Select Page

วันนี้ (4 ธันวาคม 2562) ที่หอประชุมเทพรัตน์ โรงเรียนสายบุรี แจ้งประชาคาร อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี นางสาวศรีพร เกิดคง  ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต. (กรมบัญชีกลาง) เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการ “พลังสตรี พลังสันติสุข ชายแดนใต้” จัดโดย สมาคมผู้หญิงเพื่อสันติภาพ (We Peace) ร่วมกับ โครงการส่งเสริมการมีส่วนร่วมและเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับเครือข่าย ตลอดจนภาคประชาสังคม องค์กรเอกชน และภาคประชาชน ร่วมจัดขึ้น เพื่อสร้างความตระหนักถึงความรุนแรงต่อสตรีและการส่งเสริมให้สตรีได้มีบทบาทสำคัญในการสร้างสันติภาพ การป้องกันและยุติความขัดแย้งโดยการมีส่วนร่วมในการตัดสินใจอย่างเต็มที่และเท่าเทียม ในการเปิดพื้นที่เพื่อรับฟังปัญหา สร้างความเข้าใจระหว่างเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานด้านความมั่นคง และสตรีที่ได้รับผลกระทบจากการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ พร้อมเป็นการกระตุ้นให้เกิดการค้นหาศักยภาพในการเป็นผู้ร่วมสร้างสันติสุขของตรีในสถานการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งครั้งนี้มีผู้เข้าร่วมโครงการประกอบด้วย กลุ่มเครือข่ายสตรีในอำเภอต่าง ๆ ของพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้, กลุ่ม อสม., กลุ่มผู้ที่ได้รับผลกระทบ, กลุ่มผู้นำเยาวชน และกลุ่มเจ้าหน้าที่ ทหารพรานหญิง เข้าร่วมกว่า 200 คน

สำหรับครั้งนี้ นางสาวศรีพร เกิดคง   ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต. (กรมบัญชีกลาง) ประธานในพิธีได้กล่าวในระหว่างเปิดกิจกรรมว่า โครงการ “พลังสตรี พลังสันติสุข ชายแดนใต้” เป็นการเสริมสร้างศักยภาพเพื่อเกิดความตระหนักถึงรูปแบบความรุนแรงต่อสตรีในพื้นที่ความขัดแย้ง ปัจจุบันถือได้ว่า สตรีมีบทบาทในการสร้างสันติสุขและยุติความขัดแย้งได้เป็นอย่างดี เพราะในพื้นที่ของตนเองนั้นได้รับความร่วมมือของสตรีทุกกลุ่ม ความเชื่อ ศาสนา และทุกบทบาทหน้าที่ในการมีส่วนร่วมสร้างสันติสุขในจังหวัดชายแดนภาคใต้ให้เกิดความมั่นใจถึงการใช้ชีวิต ความปลอดภัย ตลอดจนการดูแลชุมชนของตนเองให้เกิดสันติสุข

อย่างไรก็ตาม ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) อันเป็นส่วนหนึ่งของแผนบูรณาการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับสถานการณ์ สภาพปัญหา บทบาท และความท้าทายในการทำงานและสร้างการมีส่วนร่วมของผู้หญิงในพื้นที่และในยุคปัจจุบัน ผ่านรูปแบบการนำเสนอโดยตัวแทนผู้หญิงจากภาคส่วนต่าง ๆ เช่น ภาคประชาสังคมที่ทำงานขับเคลื่อนเพื่อสร้างสันติภาพในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ตัวแทนเยาวชนหญิง ผู้หญิงกับบทบาทด้านการเมือง การขับเคลื่อนงานด้านสาธารณสุข การทำงานเครือข่ายภาคประชาสังคม สถานการณ์ความรุนแรงในครอบครัว รวมทั้งการเปิดพื้นที่เพื่อเรียนรู้ เพิ่มเติมมุมมอง ความคิด เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมของผู้หญิง ให้มีบทบาทโดดเด่นในพื้นที่จากภาคส่วนต่าง ๆ ทั้งในส่วนของผู้หญิงที่มีบทบาทในแวดวงหน่วยงานราชการ การเมือง การขับเคลื่อนงานด้านเยาวชน การเมืองระดับท้องถิ่น งานด้านสันติภาพ และมุมมองของความคิดจากตัวแทนผู้นำศาสนาอิสลามในพื้นที่อีกด้วย

 763 total views,  1 views today