Select Page

วันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2563  ณ  ห้องประชุมเจริญจิตต์ ณ สงขลา  ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ นาวาเอกจักรพงษ์ อภิมหาธรรม ผู้อำนวยการกองบริหารยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดชายแดนภาค​ใต้ ศอ.บต.เป็นประธานการประชุมผู้มีส่วนเกี่ยวข้องเพื่อพิจารณาการสนับสนุนแผนงาน / โครงการของสมาคมปัญญาชนเนินงาม ตามโครงการกิจกรรมการสร้างพื้นที่สันติสุขขนาดเล็ก โดยมีผู้แทนของกองส่งเสริมและสนับสนุนงานพัฒนาเพื่อความมั่นคง (กสม.) กองส่งเสริมและสนับสนุนงานฝ่ายพลเรือน  (กสพ.) ตลอดจนผู้แทนจากปกครองอำเภอรามัน สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬา สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดยะลา ผู้แทนคณะทำงานของสมาคมปัญญาชนเนินงาม และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องของ ศอ.บต. เข้าร่วม

นาวาเอกจักรพงษ์ อภิมหาธรรม ผู้อำนวยการกองบริหารยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดชายแดนภาค​ใต้ ศอ.บต.  เผยถึงความสำคัญของโครงการสร้างพื้นที่สันติสุขขนาดเล็กว่า ศอ.บต. ได้ปรับรูปแบบการดำเนินงานพื้นที่สันติสุขขนาดเล็กเพื่อให้สอดรับกับยุทธศาสตร์ชาติที่ได้ตั้งไว้ มีพื้นที่เป้าหมายในการขับเคลื่อนพื้นที่สันติสุขขนาดเล็กจำนวน 40 พื้นที่ หนึ่งในนั้นคือการขับเคลื่อนของสมาคมปัญญาชนเนินงาม โดยการดำเนินงานจะไม่ทับซ้อนกับโครงการตำบลมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน เนื่องจากพื้นที่สันติสุขขนาดเล็กจะให้ความสำคัญในการส่งเสริมเรื่องความมั่งคั่ง และยั่งยืน ในระดับชุมชน เน้นการพัฒนาเศรษฐกิจ สังคมและทรัพยากรมนุษย์ ที่ต้นเริ่มจากความสุขของชุมชนและขับเคลื่อนโดยภาคประชาสังคมในพื้นที่

ทั้งนี้ ผอ.กองบริหารยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดชายแดนภาค​ใต้ ศอ.บต.  ได้กล่าวเสริมว่า การดำเนินงานพื้นที่สันติสุขขนาดเล็กเป็นสับเซต (SubSet) ผ่านโครงการ ตำบลมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน มีเป้าหมายสำคัญ ในการสร้างชุมชนระดับตำบล ให้มีความมั่นคง ปลอดภัย ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น อยู่ร่วมกันภายใต้สังคมพหุวัฒนธรรม ทั้งหมด 282 ตำบล และมีตำบลต้นแบบ 37 ตำบล (ต้นแบบอำเภอละ 1 ตำบล)

ในขณะที่ ผู้แทนคณะทำงานของสมาคมปัญญาชนเนินงาม ได้เผยถึงแผนโครงการที่นำมาเสนอว่า การพัฒนาพื้นที่ เริ่มต้นจากการรับฟังความต้องการของคนในชุมชน ที่เป็นแนวคิดสร้างสรรค์และสามารถดำเนินงานเพื่อการพัฒนาชุมชนอย่างยั่งยืน ตามพระราชดำรัชของในหลวงรัชการที่ 9  เช่นการเสริมสร้างประสิทธิภาพผู้นำ การแข่งขันกีฬาสามัคคี การต้อนรับเดือนรอมฎอน และการละศีลอด ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อต้องการสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องสู่พื้นที่ และดึงนักศึกษาที่จบการศึกษาจากทั้งในและต่างประเทศมาทำกิจกรรมร่วมกัน ลดความหวาดระแวงระหว่างกัน เพื่อให้ชุมชนสามารถดำรงอยู่อย่างเข้าใจและสันติได้ภายใต้สังคมพหุวัฒนธรรมของพื้นที่

อย่างไรก็ตาม ตลอดการประชุม ศอ.บต. ยังได้ร่วมหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการพิจารณาโครงการเพื่อนำมาสู่การบูรณาการการทำงานร่วมกัน เพื่อให้มีประสิทธิภาพและตอบสนองต่อความต้องการของประชาชนให้มากที่สุดต่อไป

 131 total views,  1 views today