Select Page

วันนี้ (29 พฤษภาคม 2563) ที่ องค์บริหารส่วนตำบลสะกอม อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา นายอิสระ ละอองสกุล ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต./ผู้อำนวยการกองประสานและเร่งรัดการพัฒนาพื้นที่พิเศษจังหวัดชายแดนภาคใต้ พร้อมด้วย นายนครินทร์ สัทธรรมนุวงศ์ ที่ปรึกษาบริษัท ทีพีไอ โพลีน เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) ร่วมรับฟังความคิดเห็นของพี่น้องประชาชนพื้นที่ และสร้างการรับรู้ และความเข้าใจ ภายใต้การประชุมเชิงปฏิบัติการกระบวนการสร้างการรับรู้ และสร้างการมีส่วนร่วมกับผู้นำชุมชนในพื้นที่ตำบลสะกอม ในการขับเคลื่อนโครงการเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจ อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา

ตามมติที่ประชุม ครม.สัญจร เมื่อวันที่ 21 มกราคม 2563 ที่ประชุมได้เห็นชอบการพัฒนาจังหวัดชายแดนใต้ ซึ่งรัฐบาลต้องการขยายผลเมืองต้นแบบ ตามนโยบาย สามเหลี่ยมมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน โดยได้เห็นชอบให้ อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา เป็นเมืองต้นแบบที่ 4 เมืองอุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคต เพราะยังไม่มีนิคมอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ที่สามารถรองรับแรงงานในพื้นที่ที่มีอยู่มาก และเป็นพื้นที่ทีมีความพร้อมด้านกายภาพ เป็นพื้นที่ชายฝั่ง มีความเหมาะสมที่จะดำเนินการก่อสร้างโครงการนิคมอุตสาหกรรมก้าวหน้าซึ่งอยู่ในพื้นที่ตำบลนาทับ ตลิ่งชัน และสะกอม อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา และขณะนี้กำลังอยู่ในระหว่างการรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ซึ่งเป็นผู้ที่มีส่วนโดยตรงจากการดำเนินโครงการดังกล่าว

สำหรับในการประชุมครั้งนี้มีการรับข้อเสนอแนะของชาวบ้านถึงผลกระทบ และประโยชน์ที่พื้นที่จะได้รับ รวมถึงความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน ในเรื่องการจัดสรรที่ดินทำกินซึ่งเป็นพื้นที่สาธารณะ ระหว่างพื้นที่ตำบลสะกอม และ พื้นที่ตำบลตลิ่งชัน อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา โดย ศอ.บต.จะหารือกับทางอำเภอ และส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อดำเนินการและแก้ปัญหาต่อไป

และนอกจากนี้ ในที่ประชุมยังได้มีการชี้แจงถึงกระบวนการดำเนินการของภาครัฐที่ผ่านมา ภายหลังจากมีมติรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 2562 และมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม 2563 ซึ่งได้มีการแต่งตั้งคณะทำงานด้านการมีส่วนร่วมของฝ่ายปกครองและการปกครองส่วนท้องถิ่น ภายใต้คณะทำงานบูรณาการความร่วมมือและการสร้างความเข้าใจในมิติของการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมตามโครงการเมืองต้นแบบที่ 4 รวมถึงแผนการลงทุนดำเนินการโครงการในเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจ อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลาของภาคเอกชน

ด้านนายอิสระ ละอองสกุล กล่าวว่า การประกอบอาชีพของพี่น้องประชาชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ส่วนใหญ่ คือการเกษตร การปลูกพืชเชิงเดี่ยว การทำสวนยาง การปลูกปาล์ม และผลไม้ตามฤดูกาล ทำให้พี่น้องประชาชน มีรายได้ไม่พอต่อการใช้จ่ายในครัวเรือน โดยที่ผ่านมารัฐบาลได้มีการช่วยเหลือมาโดยตลอด แต่อาจจะไม่ทั่วถึง ดังนั้นคณะรัฐมนตรีจึงได้มี มติเห็นชอบให้พัฒนาและกำหนดเมืองต้นแบบ“สามเหลี่ยมมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืนในพื้นที่ ให้เป็นเมืองต้นแบบที่จะสามารถพัฒนาและยกระดับคุณภาพชีวิต กระตุ้นเศรษฐกิจ สร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้กับพี่น้องประชาชนนั้นคือเป้าหมายของรัฐบาล การขยายเขตพัฒนาพิเศษในพื้นที่อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา ซึ่งที่ผ่านมามีทั้งผู้ที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วยมีกระแสต่างๆ เกิดขึ้นมากมาย จึงทำให้ได้จัดกิจกรรมในครั้งนี้ขึ้น เพื่อต้องการฟังความคิดเห็นของผู้นำชุมชนและนำไปพิจารณาต่อไป

 

 327 total views,  1 views today