Select Page

วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2563  ณ  บ้านคลองข่า หมู่ที่ 1 ตำบลนาทับ อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา นายอำนวย ศรีระแก้ว ผู้ช่วยเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นประธานเปิดกิจกรรมแตงโม โบ๋เล นาทับ ครั้งที่ 1 ตามโครงการกิจกรรมการสร้างพื้นที่สันติสุขขนาดเล็ก โดยมีผู้แทนปกครองอำเภอจะนะ นายกเทศมนตรีตำบลนาทับ นายกสมาคมพัฒนาสังคมและชุมชน เกษตรอำเภอจะนะ กำนันผู้ใหญ่บ้านตำบลนาทับ ผู้แทนกลุ่มงานบริหารยุทธศาสตร์การมีส่วนร่วมภาคประชาสังคมและการพูดคุยสันติสุข ศอ.บต. และประชาชนในพื้นที่เข้าร่วมกันอย่างคึกคัก

นายอำนวย ศรีระแก้ว ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวว่ารู้สึกเป็นเกียรติและยินดีอย่างยิ่งที่ได้มาเป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรมโครงการ“แตงโม้โบ๋เล นาทับครั้งที่ ๑” ในครั้งนี้ ซึ่งอาชีพเกษตรโดยเฉพาะแตงโมที่เกษตรกรในตำบลนาทับ ปลูกกันมากกว่า ๑,๐๐๐ ไร่ มีจำนวนเกษตรกรมากกว่า ๑๐๐ ราย ทำให้แตงโมเป็นผลผลิตทางการเกษตรที่ช่วยให้ชาวบ้านมีรายได้เพิ่มขึ้น ในฤดูมรสุม โดยแตงโมนาทับมีละอองความเค็มจากน้ำทะเลทำให้แตงโมมีรสชาติกรอบหวานอร่อยเป็นพิเศษ จึงเป็นที่ต้องการของตลาด ถือว่าเป็นพืชเศรษฐกิจของอำเภอจะนะที่ทำให้มีเงินหมุนเวียนหลายสิบล้านบาทที่ผ่านมา

ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวเพิ่มเติมว่า ศอ.บต. และภาครัฐที่เกี่ยวข้องได้ร่วมสนับสนุนแนวคิดต่อยอดอาชีพเกษตรกรในการปลูกแตงโม เพื่อให้พี่น้องมีงานทำ เพิ่มรายได้อย่าง มั่งคง มั่งคั่ง และยั่งยืน โดยเฉพาะคนนาทับและตำบลใกล้เคียงที่มีพื้นที่เหมาะสมกับการปลูกแตงโม ทั้งนี้ต้องขอขอบคุณสมาคมพัฒนาสังคมและชุมชน ตลอดจนทุกฝ่าย ที่ได้มีแนวคิดดี ๆและช่วยกันจัดทำโครงการดังกล่าวขึ้น ทำให้เกิดการเรียนรู้ การพัฒนา และการประชาสัมพันธ์ผลผลิตทางเกษตร ส่งผลให้ประชาชนมีความสุข มีการตื่นตัว มีรายได้เพิ่มขึ้น และอยู่ด้วยกันอย่างสันติสุขในสังคมเดียวกัน ดังปรัชญาพระราชทานของในหลวง ร.๙  ที่ว่า “เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา” ซึ่งที่นี่ทำให้เห็นแล้วว่า ความเข้าใจ และความตั้งใจจริงจะสามารถสร้างพื้นที่สันติสุขขนาดเล็กให้เกิดขึ้นในพื้นที่ได้อย่างแท้จริง

 

 99 total views,  1 views today