Select Page

วันนี้ (20 มกราคม 2563) เวลา 15:00 น. ที่ห้องประชุมพญาตานี 1 โรงแรมเซาท์เทิร์นวิวปัตตานี อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี นายธรรมรงค์ คงวัดใหม่ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส ปฏิบัติหน้าที่รองเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต) เป็นประธานมอบวุฒิบัตรแก่ข้าราชการ พนักงานราชการ พนักงานส่วนท้องถิ่นที่เข้าร่วมโครงการอบรมหลักสูตรปฐมนิเทศข้าราชการ พนักงานราชการ พนักงานส่วนท้องถิ่นก่อนเริ่มปฏิบัติงานในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ รุ่นที่ 1 ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 จำนวน 120 คน เพื่อเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ชาติพันธุ์ ศาสนา ประเพณีและวัฒนธรรม รวมทั้งระเบียบข้อกฎหมายพิเศษ และนโยบายการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ก่อนปฏิบัติงานในพื้นที่

รองเลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวปิดกิจกรรมภายหลังมอบวุฒิบัตรแก่ข้าราชการ พนักงานราชการ และพนักงานส่วนท้องถิ่น ฯที่เข้าร่วมโครงการว่า ข้อเสนอแนะเพื่อให้ข้าราชการที่เข้าร่วมโครงการเป็นข้าราชการที่ดีในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ มี 3 ประการคือ ข้าราชการที่ดีต้องมีความภาคภูมิใจในความเป็นข้าราชการ ภูมิใจในเครื่องแบบ และพร้อมปรับตัวในการทำงานให้มีประสิทธิภาพและรวดเร็วเสมือนเทคโนโลยีสมัยใหม่ เนื่องจากการเป็นข้าราชการในยุคปัจจุบันมีความแตกต่างจากการเป็นข้าราชการในอดีตเมื่อ 20 ปีที่ผ่านมา เนื่องด้วยเครื่องมือการสื่อสารที่สามารถเป็นเครื่องอำนวยความสะดวกในการติดต่อ ประสานงาน เขียนโครงการ ประชาสัมพันธ์และสร้างความสำเร็จในกิจกรรมหรืองานที่รับผิดชอบให้เป็นยอมรับด้วยเครื่องมือการสื่อสารที่ทันสมัย เพียงโพสต์เขียนใน Facebook ก็สามารถให้ประชาชนทั้งในและต่างประเทศรับรู้ในทันที ดังนั้นข้าราชการยุคใหม่ต้องปรับตัวให้เร็วเสมือนเทคโนโลยี เพื่อร่วมแก้ไขปัญหาประเทศและ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ นอกจากนี้ข้อเสนออีกประการหนึ่งคือ การเพิ่มเนื้อหาหรือสาระวิชากฎหมายในการอบรมในแต่ละรุ่น อาทิ พ.ร.บ. ข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. 2540 เป็นต้น เนื่องจากผู้เข้าร่วมโครงการจะได้นำความรู้ดังกล่าวไปปรับใช้ประโยชน์ในการปฏิบัติงาน และตอบคำถามประชาชนที่เข้ารับบริการของแต่ละหน่วยงานได้

สำหรับกิจกรรมอบรมหลักสูตรปฐมนิเทศข้าราชการ พนักงานราชการ พนักงานส่วนท้องถิ่น ก่อนเริ่มปฏิบัติงานในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ประจำปี 2563 จะดำเนินการจัดขึ้นทั้งสิ้น 6 รุ่น โดยมีบุคคลกลุ่มเป้าหมายเป็นข้าราชการ ที่ปฏิบัติงานในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้รับการบรรจุ แต่งตั้ง โยกย้าย โอน หรือช่วยราชการ ตั้งแต่ปี 2559 ทั้งนี้ในรุ่นที่ 2 ศอ.บต. มีกำหนดจัดกิจกรรมดังกล่าวในวันที่ 3-10 กุมภาพันธ์ 2563

 251 total views,  1 views today