Select Page

วันที่ 24 พฤษภาคม 2563 ซึ่งเป็นวันตรุษอีดิ้ลฟิตรี หรือวัน​ฮารีรายอ​อีดิ้ลฟิตตรี​ ประจำปี ฮิจเราะห์ศักราช (ฮิจ-เราะ-ศัก-ราช) 1441 ตามปฏิทินอิสลามว่า เป็นวันสำคัญของศาสนาอิสลาม เป็นวันเฉลิมฉลองของชาวมุสลิมทั่วโลก หลังจากที่ได้ถือศีลอดมาตลอด 1 เดือน​เต็ม​ ทั้งนี้ เพื่อขอประทานอภัยโทษต่อพระผู้เป็นเจ้า ต่อการกระทำบาปในรอบหนึ่ง 1 ปีที่ผ่านมา และเป็นการให้อภัยซึ่งกันและกัน นอกจากนี้ขอพรจากพระผู้เป็นเจ้าให้เกิดความสันติสุขในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้และพ้นวิกฤตโรคระบาดโควิด​19​ โดยเร็ว

ในพื้นที่จังหวัด​ปัตตานี​ ยะลา​ นราธิวาส​ บรรยากาศการปฎิบัติพิธีศาสนกิจของประชาชนยังคงคึกคักเหมือนทุกๆปี​ ในท่ามกลางการป้องกันการแพร่ระบาด​ของโรคโควิด​19​ ตามมาตราการของรัฐบาล​ ใช้เจลล้างมือ​ ใส่หน้ากากอนามัย​ และเว้นระยะห่างทางสังคม​ โดยปีนี้​ จุฬาราชมนตรีได้ออกประกาศในการปฎิบัติตนในการร่วมพิธีศาสนกิจหรือละหมาดในวันตรุษอีดิ้ลฟิตตรี​ เช่น​การใช้ผ้ารองละหมาดส่วนตัว​ เอาน้ำละหมาดที่บ้าน​ งดจัดกิจกรรมที่มีคนหมู่มาก​

โดยมัสยิดต่างๆ ที่ผ่านการผ่อนปรน อนุญาตตามมาตรการเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ได้ใช้ตัวอาคารของมัสยิดและลานด้านหน้ามัสยิด ให้พี่น้องประชาชนได้เป็นสถานที่ละหมาดตามมาตรการของสำนักจุฬาราชมนตรี

ทั้งนี้​ แต่ละมัสยิดมีการจัดระเบียบให้ผู้ที่เดินทางมาละหมาดได้ลงทะเบียน เพื่อกำหนดจุดที่ละหมาด พร้อมมีการวัดอุณหภูมิร่างกายและบริการเจลล้างมือก่อนเข้าไปในบริเวณมัสยิด นอกจากนี้ยังได้ขอความร่วมมือให้อาบน้ำละหมาดมาจากที่บ้านและนำผ้าปูละหมาดส่วนตัวมาใช้ ซึ่งได้รับความร่วมมือจากพี่น้องประชาชนเป็นอย่างดี ขณะที่ประชาชนส่วนใหญ่ ได้ส่งคำอำนวยพรเนื่องในวันฮารีรายอผ่านสื่อออนไลน์กันเป็นจำนวนมาก เนื่องจากทางจังหวัดยังไม่ได้มีการผ่อนปรนให้ข้ามจังหวัดในการไปพบปะเยี่ยมเยือนญาติพี่น้อง

 

 

 688 total views,  1 views today