Select Page

วันนี้ ( 10 มกราคม 2563 เวลา 17.00 .) ที่ บริเวณตลาดน้ำคลองแห อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา นายอิสระ ละอองสกุล ผู้ช่วยเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) เป็นประธานเปิดโครงการนวัตกรรมเรื่อง “SHE For 3SBP : อาชีพเสริมดัดจัดสรีระสำหรับครอบครัวเกษตรปลอดภัยพื้นที่ชายแดนใต้โดยมี นายแพทย์พูลชัย จิตอนันตวิทยา ประธานฝ่ายการแพทย์ วิสาหกิจเพื่อชุมชน SHE (Social Health Enterprise) ผู้เข้าร่วมโครงการดัดจัดสรีระบริษัทวิสาหกิจสุขภาพชุมชน SHE  หัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องตลอดจนประชาชนในพื้นที่และนักท่องเที่ยวเข้าร่วม

นายแพทย์พูลชัย จิตอนันตวิทยา ประธานฝ่ายการแพทย์ วิสาหกิจเพื่อชุมชน SHE กล่าวว่า สำหรับโครงการนวัตกรรม SHE for 3SBP อาชีพเสริมดัดจัดสรีระ มีการดำเนินการขึ้นสืบเนื่องจากศาสตราจารย์มูฮัมหมัด ยูนุส เจ้าของรางวัลโนเบล สาขาสันติภาพ และผู้ก่อตั้งธนาคารกรามีน เดินทางเยือน ศอ.บต. และพบปะพี่น้องประชาชนในพื้นที่เมื่อวันที่ 28 มกราคม 2562 ศูนย์ราชการจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งภายหลังการเดินทางเยือนจังหวัดยะลาในวันดังกล่าว ศาสตราจารย์มูฮัมหมัด ยูนุส ได้เดินหน้าดำเนินธุรกิจเพื่อสังคมในประเทศไทย โดยมอบหมายให้เครือข่ายยูนุสไทยแลนด์ และทีมงานได้ดำเนินการแก้ไขปัญหา และขับเคลื่อนจังหวัดชายแดนภาคใต้ หาช่องทางอาชีพและรายได้ที่มั่นคงแก่ประชาชนที่มีฐานะยากจน เพื่อสร้างสันติสุขให้เกิดขึ้นในพื้นที่ จึงนำมาซึ่งการดำเนินโครงการ SHE for 3SBP อาชีพเสริมดัดจัดสรีระ ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ สำหรับจุดเด่นของการดัดจัดสรีระในครั้งนี้ แตกต่างจากการนวดทั่วไป คือใช้รูปแบบการยืดกล้ามเนื้อหลายมัดพร้อมๆ กัน โดยใช้ช่วงเวลาสั้นๆ และยืดจนตึงร่วมกับการกดจุดทางการแพทย์ ดัดจัดสรีระใช้เวลา 10-15 นาที จะทำให้โล่ง ผ่อนคลาย รู้สึกสบายตัว ซึ่งผู้ที่ได้รับการอบรมแล้ว 1 คนให้บริการได้ถึง 30 คนต่อวัน

ทั้งนี้มีสตรีมุสลิมผ่านการทดสอบความพร้อมทางร่างกายและสังคมเข้าฝึกรวม 50 คน เริ่มฝึกตั้งแต่วันที่ 5 พฤศจิกายน 2562 โดยฝึกอาชีพจนได้มาตรฐานขั้นต้น และได้ออกฝึกปฏิบัติเก็บเคสตั้งแต่วันที่ 16 ธันวาคม 2562 ในพื้นที่ ศอ.บต. ศูนย์ราชการจังหวัดชายแดนภาคใต้ โรงพยาบาลและมหาวิทยาลัยในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้  สร้างความพอใจในประสิทธิภาพบริการอย่างมาก และได้พัฒนาเทคนิค คุณภาพการบริการอย่างเป็นระบบ

อย่างไรก็ตามทางทีมได้ผ่านมาตรฐานฝีมือขั้นสองแล้ว ในวันนี้เป็นการเริ่มปฏิบัติงานจริง ตลาดนัดคลองแห อำเภอหาดใหญ่ โดยคิดค่าบริการ 80 บาท ใช้เวลา ในการนวด 10-15 นาที และจะกระจายการบริการออกไปให้กว้างขึ้นต่อไปในอนาคต

 343 total views,  1 views today