Select Page

วันนี้ (12 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 10.00 น.) ที่ ห้องรับรองเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นประธานการประชุมหารือการแก้ไขปัญหาแพขนานยนต์ข้ามฟากด่านชายแดนตากใบ-ด่านเป็งกาลันกูโบร์ รัฐกลันตัน   ประเทศมาเลเซีย โดยมี นายจำนัล เหมือนดำ ผู้แทนพิเศษของรัฐบาล นางพาตีเมาะ สะดียามู รองผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส ผู้แทนจากกรมเจ้าท่า ผู้แทนจากสำนักงานส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น ตลอดจนหัวหน้าส่วนราชการและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม

พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวว่า สืบเนื่องจากในการประชุมร่วมระหว่างนายกรัฐมนตรีกับผู้ว่าราชการจังหวัด ผู้แทนภาคเอกชน และผู้บริหารท้องถิ่นเพื่อขับเคลื่อนการพัฒนากลุ่มจังหวัดภาคใต้ชายแดน(นราธิวาส ยะลา ปัตตานี) ในคราวประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่  เมื่อวันที่ 21 มกราคม 2563  ที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีได้มีข้อสั่งการเพิ่มเติม เรื่องการพัฒนาศักยภาพด่านศุลกากรชายแดนไทย-มาเลเซีย (9 ด่าน) เพื่อยกระดับการค้าชายแดนและความร่วมมือในมิติต่างๆ โดยให้ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ร่วมกับกระทรวงคมนาคม กระทรวงการคลัง กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงมหาดไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการ วันนี้เป็นการหารือเพื่อช่วยกันผลักดันในเรื่องการค้าชายแดนและวิถีชีวิตของพี่น้องประชาชนทั้งฝั่งไทยและมาเลเซียที่ต้องได้รับการพัฒนาให้ดีขึ้น ให้เกิดการเคลื่อนตัว และแก้ไขปัญหาในการให้แพสามารถให้บริการข้ามฟากได้ตามปกติให้เร็วที่สุด โดย ศอ.บต. จะเป็นศูนย์กลางช่วยผลักดัน เพื่อทำให้เศรษฐกิจการค้าระหว่างชายแดนดีขึ้นอีกด้วย

ทั้งนี้ในส่วนของสภาพปัญหาการให้บริการแพขนานยนต์ข้ามฟากด่านชายแดนตากใบ-ด่านเป็งกาลันกูโบร์ รัฐกลันตัน ในปัจจุบัน มีแพขนานยนต์ให้บริการจำนวน 2 ลำ เป็นแพขนานยนต์ของประเทศมาเลเซีย 1 ลำ และแพขนานยนต์ที่ดำเนินกิจการโดยองค์การบริหารส่วนจังหวัดนราธิวาสอีก 1 ลำ วิ่งข้ามฟากแม่น้ำ สุไหงโก-ลก เส้นแบ่งพรมแดนไทย-มาเลเซีย ระหว่างบ้านตาบา หมู่ที่ 1 ตำบลเจ๊ะเห อำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส กับบ้านกาลันกูโบร์ อำเภอตุมปัส รัฐกลันตัน ประเทศมาเลเซีย เพื่อให้บริการแก่ประชาชนในการเดินทางระหว่างประเทศ และเพื่อการขนส่งสินค้าและผลผลิตทางการเกษตร โดยแพขนานยนต์ขององค์การบริหารส่วนจังหวัดนราธิวาสที่ให้บริการอยู่ในปัจจุบันมีสภาพชำรุดทรุดโทรมเป็นอย่างมากจำเป็นต้องปิดให้บริการเพื่อดำเนินการซ่อมแซมเป็นประจำทุกปี รวมทั้งแพของฝั่งมาเลเซียได้หยุดให้บริการบ่อยครั้งเนื่องจากปัญหาความไม่สงบ และหยุดบริการในช่วงวันหยุด ยิ่งทำให้การบริการข้ามฟากของประชาชนทั้ง 2 ประเทศประสบปัญหามากยิ่งขึ้น จึงได้จัดการประชุมในครั้งนี้ขึ้น อย่างไรก็ตามที่ประชุมได้มีการหารือและเสนอความคิดเห็นที่เป็นประโยชน์ไม่ว่าจะเป็นแนวทางในการจัดหาแพขนานยนต์ข้ามฟากด่านชายแดนตากใบลำใหม่และประเด็นอื่นๆเพื่อร่วมวางแผนแนวทางการแก้ไขปัญหาและให้การดำเนินงานเป็นไปในทิศทางเดียวกันต่อไป

 393 total views,  1 views today