Select Page

วันนี้ (11 ธันวาคม 2562) ที่อาคารอเนกประสงค์โรงเรียนธารโตวัฑฒนวิทย์ ตำบลธารโต อำเภอธารโต จังหวัดยะลา นายแพทย์สมหมาย บุญเกลี้ยง ผู้ช่วยเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) เป็นประธานเปิดกิจกรรม พหุวัฒนธรรม  มายอสันติสุข ภายใต้การดำเนินงานกิจกรรมสร้างพื้นที่สันติสุขขนาดเล็ก Small Peace Area  ขององค์กรภาคประชาชนเพื่อสันติและเศรษฐกิจพอเพียง จังหวัดยะลา (กลุ่มเสื้อเขียว) ซึ่งจัดขึ้นภายใต้กระบวนการมีส่วนร่วมของทุกฝ่ายในชุมชน เพื่อสร้างชุมชนน่าอยู่ น่าอาศัยและเกิดสันติสุขอย่างยั่งยืน โดยมีนายอำเภอธารโต ฉก.ตชด.44 ประธานองค์กรภาคประชาชนเพื่อสันติและเศรษฐกิจพอเพียง จังหวัดยะลา และประชาชนในพื้นที่เข้าร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก

นายชานนท์ เจะหามะ ประธานองค์กรภาคประชาชนเพื่อสันติและเศรษฐกิจพอเพียง จังหวัดยะลา เผยถึงการจัดกิจกรรมพหุวัฒนธรรม มายอสันติสุข ว่า จัดขึ้นเพื่อพัฒนาศักยภาพชุมชนให้เกิดความเข้มแข็ง และบูรณาการการทำงานแบบมีส่วนร่วมให้คนในพื้นที่ร่วมแก้ไขปัญหา พร้อมค้นหาวิถีทางแห่งความสุข เพื่อสร้างความอยู่เย็นเป็นสุขในชุมชน ภายใต้นโยบายโครงการสนับสนุนขับเคลื่อนกระบวนการพูดคุยสันติสุขในระดับพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ไปสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม ของศอ.บต. ที่จัดโครงการสนับสนุนให้องค์กรภาคประชาสังคมเป็นผู้แทนในการสร้างพื้นที่สันติสุขขนาดเล็กในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ทั้งนี้องค์กรภาคประชาชนเพื่อสันติและเศรษฐกิจพอเพียง หวังเป็นอย่างยิ่งที่จะสร้างความสัมพันธ์อันดีต่อกัน ลดช่องว่างทางสังคม สร้างความไว้วางใจ ความสงบสุข และเพื่อให้ประชาชนในพื้นที่เห็นคุณค่าของการอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข ตามนโยบายและเป้าหมายโครงการการสร้างพื้นที่สันติสุขขนาดเล็กของศอ.บต. และรัฐบาล

นายแพทย์สมหมาย บุญเกลี้ยง ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวเปิดกิจกรรมพหุวัฒนธรรม มายอสันติสุขว่า ศอ.บต. จัดโครงการฯให้ภาคประชาสังคมในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้เสนอโครงการขับเคลื่อนการสร้างพื้นที่สันติสุขขนาดเล็ก จำนวน 18 พื้นที่ ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ตามโครงการสนับสนุนขับเคลื่อนกระบวนการพูดคุยสันติสุขในระดับพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ไปสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อสร้างการรับรู้ การดำเนินงานและแนวนโยบายของรัฐในการแก้ไขปัญหา รวมถึงแนวนโยบายการพูดคุยสันติสุขด้วยการเปิดพื้นที่การมีส่วนร่วมของทุกฝ่ายให้เข้ามามีส่วนร่วมบนพื้นฐานความต้องการของชุมชน โดยเน้นวิธีการเปิดพื้นที่สาธารณะในการรับฟังความคิดเห็นจากทุกฝ่าย เพื่อให้เกิดความร่วมมือและความเข้าใจต่อการสร้างพื้นที่สันติสุข พร้อมอาศัยกลไกสภาสันติสุขตำบลร่วมขับเคลื่อนพื้นที่ให้เกิดผลเป็นรูปธรรม

สำหรับโครงการสนับสนุนขับเคลื่อนกระบวนการพูดคุยสันติสุขในระดับพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ภายใต้โครงการขับเคลื่อนการสร้างพื้นที่สันติสุขขนาดเล็กในปีงบประมาณ 2562 นี้ ศอ.บต. ได้สนับสนุนขับเคลื่อนพื้นที่สันติสุขจำนวน 18 พื้นที่ โดยชุมชนบ้านมายอ หมู่ที่ 6 ตำบลธารโต อำเภอธารโต จังหวัดยะลา เป็น 1 ในพื้นที่ที่ ศอ.บต. ให้การสนับสนุนเพื่อสร้างรอยยิ้มและสันติสุขให้เกิดขึ้น

 178 total views,  1 views today