Select Page

วันนี้ (16 พ.ค. 2563) บรรยากาศของพี่น้องประชาชนจำนวนมากในพื้นที่นาทวี อ.นาทวี จ.สงขลา ทยอยเดินทางมารับข้าวกล่อง น้ำและขนม ที่ทุกวันบรรดาผู้มีจิตศรัทธาจะมาร่วมกันประกอบอาหาร เพื่อทำการแจกจ่ายแก่ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากโรคโควิด-19  ซึ่งจะมีผู้ใจบุญตลอดจนหน่วยงานราชการในพื้นที่นำเครื่องประกอบอาหารมาถวายแด่เจ้าอาวาสเพื่อให้วัดได้เป็นโรงครัวของชุมชน

ด้านพลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ นำทีมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องของ ศอ.บต. เดินหน้าลงพื้นที่แจกจ่ายอาหารแก่ประชาชน พร้อมถวายข้าวสารและปัจจัยสำคัญให้กับพระครูสุวัฒนาภรณ์ หรือ อาจารย์ภัตร อริโย เจ้าอาวาสวัดนาทวี ซึ่งได้รับการสนับสนุนจาก บริษัทอำพลฟูดส์ โพรเซสซิ่ง จำกัด และ สมาคม พฤติกรรมศาสตร์ รวมถึงประชาชนผู้มีจิตศรัทธาจากทั่วประเทศ เพื่อส่งต่อความช่วยเหลือเร่งด่วนให้กับผู้ประสบภัยโควิด 19 ในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้

พระครูสุวัฒนาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดนาทวี เล่าว่า พื้นที่อำเภอนาทวีเป็นพื้นที่พหุวัฒนธรรมที่สามารถสัมผัสและมองเห็นได้อย่างชัดเจนจากวิถีชีวิตและสังคมที่รายล้อม โดยวัดนาทวีมีจุดเด่นที่ทุกศาสนาสามารถเข้าถึง มีสถานที่ท่องเที่ยวที่ให้ผู้คนเข้ามาสัมผัส โดยเฉพาะเยาวชนคนรุ่นใหม่ ซึ่งจากภาวะวิกฤติโควิด 19 ทางวัดเข้าใจถึงความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่ จึงจัดตั้งโรงทานเพื่อช่วยเหลือหวังลดภาระค่าใช้จ่ายในครัวเรือนของชาวบ้านที่เดือดร้อน โดยได้มีการนำอาหารปรุงสุกใหม่จากจิตอาสามาแจกให้พี่น้องทั้งไทยพุทธและมุสลิมกว่า 500 คนทุกวัน และใช้มาตรการป้องกัน โควิด-19 ตามกระทรวงสาธารณสุขกำหนด ให้ล้างมือก่อนเข้ารับอาหารทุกครั้งด้วย

ด้านเลขาธิการ ศอ.บต. ให้สัมภาษณ์ว่า เราต้องขอบคุณพี่น้องชาวไทยทุกคนที่ได้ช่วยกัน ในยามที่เราทุกคนประสบปัญหาโรคระบาด ทั้งหน่วยราชการ ภาคเอกชน และด้านศาสนา ตัวอย่างเช่น วัดนาทวี จังหวัดสงขลา เดิมทีคือพื้นที่ศาสนสถานที่ให้ความรู้แก่พี่น้องประชาชนและยังเป็นที่ท่องเที่ยวที่ดึงดูดผู้คนมากมายทั้งชาวพุทธและมุสลิมมาท่องเที่ยวและเยี่ยมชมจำนวนมาก สามารถสะท้อนถึงการเป็นพื้นที่พหุวัฒนธรรมที่ดีและเป็นแบบอย่างของการใช้ชีวิตร่วมกันภายใต้สังคมที่หลากหลายอย่างสันติ และในภาวะวิกฤติทางวัดได้จัดตั้งเป็นโรงครัวของชุมชนแจกจ่ายอาหารให้แก่พี่น้องที่ประสบความเดือดร้อนจากโควิด 19 วันนี้จึงถือโอกาสมาเยี่ยมให้กำลังใจและถวายปัจจัยทางวัดที่ได้ทำหน้าที่อย่างดียิ่ง ในการดูแลพี่น้องทั้งไทยพุทธและมุสลิมที่อยู่ในพื้นที่ โดย ศอ.บต. พร้อมเป็นศูนย์กลางส่งต่อความช่วยเหลือร่วมสมทบแบ่งปันและเติมเต็มสิ่งของที่สำคัญ เช่น ข้าวสาร และสิ่งของจำเป็นอื่นๆ เพื่อนำมาประกอบอาหารแจกจ่ายให้กับพี่น้องประชาชน ซึ่งต้องขอบคุณภาคประชาชนจากหลายส่วน อาทิ บริษัทอำพลฟูดส์ โพรเซสซิ่ง จำกัด และ สมาคม พฤติกรรมศาสตร์ ที่นำข้าวสารและสิ่งของจำเป็นมากมายมาแจกจ่ายให้พี่น้องประชาชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ด้วย

ทั้งนี้หนึ่งในชาวบ้านอายุกว่า 80 ปี ได้กล่าวขอบคุณผู้มีจิตศรัทธาทุกท่าน เพราะทุกวันตนและลูกๆจะมาอาศัยข้าวกล่องจากวัดแห่งนี้ไปบริโภคตั้งแต่เริ่มมีการระบาดของโรคโควิด-19 จึงทำให้รู้สึกตื้นตันใจในน้ำใจของคนไทยอย่างมาก

อย่างไรก็ตาม ศอ.บต. มีแผนดำเนินการจัดหาข้าวสารอาหารแห้งเพื่อมอบแก่วัดในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้อย่างต่อเนื่อง ในส่วนของพี่น้องมุสลิมได้เร่งดำเนินการมอบข้าวสาร น้ำตาล และอินทผาลัมผ่านผู้นำศาสนา เพื่อใช้รับประทานในช่วงเดือนรอมฎอน โดยเลขาธิการ ศอ.บต. ได้เน้นย้ำชัดเจนว่า ภาครัฐจะไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง หน้าที่สำคัญคือต้องดูแลพี่น้องทุกศาสนาอย่างดีที่สุด

 602 total views,  1 views today