคลื่อนในระดับยุทธศาสตร์ ซึ่งมีวัตถุประสงค์ในการจัดกิจกรรม  เพื่อเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจในการปฏิบัติหน้าที่และสร้างสังคมสันติสุขในพื้นที่ จชต.  และขยายผลองค์ความรู้ในการสร้างสังคมสันติสุขในสถานศึกษาในพื้นที่ จชต.

ด้าน พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวว่าตอนหนึ่งว่า ผู้ที่เข้าร่วมกิจกรรมในวันนี้เชื่อว่ามีเป้าหมายเดียวกัน  คือต้องการเห็นแผนดินใต้สงบและประชาชนมีความสุข หลังจากที่บอบช้ำมา 17 ปี ที่สูญเสียทั้งเจ้าหน้าที่ ประชาชน   ทรัพย์สิน  และขอให้ผู้เข้าร่วมใช้ระยะเวลา 3 วันของกิจกรรมทีมีทีมงาน และคณาจารย์มาถ่ายทอดองค์ความรู้ต่างๆ ให้สามารถเปลี่ยนความคิด เพื่อจะได้ร่วมกันนำเสนอข้อคิดเห็นที่อิสระในความคิดหาจุดที่ใกล้เคียงกับความเป็นจริงมากที่สุด เพื่อที่จะได้นำความรู้ไปถ่ายทอดให้นักเรียน นักศึกษาในโอกาสต่อไป

ทั้งนี้ ภายในกิจกรรมมีการบรรยายในหัวข้อ “ ชุมชน 2 วิถี ภายใต้วาทกรรมชาติพันธุ์ชาตินิยมมลายูปาตานี ในพื้นที่ จชต. และกระบวนการขับเคลื่อนต่อการเรียนรู้สังคมพหุวัฒนธรรมระดับมัธยมศึกษา ” และบรรยายในหัวข้อเรื่อง “ ประวัติศาสตร์ความเป็นพหุวัฒนธรรมและการกำเนิดอิสลามในดินแดนปาตานี/การสิ้นสุดราชวงศ์ “ ศรีวังสา ” กับการยึดครองปาตานีของราชวงศ์ “ กลันตัน ” ตลอดจนบรรยายหัวข้อ “ หลักคำสอนของศาสนาอิสลามกับความเป็นสังคมพหุวัฒนธรรม ในพื้นที่ จชต.” จากผู้ทรงคุณวุฒิในพื้นที่  ทั้งนี้ก็เพื่อสร้างเครือข่ายการทำงานขับเคลื่อนการสร้างสังคมสันติสุขใน จชต.ทั้งสถานศึกษาในระดับอุดมศึกษาและมัธยมศึกษาของรัฐและเอกชนอีกด้วย

 292 total views,  1 views today