Select Page

วันนี้ (15 พฤษภาคม 2563) ณ ห้องประชุมน้อมเกล้า ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ ศอ.บต. จัดการประชุมพิจารณาร่างแผนปฏิบัติการ การใช้ประโยชน์ที่ดินและป่าชุมชน เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจฐานราก สู่ความยั่งยืน ในพื้นที่ จชต. ร่วมกับหัวหน้าส่วนราชการทั้งในพื้นที่และส่วนกลางที่เกี่ยวข้อง ผ่านวีดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ เพื่อพิจารณาแนวทางการดำเนินงานที่ดินในแต่ละประเภท โดยแบ่งเป็นที่ดินที่มีเอกสารสิทธิ์ของประชาชน​ ที่ดินสาธารณประโยชน์ตามโครงการ 1 ตำบล 1 พื้นที่สาธารณะนำร่อง และพื้นที่ป่าชุมชน ในจชต.

โดยก่อนหน้านี้ ศอ.บต. ได้ประชุมหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างต่อเนื่อง เพื่อจัดทำแผนปฏิบัติการการใช้ประโยชน์ที่ดินและป่าชุมชนฯ โดยนำข้อเสนอแนะและความเห็นในที่ประชุมที่ผ่านมา กำหนดแนวทางการดำเนินงาน ซึ่งวางกรอบแนวทางใช้ประโยชน์ที่ดินที่มีเอกสารสิทธิ์ในพื้นที่ 3 จังหวัดและ 4 อำเภอจังหวัดสงขลา จังหวัดละ 500,000 ครัวเรือน เพื่อส่งเสริมปลูกไม้ยืนต้น 58 ชนิด ครัวเรือนละ 20 ต้น

ทั้งนี้ที่ประชุมเห็นด้วย ในแนวทางสนับสนุนการดำเนินงานดังกล่าวในที่ดินที่มีเอกสารสิทธิ์ของประชาชน โดยสนับสนุนปลูกไม้ 58 ชนิด 1 ล้านต้น ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งสามารถดำเนินการได้ทันที เนื่องจากเป็นที่ดินที่มีเอกสารสิทธิ์ โดยจะเริ่มโครงการตั้งแต่การเพาะพันธุ์กล้าไม้ สำรวจครัวเรือนที่จะเข้าร่วมโครงการ และเชื่อมโยงโครงการธนาคารต้นไม้ ของ ธ.ก.ส.

ส่วนที่ดินสาธารณประโยชน์ตามโครงการ 1 ตำบล 1 พื้นที่สาธารณะนำร่อง ที่ประชุมเสนอแนวทางดำเนินการจัดระเบียบที่ดินสาธารณประโยชน์ นำเอาที่ดินสาธารณะที่ประชาชนไม่ได้ใช้ประโยชน์แล้วมาจัดระเบียบการถือครองให้กับราษฎร โดยมีการดำเนินการอนุญาตให้ใช้ที่ดินสาธารณประโยชน์ แต่ไม่ให้กรรมสิทธิ์ เป็นการดำเนินการตามประมวลกฎหมายที่ดิน​ พ.ศ.2547 ซึ่งต้องให้องค์กร​ปกครอง​ส่วนท้องถิ่น​ท้องที่ เป็นหน่วยงานคัดเลือกพื้นที่และนำเสนอ

สำหรับพื้นที่ป่าชุมชน ผู้แทนกรมป่าไม้ ได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับการจัดการป่าชุมชนว่า ป่าชุมชนจังหวัดชายแดนภาคใต้แบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม คือกลุ่มป่าชุมชนที่จัดตั้งแล้ว 103 ชุมชน และ กลุ่มป่าชุมชนที่ยังไม่ได้จัดตั้ง โดยกลุ่มป่าชุมชนที่จัดตั้งแล้วจะต้องเข้าไปเสริมศักยภาพการบริหารป่าชุมชน และเขียนแผนการจัดการป่าชุมชนพร้อมกำหนดเขตพื้นที่ให้ชัดเจน เพื่อเสนอผู้ว่าราชการจังหวัดและคณะกรรมการประจำจังหวัดอนุมัติแผน ส่วนป่าชุมชนที่ยังไม่ได้จัดตั้งจะต้องมีการหารือในรายละเอียดอีกครั้ง เพื่อเสนอที่ประชุมในโอกาสต่อไป

 155 total views,  1 views today