Select Page

วันนี้​ (12 ธันวาคม​ 2563) ที่ห้องประชุมชั้น​ 2 อาคารศูนย์​ราชการจังหวัดชายแดนภาคใต้​ นายธีรพงศ์ เพชรรัตน์ ผู้ช่วยเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นประธานในกิจกรรมเวทีสมัชชาสันติภาพชายแดนใต้ ครั้งที่ 3 เพื่อการหาฉันทามติต่อระเบียบวาระ เรื่องสันติภาพ การพัฒนา และความยุติธรรม ที่จัดโดย สภาประชาสังคมชายแดนใต้และสำนักงานสุขภาพแห่งชาติ โดยมี นายมูฮำมัดอายุบ ปาทาน ประธานจัดสมัชชาสันติภาพชายแดนใต้ เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องของ ศอ.บต. ผู้แทนจากคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ(สช) คณะกรรมการจัดสมัชชาเฉพาะประเด็น คณะกรรมการสภาประชาสังคมชายแดนใต้ ผู้แทนหน่วยงานราชการและเครือข่ายภาคประชาสังคม จำนวนกว่า 140 คนเข้าร่วม

นายธีรพงศ์ เพชรรัตน์ ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวว่า การพัฒนาที่สร้างการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนเป็นแนวทางที่ ศอ.บต. ให้ความสำคัญมาโดยตลอดด้วยการเข้าไปสนับสนุนในทุกด้าน เช่นการให้บัณฑิตอาสาฯที่อยู่ในพื้นที่รวบรวมความคิดเห็นและข้อเดือดร้อนต่างๆของประชาชนรายงานมายังหน่วยงานภาครัฐ เป็นการวางระบบของการสื่อสารระหว่างภาครัฐกับประชาชนที่สามารถเข้าถึงพื้นที่ได้อย่างแท้จริง สำหรับกิจกรรมวันนี้ถือเป็นการรวมตัวของเครือข่ายภาคประชาสังคมในการทำร่างมติเพื่อใช้ในการประกาศและขับเคลื่อนการแก้ปัญหาอีกทางหนึ่ง อาทิ เรื่องสุขภาพ ความยุติธรรม และการพัฒนา ซึ่งการรวมตัวของเครือข่ายในพื้นที่ยังมีอีกหลายมิติ อาทิ เครือข่ายเด็กและสตรี เครือข่ายพหุวัฒนธรรม เครือข่ายด้านอาชีพ เครือข่ายด้านการประชาสัมพันธ์สร้างความเข้าใจ สามารถสะท้อนให้เห็นว่าถ้าทุกคนร่วมมือกันทุกอย่างก็จะสำเร็จ อีกทั้งการดำเนินงานของเครือข่ายก็ยังเป็นการหนุนเสริมการแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ด้วย ในภาพรวมอยากให้ทุกคนตระหนักถึงปัญหาในพื้นที่สู่การแก้ไขปัญหาและการพัฒนาที่ยั่งยืน สิ่งสำคัญต้องดึงทุกภาคส่วนเข้ามามีส่วนร่วมในการสร้างความเข้าใจและเดินหน้าแก้ไขปัญหาอย่างตรงจุดต่อไป

ทั้งนี้ ภายในกิจกรรมมีปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ แนวโน้มกระบวนการพูดคุยสันติสุขชายแดนใต้ และการเสวนาสันติภาพความท้าทายอนาคตชายแดนใต้ จากวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ อาทิ อาจารย์ฉันทนา หวันแก้ว ผศ.ดร.ภก.พงศ์เทพ สุธีรวุฒิ อาจารย์กุสุมา กูใหญ่ และอาจารย์อลิสา หะสาเมาะ เป็นผู้ดำเนินรายการ นอกจากนี้ยังมีการแบ่งกลุ่มเพื่อรับฟังความคิดเห็นต่อร่างมติและนำเสนอเอกสารร่างมติ เพื่อร่วมกันจัดทำนโยบายสาธารณะแบบมีส่วนร่วมที่ว่าด้วยการพัฒนาสุขภาวะในพื้นที่พหุวัฒนธรรมชายแดนใต้ เพื่อที่จะประกาศเป็นนโยบายสาธารณะในการพัฒนาสุขภาวะประชาชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ต่อไป

 66 total views,  1 views today