Select Page

วันที่ 30 มีนาคม 63  ที่ห้องประชุมน้อมเกล้า ชั้น 1 อาคารศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้  นายธรรมรงค์ คงวัดใหม่ รองเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ศอ.บต. เป็นประธานประชุมสร้างความร่วมมือกับองค์กรภาคประชาสังคมในพื้นที่สันติสุขขนาดเล็กเพื่อช่วยเหลือประชาชน ในสถานการณ์การระบาดของโรคติดต่อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) โดยมี นายประเวศ หมีดเส็น ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต. นาวาเอก จักรพงษ์ อภิมหาธรรม ผู้อำนวยการกองบริหารยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ตลอดจนผู้แทนภาคประชาสังคมในการสร้างพื้นที่สันติสุขขนาดเล็กของจังหวัดชายแดนภาคใต้ และเจ้าหน้าที่ของ ศอ.บต. เข้าร่วม

นายธรรมรงค์ คงวัดใหม่ รองเลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวว่า ศอ.บต. ได้จัดตั้งศูนย์ประสานการบริหารจัดการและแก้ปัญหาผลกระทบโรค COVID-19 เพื่อประสานงานบูรณการและบริหารจัดการในการแก้ไขปัญหาโรค COVID-19 ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อหนุนเสริมและเติมเต็มการทำงานให้เกิดประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น สำหรับโรค COVID-19 ถือว่าเป็นโรคใหม่และมีการระบาดระดับโลก สิ่งสำคัญขอให้ทุกคนร่วมกันแนะนำและประชาสัมพันธ์ไปยังประชาชนในพื้นที่ ต้องสร้างการตระหนักถึงแนวทางการป้องกันและเฝ้าระวังว่าโรคมีความรุนแรงสูง หากป่วยอาจถึงแก่ชีวิต ซึ่งผู้ป่วยในระดับภูมิภาคทั่วโลกและในประเทศไทยมีจำนวนเพิ่มขึ้นทุกวัน โดยเฉพาะยอดตัวเลขผู้ป่วยในปัจจุบันของภาคใต้มีจำนวนมากกว่ากรุงเทพมหานครฯและปริมณฑลไปแล้ว แต่ในขณะเดียวกันจำนวนผู้ติดเชื้อในพื้นที่เริ่มมีจำนวนน้อยลงหากเปรียบเทียบกับช่วงวันแรกๆที่เริ่มมีการระบาด เพราะประชาชนเริ่มตระหนักและให้ความร่วมมือ โดยขณะนี้ได้มีการปิดเส้นทางจราจรห้ามรถเข้าออกระหว่างพื้นที่จังหวัด ยกเว้น รถอาหาร รถพยาบาล และรถราชการที่ต้องปฏิบัติงาน ผ่านการควบคุมดูแลของกรมควบคุมโรคตามระบบสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด ดังนั้นขณะนี้จะต้องมีการปรับระบบการทำงาน ไม่จำเป็นไม่ควรออกจากบ้านหรืออกไปเท่าที่จำเป็นและต้องมีวิธีการป้องกันให้ดีที่สุด

ในขณะที่ นายนิมุ มะกาเจ ผู้ทรงคุณวุฒิจังหวัดยะลา กล่าวว่าแนวทางการปฏิบัติของภาคประชาสังคมจะต้องมีการดูแลตนเองที่ดีและต้องดูแลสังคมให้ดี ด้วยการสร้างความตระหนักและสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องแก่พี่น้องประชาชนในพื้นที่ ทั้งนี้จะต้องสร้างความเข้าใจและประชาสัมพันธ์ฟัตวาของจุฬาราชมนตรีถึงแนวทางการปฏิบัติตัวของมุสลิมภายใต้สถานการณ์การระบาดของโรคโควิด 19  เพราะเป็นความรับผิดชอบร่วมกันในการป้องกันการแพร่ระบาดไปยังผู้อื่นต่อไปด้วย

อย่างไรก็ตาม การประชุมครั้งนี้จัดขึ้นตามแนวทางของศูนย์ประสานการบริหารจัดการและแก้ปัญหาผลกระทบโรค COVID-19 ศอ.บต. ที่กำหนดแผนงานด้านการมีส่วนร่วมของผู้นำศาสนาและประชาชนกลุ่มต่างๆ ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับองค์กรภาคประชาสังคม กำหนดให้สร้างความร่วมมือกับองค์กรภาคประชาสังคมในการสร้างการรับรู้และประชาสัมพันธ์มาตรการสำคัญตามนโยบายของรัฐบาล และข้อกำหนดของจังหวัดให้ถึงระดับครัวเรือน รวมทั้งการสนับสนุนความจำเป็นพื้นฐานตามที่ได้สำรวจและค้นพบในแต่ละพื้นที่ต่อไปด้วย

 244 total views,  1 views today