Select Page

วันนี้ (21 พฤษภาคม 2563) บรรยากาศร้านทองภายในย่านเศรษฐกิจใจกลางเมืองยะลาช่วงใกล้วันรายอ อีฎิ้ลฟิตตรีของพี่น้องชาวไทยมุสลิม พบว่าประชาชนให้ความสนใจเลือกซื้อทองคึกคัก แต่ก็ยังน้อยกว่าทุกปีเนื่องจากผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19  ซึ่งทางร้านทองแต่ละร้านได้ใช้มาตรการต่างๆ ตามประกาศของจังหวัดเพื่อความปลอดภัย และป้องกันการแพร่ระบาดของโรคเชื้อไวรัส COVID-19  ในขณะที่ชาวไทยมุสลิมต่างปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาด ด้วยการสวมใส่หน้ากากอนามัยก่อนออกมาเลือกซื้อสินค้าเป็นอย่างดี โดยประชาชนส่วนใหญ่ยังคงนิยมซื้อทองรูปพรรณ ทั้งแหวน สร้อยคอ กำไลข้อมือ เป็นต้น เพื่อสวมใส่ในวันเฉลิมฉลองทำให้บรรดาร้านขายทองต่างๆ ได้สั่งเพิ่มสินค้าเพื่อรองรับความต้องการในช่วงนี้

ผศ.ดร.วันฮารงค์ บินอิสริส หนึ่งในผู้ประกอบการร้านทองมุสลีมะฮ์  อ.เมือง จ.ยะลา ได้เปิดเผยว่า  สถานการณ์การขายทองในปีนี้ลดลงกว่าเดิม ส่วนใหญ่มีเฉพาะลูกค้าเก่าๆที่เป็นฐานเดิมมาเลือกซื้อและแลกเปลี่ยนทองอยู่บ้าง ถ้ามองในภาพรวมมีความแตกต่างจากปีที่แล้วเยอะมาก เนื่องจากปีก่อนเหตุการณ์ยังปกติ แต่ปีนี้เราเผชิญกับสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด- 19 กำลังซื้อน้อยลงทำให้ภาพเศรษฐกิจส่วนใหญ่ไม่คึกคักเหมือนปีที่ผ่านมา จึงขอเป็นกำลังใจให้กับผู้ประกอบการทุกคนด้วย

ด้าน นางสาวรัชฎา เจริญดำรงทรัพย์ อีกหนึ่งผู้ประกอบการร้านทองศรีดา อ.เมือง จ.ยะลา เผยว่า ราคาทองในวันนี้ได้มีการปรับราคาลดลงเล็กน้อย ราคาทองคำแท่งที่ขายอยู่ในราคา 26,3๐0 บาท ส่วนราคาทองคำแท่งที่รับซื้ออยู่ในราคา 26,1๐0 บาท  โดยลูกค้าที่เข้าร้านส่วนมากจะนำทองมาขายหรือนำทองมาเปลี่ยน เพื่อไว้ใช้ในช่วงเทศกาลวันฮารีรายอฮีฎิ้ลฟิตตรีที่ใกล้จะมาถึง ซึ่งในช่วงนี้มีการระบาดของโรคเชื้อไวรัส COVID-19 ทำให้ภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบันซบเซาและฐานลูกค้าก็ลดลงไปกว่าเดิมมาก ทั้งนี้ห้างทองส่วนใหญ่ในจังหวัดยะลาให้ความสำคัญกับมาตรการป้องกันโรค ซึ่งก่อนที่จะเข้ามาใช้บริการ ร้านจะแจ้งลูกค้าให้สวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า และให้ลูกค้าล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ทุกครั้ง  มีการเว้นระยะห่าง โดยขอฝากถึงลูกค้าที่จะมา ซื้อ-ขายทองในช่วงนี้ ควรทำตามมาตรการที่จังหวัดได้ออกประกาศไว้ เพื่อร่วมกันหยุดยั้งการแพร่ระบาดของโรคไวรัส COVID-19 เพราะเชื่อว่าถ้าชาวยะลาทุกคนให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ เราจะสามารถผ่านวิกฤตครั้งนี้ไปได้

อย่างไรก็ตาม สำนักจุฬาราชมนตรี ได้ออกประกาศกำหนดการดูดวงจันทร์ เพื่อกำหนดวันที่ 1 เดือนเซาวาล (วันอีฎิ้ลฟิตรี) ฮิจเราะห์ศักราช 1441 โดยให้พี่น้องชาวไทยมุสลิมทั่วประเทศดูดวงจันทร์ ในวันศุกร์ ที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ.2563 เวลาหลังดวงอาทิตย์ลับขอบฟ้า หากมีผู้เห็นดวงจันทร์ ในวันเวลาดังกล่าว วันเสาร์  ที่ 23 พฤษภาคม 2563 ก็จะเป็นวันตรุษอีฎิ้ลฟิตรี แต่ถ้าไม่มีผู้เห็นดวงจันทร์ ในวันเวลาดังกล่าว วันอาทิตย์ ที่ 24 พฤษภาคม 2563 ก็จะเป็นวันตรุษอีฎิ้ลฟิตรี

 393 total views,  1 views today