Select Page

วันนี้ (29 เมษายน 2563) ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ลงพื้นที่ตรวจดูความพร้อมโรงงานทุเรียนขนาดใหญ่ในพื้นที่ จชต. บริษัท ม่านกู่หวาง ฟู๊ด จำกัด อ.เทพา จ.สงขลา เพื่อรองรับปริมาณผลผลิตทุเรียนของประชาชนในพื้นที่ กว่า 80,000 ตัน ซึ่งจะนำมาจำหน่ายและส่งออกตลาดจีน โดยมีกำหนดเปิดโรงงาน 20 มิถุนายน นี้ เนื่องจากประชาชนมีความกังวลเรื่องตลาดการรับซื้อ และราคาทุเรียน ในสถานการณ์โรคระบาด COVID-19

พลเรือตรีสมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศอ.บต. เผยว่า โรคระบาด COVID-19 ส่งผลให้เกษตรกรทุเรียนในพื้นที่มีความกังวลเรื่องตลาดรับซื้อ และการส่งออกทุเรียน ยืนยันว่า ตลาดรับซื้อมีความพร้อมที่จะรับซื้อทุเรียน 1 ใน 3 ของปริมาณทั้งหมดในพื้นที่ และคาดการณ์ว่า เมื่อถึงกำหนดโรงงานเปิดทำการในเดือนมิถุนายนนี้ สถานการณ์โรคระบาดอาจเริ่มคลายตัวระดับหนึ่ง ซึ่งส่งผลต่อการขนส่งผลผลิตที่ง่ายขึ้นกว่าปัจจุบัน แต่ถ้าสถานการณ์ยังไม่สงบ พี่น้องเกษตรกรก็สามารถนำผลผลิตทุเรียนไปจำหน่ายได้ที่จุดรับซื้อในแต่ละจังหวัด ทั้งนี้ ศอ.บต. จะประสานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ ในการตั้งจุดคัดกรอง COVID-19 ตามมาตรการสาธารณสุขกำหนด เพื่อความปลอดภัยของผู้ซื้อและผู้ขายทุเรียน จชต.

ขณะที่นายประเสริฐ คณานุรักษ์ ผู้จัดการบริษัท ม่านกู่หวาง ฟู้ด จำกัด ให้สัมภาษณ์ว่า ปีนี้ความต้องการทุเรียนในประเทศจีนสูงกว่าปีนี้ที่ผ่านมา ส่งผลให้ราคาทุเรียนสูงกว่า ปี 2562 ถึง 20 เปอร์เซ็นต์ อาจด้วยสภาวการณ์โรคระบาด COVID-19  โรงงานจึงมีแผนขยายพื้นที่เพื่อรองรับผลผลิต โดยจะรับซื้อทุเรียนในปีนี้ 30,000 ตัน ส่งออกในลักษณะผลสด 20,000 ตัน แช่แข็ง 10,000 ตัน แต่เกษตรกรต้องดูแลคุณภาพของทุเรียนให้ดีที่สุด ป้องกันหนอนและแมลง เพื่อให้ทุเรียนได้ราคาดี รับประกันว่าราคาผลทุเรียนและออร์เดอร์ปีนี้จะไม่ทำให้เกษตรกรผิดหวัง

สำหรับบริษัท ม่านกู่หวาง ฟู๊ด จำกัด เป็นโรงงานทุเรียนแปรรูป ที่ ศอ.บต.ได้ผลักดันให้เกิดขึ้น เพื่อลดภาระการขนส่งทุเรียนของพี่น้องเกษตรกรในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ พร้อมสร้างอาชีพและรายได้แก่ประชาชน ซึ่งเกิดการจ้างงานและการหมุนเวียนรายได้เป็นห่วงโซ่ โดยปี 2563 บริษัท ม่านกู่หวาง ฟู้ด จำกัด ประกาศเปิดรับสมัครคนงานแล้วตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป สำหรับผู้สนใจสามารถเข้ากรอกใบสมัครงานได้ที่ฝ่ายบุคคลของบริษัท โดยเปิดรับสมัครทั้งสิ้น 1,600 อัตรา

 442 total views,  1 views today