Select Page

วันนี้ (27 กุมภาพันธ์ 2563) ที่ ห้องประชุมเจริญจิตต์ ณ สงขลา ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้
อำเภอเมือง จังหวัดยะลา นายประเวศ หมีดเส็น ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต.เป็นประธานการประชุมบูรณาการขับเคลื่อนการพัฒนาผู้ไปประกอบพิธีฮัจญ์ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ประจำปี 2563 ภายใต้กิจกรรมส่งเสริมคนดีมีคุณธรรมในจังหวัดชายแดนภาคใต้ไปประกอบพิธีฮัจญ์ เทศกาลฮัจญ์ประจำปี 2563 โดยมี ดร.วิสุทธิ์ บิลล่าเต๊ะ ผู้อำนวยการศูนย์ประสานงาน สำนักจุฬาราชมนตรีประจำภาคใต้ ผู้แทนจากกรมการปกครอง สํานักจุฬาราชมนตรี คณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดทั้ง 5 จังหวัด องค์กรทางศาสนา ผู้ไปประกอบพิธีฮัจญ์ และผู้นำกลุ่ม สถาบันการศึกษา เข้าร่วม

จากปัญหาของผู้ที่จะเดินทางไปประกอบพิธีฮัจญ์ยังมีความกังวลใจในการไปประกอบพิธีฮัจญ์ประกอบกับส่วนใหญ่เป็นผู้สูงวัย ไม่เคยเดินทางไปต่างประเทศ ต้องอยู่ร่วมกับชาวต่างชาติ จากปัญข้างต้น เลขาธิการ ศอ.บต. จึงมีนโยบายที่ต้องการให้ฮัจญ์ในปีนี้ ต้องดีกว่าปีที่ผ่านมา ผู้ไปประกอบพิธีฮัจญ์ , อุมเราะฮ ได้รับความสะดวกและได้รับผลบุญตามที่คาดหวังไว้ทุกประการ

ซึ่งในที่ประชุมได้ปรับหลักสูตรการอบรมในกิจกรรมพัฒนาผู้ไปประกอบพิธีฮัจญ์ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ประจำปี 2563 ให้มีความเข้มข้นมากขึ้นในทุกกิจกรรม มีจุดมุ่งหมาย และอยู่ในความดูแลของวิทยากร เน้นหลักศาสนา เห็นคุณค่าของฮัจญ์อย่างแท้จริง เรียนรู้หลักปรัชญา ความสำคัญ คุณค่าของฮัจญ์ วิธีประกอบพิธีฮัจญ์ อุมเราะฮ เยือนมัสยิสรูซูล ศ็อลฯ ประเด็นเฉพาะสตรี การสาธิตการตอวาฟ สะแอ และขว้างญัมเราะฮ์ รวมถึงกฎระเบียบ กฎหมายเกี่ยวกับกิจการฮัจญ์ของประเทศไทย และราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย การเตรียมตัวก่อนเดินทาง ขณะเดินทาง และเดินทางกลับภูมิลำเนา การดูแลสุขภาพ นอกจากนี้ ยังมุ้งเน้นให้มีการฝึกการประกอบพิธีฮัจญ์ในภาคปฏิบัติ มีการพักแรม โดยจำลองสถานที่ สภาพแวดล้อม และสถานการณ์ที่ใกล้เคียงกับการประกอบพิธีฮัจญ์เสมือนจริง
ให้มากที่สุด สำหรับปี 2563นี้ ศอ.บต.จะนำร่อง จำนวน 1 รุ่น เป้าหมาย 300 คน โดยร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกหน่วยงาน เพื่อให้ผู้ไปประกอบพิธีฮัจญ์มีความรู้ความเข้าใจที่ลึกซึ้ง ตลอดจนมีความพร้อม ในการปฏิบัติจริง และมีประสิทธิภาพต่อไป

สำหรับกิจกรรมการพัฒนาผู้ไปประกอบพิธีฮัจญ์ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ประจำปี 2563 ได้กำหนด
จัดกิจกรรมที่สำนักงานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดใน 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ในพื้นที่จังหวัด
ปัตตานี วันที่ 8 – 9 มีนาคม 2563 , จังหวัดนราธิวาส วันที่ 11 – 12 มีนาคม 2563 , จังหวัดสงขลา
วันที่ 15 – 16 มีนาคม 2563 , จังหวัดสตูล วันที่ 18 – 19 มีนาคม 2563 , จังหวัดยะลา วันที่ 23 – 24 มีนาคม 2563

 311 total views,  1 views today