Select Page

วันนี้ (1 เมษายน 2563) เวลา 10.00 น. พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) พร้อมด้วยนายชนธัญ แสงพุ่ม รองเลขาธิการ ศอ.บต. นายประเวศ หมีดเส็น ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต. (กระทรวงสาธารณสุข) ร่วมประชุม VTC กับผู้แทนบุคลากรการแพทย์ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ประกอบด้วย คณะผู้บริหารจากคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี, เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดยะลา ปัตตานีและจังหวัดนราธิวาส ร่วมในการหารือถึงมาตรการในการป้องกันและรับมือการระบาดโรค COVID – 19 ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่กำลังระบาดในขณะนี้ ณ ห้องศูนย์ประสานการบริหารจัดการและแก้ปัญหาผลกระทบ โรค COVID – 19 ศอ.บต.อำเภอเมือง จังหวัดยะลา

ทั้งนี้ในที่ประชุม ได้มีหารือถึงการดำเนินงานเพื่อวางมาตรการการดูแลประชาชนในภาวะวิกฤติอย่างเคร่งครัด หากมีการระบาดเพิ่มขึ้นของโรคโควิด 19 ตามการคาดการของหน่วยแพทย์สาธารณสุขในพื้นที่ โดย ศอ.บต.ได้วางแนวทางเพื่อเข้าไปดูแลคุณภาพชีวิตของประชาชนในระดับพื้นที่ด้วยการสนับสนุนเติมเต็มหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในทุกส่วนงานต่าง ๆ ด้วยการให้บัณฑิตอาสาพัฒนามาตุภูมิ ร่วมกับ อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ลงพื้นที่เข้าไปตรวจสอบเก็บข้อมูลรายงานสถานการณ์ในพื้นที่อย่างใกล้ชิด พร้อมให้ความรู้เกี่ยวกับการป้องกัน การดูแลตัวเองให้ปลอดภัยจากโรค COVID – 19 และสร้างความเข้าใจที่ถูกต้อง รวมถึงให้ประชาชนตระหนัก และรับทราบถึงวิธีการป้องกันให้มากที่สุด เพื่อลดการแพร่เชื้อไปยังบุคคลอื่นต่อไปด้วย

นอกจากนี้ ในที่ประชุมได้มีมาตรการค้นหา เฝ้าระวัง และป้องกันโรค กรณีผู้เดินทางกลับจากต่างประเทศ หรือกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล ได้มอบหมายให้บัณฑิตอาสาพัฒนามาตุภูมิ ร่วมกับ อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ระดับอำเภอ หมู่บ้าน ดำเนินการค้นหาและเฝ้าระวัง พร้อมจัดทำฐานข้อมูลผู้เดินทางกลับ และพยายามสร้างความรู้ความเข้าใจให้คำแนะนำถึงวิธีปฏิบัติตนแก่ผู้เดินทางกลับตามมาตรการกักตัว 14 วัน โดยขอความร่วมมือสังเกตอาการไข้และอาการทางเดินหายใจทุกวัน ให้ผู้เดินทางกลับหลีกเลี่ยงการพูดคุยใกล้ชิดกับผู้อื่น ไม่รับประทานอาหาร ไม่ใช้ภาชนะและของใช้ส่วนตัวร่วมกับผู้อื่น รวมทั้งให้หมั่นล้างมือด้วยน้ำและสบู่ หรือเจลแอลกอฮอล์ชนิดเข้มข้น และหากมีอาการไข้ หรืออาการทางเดินระบบหายใจ ให้สวมใส่หน้ากากอนามัย และรีบแจ้งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่ทราบทันที ซึ่งในมาตรการเฝ้าระวัง และป้องกันโรค กรณีผู้เดินทางกลับจากต่างประเทศ หรือกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล ทางศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้มีการเริ่มปฏิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัด

 198 total views,  1 views today