Select Page

วันนี้ (15 มกราคม 2563) ที่ โรงแรมบีพี แกรนด์ ทาวเวอร์ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา นางสาวศรีพร เกิดคง ผู้ช่วยเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) เป็นประธานพิธีเปิดการประชุมบูรณาการประสานงาน และเร่งรัดติดตาม การพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ภายใต้แผนงานบูรณาการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ประจำปี 2563 ซึ่งจัดโดยกองประสานและเร่งรัดการพัฒนาพื้นที่พิเศษจังหวัดชายแดนภาคใต้ ศอ.บต. ร่วมกับกองบริหารยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ศอ.บต.นำกลุ่มเป้าหมายที่รับผิดชอบงานด้านการพัฒนาภายใต้แผนงานบูรณาการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ 6 แผนงาน ประกอบด้วย แผนงานส่งเสริมสังคมพหุวัฒนธรรมที่เข้มแข็ง (ศอ.บต.) แผนงานสร้างความเข้าใจทั้งในและนอกจังหวัดชายแดนภาคใต้ (กรมประชาสัมพันธ์) แผนงานอำนวยความยุติธรรม และเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ (สป.ยุติธรรม) แผนงานตำบลมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืนในจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) แผนงานพัฒนาเศรษฐกิจ และส่งเสริมศักยภาพพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ตลอดจนแผนงานพัฒนาและปรับปรุงประสิทธิภาพด้วยหลักธรรมมาภิบาล (สมช.) จำนวน 42 หน่วยงาน เข้าร่วม

นางสาวศรีพร เกิดคง ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวว่า พื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นพื้นที่พิเศษ จำเป็นที่จะต้องอาศัยหน่วยงานภาครัฐ เอกชนและประชาชนในการบูรณาการทำงานร่วมกัน เพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่วางไว้ สามารถคืนความสงบสุขและช่วยเหลือพี่น้องประชาชนในพื้นที่ที่ต้องการความช่วยเหลือจากภาครัฐอย่างเร่งด่วน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านเศรษฐกิจที่เป็นปัญหาหลักและมีความจำเป็นจะต้องได้รับการแก้ไข และคลี่คลายปัญหาต่าง ที่เป็นเงื่อนไขในการชักจูงพี่น้องประชาชน ให้ออกห่างจากภาครัฐต่อไป

ด้านนายธีรุตม์ ศุภวิบูลย์ผล ผู้อำนวยการกองประสานและเร่งรัดการพัฒนาพื้นที่พิเศษจังหวัดชายแดนภาคใต้ ศอ.บต. เปิดเผยว่า การจัดประชุมในครั้งนี้เพื่อต้องการเชื่อมโยงยุทธศาสตร์การพัฒนาของกระทรวง กรม และหน่วยงานต่าง ให้เป็นเอกภาพ มีความต่อเนื่อง ครบวงจร สนับสนุนการพัฒนาเพื่อความมั่นคง บูรณาการปฏิบัติงาน เร่งรัดติดตาม และผลักดันแผนงาน/โครงการ ให้บรรลุเป้าหมายตามยุทธศาสตร์ชาติของนโยบายรัฐบาล และติดตาม ประสานงานดำเนินงาน ประเมินผลการดำเนินงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ภายใต้แผนงานขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ให้สามารถใช้จ่ายงบประมาณได้อย่างมีประสิทธิภาพ   

สำหรับในการจัดกิจกรรมครั้งนี้ผู้เข้าร่วมยังได้รับฟังการบรรยายจาก นาวาเอกจักรพงษ์ อภิมหาธรรม ผู้อำนวยการกองยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ศอ.บต. ในหัวข้อ ทิศทางการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่ปัจจุบัน ศอ.บต.ได้มีการเน้น 6 งานหลัก อาทิ การพัฒนาเศรษฐกิจ การพัฒนาสังคม การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ การพัฒนาจัดการภาครัฐ การพัฒนาเสริมความมั่นคง และการเสริมสร้างความเข้าใจ รวมถึงแบ่งกลุ่มตามแผนงานที่รับผิดชอบ เพื่อให้ทุกหน่วยงานได้ขับเคลื่อนและแก้ไขปัญหาในทิศทางเดียวกัน สามารถทำให้พื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้เกิดสันติสุขโดยเร็ว

 361 total views,  1 views today