Select Page

วันนี้ (12 กุมภาพันธ์ 2563) ที่ ห้องประชุมพระยานราศัย ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดนราธิวาส นายขอหลิด แซะอาหลี  ผู้อำนวยการกลุ่มงานวิจัย วิชาการและกิจการพิเศษ กองประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริและกิจการพิเศษ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ร่วมพิจารณาคัดสรรกลุ่มเป้าหมาย เข้าร่วมกิจกรรมส่งเสริมคนดีมีคุณธรรมในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อเดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์ ในช่วงเทศกาลฮัจย์ประจำปี 2563 (ฮ.ศ.1441) ณ ประเทศซาอุดิอาระเบีย โดยมี นายเอกรัฐ หลีเส็น ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส เป็นประธานการประชุม พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส เข้าร่วม

ซึ่งในขณะเดียวกัน ที่ ศาลากลางจังหวัดปัตตานี เจ้าหน้าที่กองประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริและกิจการพิเศษ ศอ.บต ได้เข้าร่วมพิจารณาคัดสรรกลุ่มเป้าหมายกิจกรรมส่งเสริมคนดีมีคุณธรรมในจังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อไปประกอบพิธีฮัจย์ ในเทศกาลฮัจย์ประจำปี 2563 (ฮ.ศ.1441) โดยมี  นายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี เป็นประธานการประชุม พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในพื้นที่จังหวัดปัตตานี เข้าร่วม

ทั้งนี้ ศอ.บต. มีกำหนดจัดกิจกรรมส่งเสริมคนดีมีคุณธรรมในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อไปประกอบพิธีฮัจย์ ในช่วงเทศกาลฮัจย์ประจำปี 2563 (ฮ.ศ.1441) ซึ่งเป็นกิจกรรมที่จัดอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี โดยมีกระบวนการคัดสรรกลุ่มเป้าหมายทั้งสุภาพบุรุษและสุภาพสตรีที่อาศัยอยู่ในจังหวัดนราธิวาส จำนวน 26 คน และจังหวัดปัตตานี จำนวน 26 คน โดยแบ่งแยกตามหลักเกณฑ์การคัดเลือกออกเป็น 4 กลุ่ม ได้แก่ 1. กลุ่มผู้นำศาสนาอิสลาม คือ อิหม่าม คอเต็บ บิหลั่น คณะกรรมการอิสลามประจำมัสยิด บุคลากรสำนักงานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัด บุคลาการสถาบันศึกษาปอเนาะ โรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามประจำมัสยิด (ตาดีกา) 2. กลุ่มผู้นำท้องที่ คือ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ประจำตำบล สารวัตรกำนัน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน สมาชิกกองอาสารักษาดินแดนชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน อาสาสมัครรักษาหมู่บ้าน 3. กลุ่มผู้ทำประโยชน์ให้กับสังคม คือ องค์กรเอกชนเพื่อสาธารณะประโยชน์ (NGO) เยาวชน กลุ่มแม่บ้าน บุคลากรอาสาสมัครที่ไม่มีกรอบในโครงการสร้างตามกฎหมายสถาบันปอเนาะ โรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม ศูนย์การศึกษาอิสลามประจำมัสยิด (ตาดีกา) และอาสาสมัครต่างๆ และ 4. กลุ่มผู้ทำคุณประโยชน์ให้กับสังคม และตกเกณฑ์ข้อมูลความจำเป็นพื้นฐาน (จปฐ.) หรือผู้ที่อยู่ในบัญชีซากาตของมัสยิด

อย่างไรก็ตามจะมีการตรวจสอบคุณสมบัติ พิจารณากลั่นกรอง และตัดสินผลการคัดสรร เพื่อให้ได้ผู้ที่มีความเหมาะสมที่สุดในระดับจังหวัด ด้วยความโปร่งใสบริสุทธิ์และยุติธรรมต่อไป

 163 total views,  1 views today