Select Page

วันที่ (27 กุมภาพันธ์ 2563) เวลา 09.30 น. ที่ สนามฟุตบอลบ้านมะรือโบออก หมู่ 1 ตำบลมะรือโบออก อำเภอเจาะไอร้อง จังหวัดนราธิวาส  นายธรรมรงค์ คงวัดใหม่ รองเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) เป็นประธานเปิดกิจกรรมส่งเสริมพหุวัฒนธรรมตำบลมะรือโบออก อำเภอเจาะไอร้อง จังหวัดนราธิวาส  โดยมี นางพาตีเมาะ สะดียามู รองผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส  นายแวฮุเซน อับดุลวาลี ประธานชมรมสภาสันติสุขตำบลมะรือโบออก คณะกรรมการชมรมสภาสันติสุขตำบลมะรือโบออก หัวหน้าส่วนราชการในพื้นที่ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และประชาชนในพื้นที่เข้าร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก

สำหรับกิจกรรมส่งเสริมพหุวัฒนธรรมตำบลมะรือโบออกอำเภอเจาะไอร้อง จัดขึ้นโดย ชมรมสภาสันติสุขตำบลมะรือโบออกร่วมกับทุกภาคีเครือข่ายในพื้นที่ที่ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญในการใช้มิติศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรมในการแก้ไขปัญหาและพัฒนา จชต. ซึ่งเป็นกิจกรรมภายใต้โครงการตำบลมั่นคง มั่งคั่ง ยั้งยืน (นำร่องและต้นแบบ) มีวัตถุประสงค์ เพื่อส่งเสริมความเข้าใจในการอยู่ร่วมกันในสังคมพหุวัฒนธรรมให้เกิดความรักความสามัคคีภายในชุมชน ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชนในการอนุรักษ์ ฟื้นฟู สืบสานประเพณี วัฒนธรรมของอำเภอเจาะไอร้อง โดยเปิดโอกาสให้เยาวชนและประชาชนได้ร่วมกิจกรรมต่างๆ ทางวัฒนธรรม

นายธรรมรงค์ คงวัดใหม่ รองเลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวเปิดกิจกรรมว่า โครงการตำบลมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน (นำร่องและต้นแบบ) เป็นนโยบายหลักที่รัฐบาลได้ให้ ศอ.บต. ดำเนินกิจกรรมบูรณากับทุกภาคส่วน เพื่อสร้างพื้นที่ให้มีความยั่งยืน และในวันนี้ได้เห็นความร่วมมือร่วมใจของทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชนที่ได้ร่วมจัดกิจกรรมขึ้น เปิดโอกาสให้เยาวชนและประชาชนได้เรียนรู้ ร่วมสืบสานศิลปวัฒนธรรมของท้องถิ่น และสร้างการอยู่ร่วมกันในสังคมพหุวัฒนธรรมให้เกิดความรักความสามัคคีภายในชุมชน และต้องขอขอบคุณทุกหน่วยงานที่ได้ร่วมกันสร้างร้อยยิ้มให้ชุมชน

ทั้งนี้ ภายในกิจกรรมมีการเดินแห่ขบวนประเพณีวัฒนธรรมในพื้นที่ การแสดงของเยาวชน และประชาชนด้วยศิลปะการแสดงและการขับร้องบนเวที การสาธิตอาหารพื้นบ้าน  กิจกรรมการประกวดทำข้าวยำ  กิจกรรมสาธิตภูมิปัญญาท้องถิ่นด้านผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรม รวมทั้งการแข่งขันกีฬาพื้นบ้านกว่า 10 ประเภท เพื่อสร้างความสามัคคีภายในพื้นที่อีกด้วย

 429 total views,  1 views today